Tọa lạc tại khu phố cổ La Candelaria (thủ đô Bogotá, Colombia), bảo tàng Botero là một trong những bảo tàng nghệ thuật đẳng cấp thế giới.
Nơi đây trưng bày hơn 200 tác phẩm "mập ù" của họa sĩ, điêu khắc gia nổi tiếng người Colombia Fernando Botero (1932 - 2023) cùng kiệt tác của các danh họa châu Âu thế kỷ 19, 20 như Picasso, Dalí, Monet… do Botero hiến tặng.
Botero là họa sĩ và điêu khắc gia được thế giới biết đến với phong cách "Boterismo" độc đáo (được cho là lấy cảm hứng từ sự phóng đại, kịch tính của phong cách Baroque).
Mọi nhân vật trong tranh, tượng của Botero đều… "mập ù". Ông cố tình đẩy tỷ lệ cơ thể khác chuẩn bình thường, "thao túng" phối cảnh để nhân vật trở nên quá khổ so với bối cảnh xung quanh.
Tranh của Botero trên thị trường có giá hàng triệu USD. Chủ đề cũng đa dạng, từ chân dung nhân vật chính trị đến gia đình, nhà thổ, đường phố và cả "nhại" lại tranh nổi tiếng của danh họa như Leonardo da Vinci, Jan van Eyck, Peter Paul Rubens…
Tác phẩm điêu khắc của Botero xuất hiện nhiều thành phố lớn trên thế giới như New York (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha), Bamberg (Đức), Paris (Pháp)…
Do quá nổi tiếng nên năm 1994, Botero là mục tiêu của một vụ bắt cóc không thành. Năm 1995, tại một lễ hội âm nhạc ở thành phố Medellín, một nhóm khủng bố đã đặt bom dưới tác phẩm điêu khắc Pájaro (Chim) mà Botero tặng cho thành phố khiến 23 người chết và 200 người bị thương.
Sau vụ này, Botero tặng thêm một tác phẩm điêu khắc Bồ câu hòa bình đặt cạnh tàn tích còn lại của tác phẩm bị đặt bom trước đó.
Nghệ thuật của Botero không chỉ hài hước mà còn mang những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, chính trị. Một số tác phẩm phản ánh lịch sử đen tối của Colombia như bức Cái chết của Pablo Escobar mô tả cảnh ông trùm ma túy bị cảnh sát bắn chết.
Hoặc như loạt tranh Abu Ghraib về sự tra tấn của lính Mỹ đối với tù nhân tại Iraq đã nhắc nhở về quyền con người.
"Loạt tranh này là kết quả của sự phẫn nộ đối với những hành động vô nhân. Sức mạnh của nghệ thuật là giúp mọi người ghi nhớ một điều gì đó, và tôi hy vọng loạt tranh này cũng vậy", Botero nói tại buổi triển lãm.
Với mục đích "mang nghệ thuật đến với công chúng một cách bình đẳng", bảo tàng Botero mở cửa cho mọi người vào xem miễn phí.
Sự kết hợp giữa tranh, tượng của Botero và những họa sĩ lừng danh khác trên thế giới càng làm nổi bật tính độc đáo của nghệ thuật Colombia trong dòng chảy nghệ thuật thế giới.
Và cũng do trưng bày nhiều tác phẩm phong cách khác nhau nên nơi đây trở thành một không gian nghệ thuật đa dạng. Mọi người có thể tìm hiểu về các xu hướng nghệ thuật địa phương và toàn cầu, thấy được những điểm tương đồng và khác biệt trong biểu đạt nghệ thuật ở các nơi trên thế giới.
Nelly Labarca, giảng viên mỹ thuật tại Mexico nói với Thanh Niên: "Bảo tàng Botero là một trong những lý do chính để tôi đến Colombia. Tôi rất ngưỡng mộ ông ấy. Nghệ thuật của Botero thách thức quan niệm truyền thống về cái đẹp, khuyến khích mọi người chấp nhận sự đa dạng và chống lại các tiêu chuẩn thẩm mỹ cứng nhắc. Cái đẹp không có duy nhất, người nào, vật nào cũng có vẻ đẹp riêng".
Phong cách "mập ù" ra đời từ cây đàn mandolin
Lẽ ra có thể Botero đã là một đấu sĩ bò tót. Năm 12 tuổi, Botero được người chú gởi vào trường huấn luyện đấu bò và rồi nhận ra thằng cháu của mình tối ngày chỉ lo vẽ bò chứ không lo luyện tập để trở thành đấu sĩ.
Bức tranh màu nước đầu tiên của Botero là về bò và đấu sĩ. Năm 16 tuổi, ông được đăng bức tranh minh họa trên một tờ báo lớn tại Medellín, Colombia. Năm 20 tuổi, sau khi giành giải nhì một cuộc thi quốc gia, Botero khăn gói sang Tây Ban Nha, Pháp, Ý quyết theo nghiệp vẽ.
Nếu như Picasso có bước đột phá về trường phái lập thể khi thử nghiệm vẽ cây đàn guitar theo cách mới thì Botero lại tìm ra phong cách riêng của mình khi vẽ cây đàn mandolin.
Năm 24 tuổi, khi vẽ cây đàn mandolin có lỗ thoát âm quá nhỏ khiến cây đàn đột nhiên có tỷ lệ phóng đại bất thường nhưng nhìn "hay hay". Thế là Botero quyết định tập trung vẽ theo hướng đó và phong cách "mập ù" trứ danh của Botero ra đời.
Bình luận (0)