Nghệ sĩ Bạch Long từng gây tiếng vang với đoàn Đồng ấu Bạch Long. Trong chương trình Kính đa chiều, khi chia sẻ với Lê Hoàng về lý do thích diễn cho thiếu nhi, nam khách mời thừa nhận tính cách mình cũng hơi trẻ con. “Lúc 14, 15 tuổi, tôi hay tập hợp trẻ con trong xóm rồi làm sân khấu bằng thùng carton. Tôi diễn vai ông vua, hoàng tử… cho trẻ con coi”, ông kể.
Sau này, Bạch Long nhận yêu cầu tập kịch Cóc kiện trời cho các con của nghệ sĩ trong đoàn Minh Tơ để phục vụ diễn tết trung thu. Nhận kịch bản, ông đề xuất chuyển từ kịch nói sang cải lương, sau đó tập hợp các bé lúc bấy giờ gồm Tú Sương, Quế Trân, Thanh Thảo, Bình Tinh… để luyện tập. Nhờ sự dạy dỗ của Bạch Long mà nhiều tên tuổi trong số ấy đã trở thành nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như hiện nay.
Theo Bạch Long, lực lượng kế thừa cải lương hiện nay chủ yếu là sinh viên yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Ông tâm sự: “Trước đó Vũ Luân, Quế Trân may mắn vì Bạch Long có đoàn hát, vì vậy khán giả bắt đầu biết đến các cháu. Còn các bé sau này học xong không có sân khấu hoạt động nên chuyển sang ca nhạc”.
Nhớ lại thời kỳ hoàng kim của đoàn Đồng ấu Bạch Long, nam nghệ sĩ bồi hồi: “Hồi đó đoàn được hỗ trợ để đi diễn phục vụ thiếu nhi. Mấy rạp khác nghe nói đoàn được nhiều khán giả ủng hộ nên mời mình qua”. Theo nam khách mời, trước sự nổi tiếng của Đồng ấu Bạch Long, nhiều đoàn cải lương khác mất một lượng khán giả nên bị “chơi xấu".
Khi đoàn của NSƯT Bạch Long ngưng hoạt động, nhiều đoàn khác lại mời Tú Sương, Vũ Luân về đoàn của họ để hát những vở tuồng người lớn trong khi vẫn còn là thiếu nhi. “Họ thưa đoàn trẻ con mà hát tuồng người lớn, nhưng khi họ mời Tú Sương, Vũ Luân về thì hát toàn tuồng người lớn. Mà tụi nó tuổi con nít, bên đây hát thiếu nhi đúng rồi, khi tụi nhỏ về bên kia lại hát tuồng tình yêu”, NSƯT Bạch Long bức xúc.
Từ câu chuyện của Bạch Long, host Lê Hoàng cho rằng cần xây dựng chiến lược giáo dục nghệ thuật cho thiếu nhi đàng hoàng, đồng bộ. Ông chia sẻ: “Trẻ con cũng yêu cải lương nếu có những điều phù hợp với chúng, chỉ là không có người hướng dẫn, không có người dìu dắt, không có người xây dựng tiết mục. Nghệ sĩ chúng ta rất nhiều người giỏi, nhưng người có tâm huyết với thiếu nhi thì không có nhiều”.
Bình luận (0)