Bệ đỡ cho các nhà làm phim độc lập

15/08/2024 06:30 GMT+7

Không còn phải đối diện 'khe cửa hẹp' như trước khi phim làm ra không được rạp nhận phát hành, hiện các đạo diễn trẻ làm phim độc lập Việt Nam nhận được nhiều 'bệ đỡ' hơn từ nhà đầu tư, nhà phát hành để tác phẩm có thể đến rộng rãi với khán giả.

Gần đây nhiều nhà làm phim độc lập còn rất trẻ của VN đạt nhiều thành tích cao ở các liên hoan phim (LHP) quốc tế uy tín. Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân giành chiến thắng hạng mục Caméra d'Or dành cho phim đầu tay xuất sắc tại LHP Cannes 2023. Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân được xướng tên Phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2024, và cũng vừa nhận giải Phim hay nhất hạng mục phim châu Á tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024. Trước đó, điện ảnh Việt còn có Trần Thanh Huy với phim Ròm đạt giải New Currents, tương đương giải Phim hay nhất tại LHP quốc tế Busan 2019.

Bệ đỡ cho các nhà làm phim độc lập- Ảnh 1.

Poster phim Cu li không bao giờ khóc

ĐPCC

Mới đây, nữ đạo diễn Dương Diệu Linh có tác phẩm Don't cry, butterfly (tựa Việt: Mưa trên cánh bướm) được chọn công chiếu tại LHP Venice 2024, tranh giải phim đầu tay xuất sắc tại Tuần lễ phê bình phim (Critics' Week). Phim được các công ty tại Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia hợp tác sản xuất. Nhà phê bình quốc tế Beatrice Fiorentin đánh giá về Don't cry, butterfly: "Một câu chuyện buồn vui lẫn lộn về gia đình đặt trong bốn bức tường đã trở thành một phép ẩn dụ mạnh mẽ cho xã hội đương đại".

Có thể nói, các cuộc thi phim ngắn trong nước của nhiều đơn vị tổ chức đã và đang ươm mầm, nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ của điện ảnh Việt, tạo điều kiện cho học các khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng làm phim bởi các tên tuổi trong và ngoài nước, từ đó giúp họ lấy đà "cất cánh" thành công với tác phẩm đầu tay. Dù phim của các nhà làm phim trẻ này đi theo hơi hướng nghệ thuật, có "kén" khán giả, nhưng vẫn được giới làm nghề lẫn một bộ phận công chúng cổ vũ, ủng hộ để chiếu tại rạp Việt, như RòmBên trong vỏ kén vàng… từng ra rạp Việt.

Sắp tới, phim Cu li không bao giờ khóc cũng sẽ bán vé rộng rãi tại rạp Việt Nam với sự hỗ trợ phát hành từ Công ty Viet Vision của đạo diễn Cao Trung Hiếu, nhà sản xuất Võ Đỗ Minh Hoàng. Phim do Trần Thị Bích Ngọc - Nghiêm Quỳnh Trang làm sản xuất; đạo diễn Phan Đăng Di giữ vai trò giám đốc nghệ thuật; và cũng là sản phẩm hợp tác sản xuất đến từ 5 quốc gia: Việt Nam, Philippines, Pháp, Singapore, Na Uy.

Bệ đỡ cho các nhà làm phim độc lập- Ảnh 2.

Poster phim Mưa trên cánh bướm

ĐPCC

Để có bước đầu được ghi nhận này là cả một hành trình dài kiên trì nỗ lực không ngừng nghỉ của những đạo diễn trẻ. Và họ cũng nhận được sự hỗ trợ của những quỹ đầu tư điện ảnh, có mối quan hệ tốt với mạng lưới làm phim khắp nơi để được rót kinh phí, sản xuất, kỹ thuật hậu kỳ đạt chuẩn quốc tế nhằm hoàn thành bộ phim, cũng như "tìm đường" giúp phim đến được các LHP quốc tế, chiếu thương mại ở nhiều nước sau đó. Nếu có được bệ đỡ tốt, những tài năng, nhân tố mới của điện ảnh Việt sẽ còn có cơ hội phát triển, vươn xa. Hiện tại, đạo diễn Đoàn Sĩ Nguyên (Top 5 Dự án phim ngắn CJ mùa 4 với phim ngắn Rừng dịu dàng, từng biên kịch phim Chị chị em em 1, Người mặt trời, Trên bàn nhậu dưới bàn mưu) đang thực hiện phim dài đầu tay do CGV đầu tư và phát hành.

Có thể nhìn nhận đây chính là "thời điểm vàng" của điện ảnh Việt Nam khi xuất hiện một thế hệ mới với những đạo diễn trẻ tài năng và đam mê làm nghề!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.