Bắt 33 nghi phạm bán bằng giả

22/06/2011 15:47 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa bắt giữ 33 nghi phạm bán chứng chỉ và văn bằng giả với số tiền lên đến 1,23 triệu USD, theo Shang Hai Daily.

Trong số 339 người đã mua bằng giả từ nhóm nghi phạm trên, có 200 người là các nhân viên cấp cao của nhiều công ty.

Tờ Beijing Times dẫn lời cảnh sát cho biết, người mua bằng giả phải bỏ ra từ 20.000 tệ đến 190.000 tệ (khoảng hơn 60 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng) để có được những tấm bằng đại học từ những trường không có thật nhưng được đặt tên trùng với các trường uy tín ở nước ngoài.

 
200 trong số 339 người mua bằng cấp giả là nhân viên cao cấp trong các công ty - Ảnh: AFP

Hầu hết các trường hợp mua bằng giả đều không cần phải học hay thi cử. Chỉ cần nộp tiền, họ sẽ được giao văn bằng hoặc chứng chỉ có con dấu chứng thực của các trường đại học dỏm.

Tuy nhiên, cũng có vài trường tổ chức những khóa học ngắn và cho thi cử hẳn hoi để làm tăng độ tin cậy cho người mua bằng giả.

Cảnh sát nói tất cả những người mua bằng này đều được phía bán đảm bảo rằng những tấm bằng đó là hàng thật trăm phần trăm và nếu là bằng giả, khách hàng sẽ được hoàn tiền lại.

Một nghi phạm bị bắt đã khai, để tăng tính câu khách, những kẻ buôn bằng cấp giả còn lập ra cả các trang web để đăng thông tin ảo liên quan đến các trường đại học, bằng song ngữ Anh - Trung.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.