Bí mật bên trong chiếc đồng hồ của Tổng thống Lincoln

11/03/2009 17:49 GMT+7

(TNO) Một thông tin lịch sử đánh dấu thời điểm bắt đầu cuộc nội chiến của nước Mỹ đã được khắc bên trong chiếc đồng hồ vàng của Tổng thống Abraham Lincoln. Nhưng vị tổng thống không bao giờ biết được dòng chữ khắc “bí mật” đó, vốn mới vừa được khám phá hôm 10.3 tại Bảo tàng quốc gia lịch sử Hoa Kỳ.

Người thợ sửa đồng hồ Jonathan Dillon đã khắc vào bên trong chiếc đồng hồ của Tổng thống Lincoln mốc thời gian ngày 13.4.1861 cùng với dòng chữ: “Pháo đài Sumpter bị quân phiến loạn tấn công” và “Tạ ơn Chúa vì chúng ta có chính phủ”.

Đại diện bảo tàng cho biết họ được phép tháo chiếc đồng hồ ra để khám phá sự thật nếu như thông điệp đó thực sự đã tồn tại. Chính chít trai của người thợ sửa đồng hồ, ông Doug Stiles hiện sống ở Waukegan, bang Illinois thực hiện công việc này.

Như lịch sử ghi lại, cuộc nội chiến Hoa Kỳ bắt đầu khi quân đội Liên bang khai hỏa tại Pháo đài Sumter ở Charleston, miền nam Carolina vào ngày 12.4.1861.

45 năm sau đó, người thợ sửa đồng hồ Dillon đã tiết lộ cho tờ New York Times rằng khi ông đang sửa chiếc đồng hồ của Tổng thống Lincoln thì nghe thấy tiếng súng đầu tiên của cuộc nội chiến vang lên.

Dillon nói ông đã sử dụng một vật nhọn để đánh dấu giây phút lịch sử này vào chiếc đồng hồ của tổng thống. Ông nói với tờ báo rằng, theo như ông biết thì chưa ai từng nhìn thấy dòng chạm khắc đó.

“Tổng thống Lincoln không biết gì về thông tin lịch sử mà ông đã cất giữ trong túi của mình”, quản lý Bảo tàng quốc gia lịch sử Hoa Kỳ, ông Brent Glass phát biểu. “Đó là khía cạnh rất riêng của lịch sử khi một người bình thường có cảm hứng truyền lại một điều gì đó cho hậu thế”.

Lincoln được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ thứ 16 vào tháng 11.1860. Chiến thắng của ông chính là giọt nước tràn ly đối với phe đối lập miền nam nước này.

Trước lễ nhậm chức chính thức của Lincoln diễn ra vào tháng 3.1861, miền nam Carolina và sáu bang khác đã tuyên bố ly khai khỏi chính quyền liên bang, thành lập ra Liên hiệp các bang miền nam và dẫn đến cuộc Nội chiến Hoa Kỳ.

Thúy Huỳnh
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.