Nói về dấu ấn của mô hình này, không thể không nhắc đến cú bắt tay giữa ca sĩ Hoàng Thùy Linh cùng nhóm sản xuất DTAP (đều là các chàng trai 9X), kể từ Để Mị nói cho mà nghe năm 2019. Thành công của sự hợp tác này được chứng minh ở cả sự lan tỏa của ca khúc (đến nay hơn 160 triệu lượt xem) lẫn được vinh danh ở nhiều hạng mục tại giải Mai Vàng, Làn sóng xanh, Cống hiến… Từ tín hiệu đầy khả quan của “Mị”, DTAP và Linh tiếp tục phát huy để cho ra album Hoàng sau đó, với những Em đây chẳng phải Thúy Kiều, Duyên âm, Kẻ cắp gặp bà già, Lắm mối tối ngồi không, Kẽo cà kẽo kẹt… Riêng với DTAP, các bạn trở nên “hot” hơn và được săn đón nhiều hơn, cũng như hợp tác với những giọng ca khác: Tóc Tiên, Đức Phúc… hay gần đây là Erik (với Nam quốc sơn hà)… tạo nên sự đa dạng cho sản phẩm âm của mình, cũng là đa sắc cho đời sống nhạc Việt.
Cao Bá Hưng thấy “may mắn khi đang được đồng hành cùng với những người đồng đội tuyệt vời”, kể từ dự án âm nhạc Interview |
Một nhóm sản xuất “đáng gờm” khác phải kể đến là bộ 3 nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Tiên Cookie, DuongK và Phạm Thanh Hà khi cùng nhau, họ đã tạo nên “thương hiệu” 1989s Ent của mình cũng như “vị trí” của ca sĩ Bích Phương trong thị trường âm nhạc, qua: Bùa yêu, Đi đu đưa đi, Gửi anh xa nhớ (single), Dramatic (album), Tâm trạng hơi tan chậm một chút (EP); mang đến sức hút cho Soobin với Phía sau một cô gái (single)… Còn những sản phẩm âm nhạc của Binz không thể tách rời sự cộng hưởng của các thành viên trong SpaceSpeaker mà nổi bật là Touliver.
“Ca sĩ cần có ê kíp hỗ trợ để phát triển, vì sự hợp tác ca sĩ - nhà sản xuất âm nhạc bây giờ hơi khác hơn trước. Nhà sản xuất âm nhạc/nhóm sản xuất sẽ giúp ca sĩ tìm và tạo được cá tính âm nhạc riêng, từ đó giúp các sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn, tạo dấu ấn trong lòng khán giả về âm nhạc của ca sĩ (nôm na là chỉ cần nghe giai điệu bài hát là hình ảnh ca sĩ đó hiện ngay trong đầu)”, đại diện nhóm DTAP chia sẻ. Theo các bạn: “Đối với ca sĩ, thách thức đặt ra là phải hiểu và làm nổi bật được chất riêng trong âm nhạc của chính mình để không bị lu mờ hay giống với những ca sĩ khác. Hơn ai hết, chính ca sĩ phải hiểu được tính cách trong âm nhạc của mình để làm việc với nhà sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm tôn được cá tính âm nhạc riêng. Và không phải cứ âm nhạc DTAP sản xuất là ca sĩ nào thể hiện cũng có một màu như nhau”.
Thực tế cho thấy, khi bắt tay với các ca sĩ khác nhau, DTAP đã cùng mang đến những màu sắc rất riêng cho từng giọng hát, sản phẩm và bởi chính các bạn đã góp phần tìm, khơi được cá tính và giúp ca sĩ thể hiện đúng với cá tính âm nhạc của họ.
Sự kết hợp giữa DTAP và Hoàng Thùy Linh đã tạo nên dấu ấn cho cả đôi bên trong sự nghiệp âm nhạc của họ |
NSCC |
Để sản phẩm đến công chúng hiệu quả nhất
Theo nhà nhà sản xuất trẻ Cao Bá Hưng, một ca sĩ khi đồng hành cùng một nhóm (ê kíp) hoặc một tổ chức (từ sản xuất âm nhạc đến quản lý truyền thông, quản lý dự án…), sẽ có những lợi thế: quy trình làm việc rõ ràng, giúp người nghệ sĩ tập trung vào chuyên môn sáng tạo và trình diễn nghệ thuật; mỗi thành viên trong ê kíp đều có thể đóng góp ý kiến, góc nhìn và ý tưởng để tham khảo - việc mà một cá nhân khó có thể bao quát hết. “Với cá nhân mình, Hưng cảm thấy rất may mắn khi đang được đồng hành cùng với những người đồng đội tuyệt vời: Vinny Vũ, Đào Tâm, Huỳnh Thanh Trâm, Phạm Tuấn Duy và Trang Nguyễn, chỉ có Hưng là thành viên ít tuổi nhất, luôn cố gắng học hỏi từ ê kíp”, quán quân Sing my song mùa đầu tiên cho biết.
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng, một ê kíp hoàn toàn có thể hỗ trợ cùng lúc nhiều ca sĩ, vì họ có đủ kinh nghiệm để biết điểm mạnh từng người. Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh việc ca sĩ cần một ê kíp hay một công ty truyền thông chuyên nghiệp để đưa sản phẩm đến công chúng một cách hiệu quả nhất - đó là điều rất cần để phát triển sự nghiệp một cách an toàn và chắc chắn.
Bởi, như anh phân tích: thực tế, một ca sĩ hát hay thôi chưa đủ, mà phải cần “thông minh”; nếu không, giọng hát ấy sẽ không thể tiếp cận một cách nhanh chóng và hiệu quả đến công chúng. Bằng chứng là có rất nhiều ca sĩ có năng lực và sản phẩm chất lượng, nhưng không có một ê kíp chuyên nghiệp hỗ trợ truyền thông, và nhất là đảm nhiệm phần “thông minh” đó cho ca sĩ. “Thật tiếc là họ lãng phí những nỗ lực và tâm huyết của chính họ, mà không hiểu tại sao mình vẫn chưa “thăng hạng”. Nhưng cái gì cũng có hai mặt. Để “nuôi sống” cả một ê kíp, mọi tiêu chí về nghệ thuật và tính thương mại thường khó đi chung. Và kết quả thường là những người đình đám hơn, doanh thu phát triển hơn, thì tính nghệ thuật không cao. Và ngược lại, những người có tính khám phá, tính nghệ thuật thì sản phẩm và tên tuổi ít lan tỏa”, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nhìn nhận, và đúc kết: “Để mà nói cùng nhau phát triển âm nhạc nước nhà thì phải có sự cân bằng, mà ở đó, những người dấn thân vì tính nghệ thuật cũng phải biết “thông minh”, bằng cách kết hợp với một ê kíp chuyên nghiệp để giúp sản phẩm của mình đến với công chúng tốt hơn! Chứ chỉ có âm nhạc thương mại thì không thể nói là phát triển được”.
Bình luận (0)