Trong năm qua các game NFT đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với việc áp dụng NFT, quyền sở hữu hoặc quyền truy cập độc quyền đối với các tài sản ảo đã mang lại nhiều lợi ích cho những streamer. Mặc dù tiền đề của việc áp dụng NFT có thể giống như sự tiến hóa tự nhiên cho an ninh mạng và có thể tránh vi phạm bản quyền khi nói đến các tác phẩm nghệ thuật, nhưng chúng không nhất thiết phải là giải pháp hoàn hảo.
Việc NFT giúp cố định và minh bạch quyền sở hữu tài sản ảo thoạt trông có vẻ và một bước tiến lớn cho thị trường game, nơi có rất nhiều số lượng đầu game cũng như các loại nội dung số nhưng trên thực tế chúng có thể dễ gây hại nhiều hơn lợi. NFTs phụ thuộc vào blockchain và giống như các ứng dụng khác của công nghệ này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên, không chỉ tài nguyên thiên nhiên mà chúng cần nhiều năng lượng để hoạt động. Đồng thời đối với các game thì còn đòi hỏi cả tài nguyên vật chất như card đồ họa vốn đã thiếu hụt.
Việc áp dụng NFT trên quy mô lớn trong ngành công nghiệp game có thể là một bước lùi gây nhiều tác hại về mặt xã hội và môi trường. Các game thông thường bất kể định dạng từ PC đến Nintendo Switch, đều cần điện để chạy và khi các game NFT ồ ạt xuất hiện có thể làm tăng đáng kể lượng điện năng mà toàn ngành sử dụng.
Dead by Daylight đã bị chỉ trích vì bán NFT và nếu các game lớn cũng làm theo có thể dẫn đến việc game bị phỉ báng vì mọi người giải trí bằng các loại hình dường như đang góp phần gây ra biến đổi khí hậu và có tác động tiêu cực đến môi trường.
Trên hết, bản chất rời rạc của các NFT có thể gây hại cho cách hoạt động của chính ngành game. Các game thường bán ở các mức giá tương tự với các phiên bản khác nhau. Ngay cả các game nhỏ hơn và các tựa game độc lập cũng có xu hướng chia sẻ cùng một phạm vi từ 15 đến 30 USD, tùy thuộc vào lượng nội dung. Việc áp dụng NFT như một lựa chọn thị trường thứ cấp nổi bật hơn có thể làm gián đoạn điều này và dẫn đến những mức giá hoang dã mang lại cảm giác bóc lột nhiều hơn là đại diện cho việc xây dựng cộng đồng. Đây là điều mà một số người có thể đã thấy xảy ra với trò chơi NFT Epic Hero Battles.
Từ hiện tượng "tỉ đô" Axie Infinity: định giá công ty game NFT ra sao? |
NFT có thể được sử dụng như một cách để ngăn chặn hành vi trộm cắp bản quyền hình ảnh của game, một mặt tốt cho những công ty tham gia vào thị trường này, mặt khác có thể làm tổn thương các công ty nhỏ hơn khi chất xám của họ có thể bị sử dụng cho các thị trường trực tuyến mà họ không liên kết.
May mắn thay, hiện tại các tên tuổi lớn dường như đang cố gắng tránh NFT như Steam đã ra thông báo cấm các game có tiền điện tử và NFT. Mặc dù một số người coi NFT là tương lai của game, nhưng chúng có thể đi kèm với gánh nặng là NFT có thể có tác động tiêu cực đến môi trường. Các bước để tránh NFT có thể được coi là cực đoan, nhưng cho đến khi có thể xác định chúng không gây bất lợi thì có vẻ như là một bước đi đúng hướng.
Ghi chú: Đây là quan điểm của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của toà soạn. Bạn đọc có thể chia sẻ quan điểm về game NFT tại phần bình luận.
Bình luận (0)