Những buổi hòa nhạc chủ đề Đêm nhạc phim của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức gần đây đều “cháy” vé. Trong các buổi hòa nhạc này, những ca khúc (OST) hoặc nhạc nền (film score) trong phim từ kinh điển đến hoạt hình của Walt Disney hay bom tấn phòng vé: Bố già, Người đẹp và quái vật, Bóng ma trong nhà hát, Nữ hoàng băng giá, Nhiệm vụ bất khả thi, Cướp biển vùng Caribe... được trình diễn một cách điêu luyện bởi dàn nhạc và giọng ca hàng đầu của nhà hát...
Ở những chương trình ấy, khán giả vừa rung động bởi vẻ đẹp tinh tế và sự công phu của nhạc phim ngoại, vừa... chạnh lòng khi hiếm thấy trình diễn tác phẩm nhạc phim Việt!
Cảm nhận phim hiệu quả hơn nhờ âm nhạc
|
Những ngày qua, phim Ước hẹn mùa thu đang gây vương vấn cho không ít người xem với ca khúc chủ đề Ở nơi nào đó (Đức Trí sáng tác). Tỉnh dậy sau 15 năm hôn mê, Duy (Quốc Anh) trở về căn phòng năm xưa trong ngôi nhà đầy ắp ký ức của mình cùng cô bạn học thuở biết bao hẹn ước, trong hoang mang cảm xúc nhớ - quên và lẫn lộn xưa - nay... Đúng lúc ấy, giai điệu nhẹ nhàng thiết tha:“Ở nơi nào đó, không biết em có nhớ đến tôi không? Giờ đây căn phòng ấy, trở nên trống vắng đến vô cùng” vang lên. Âm nhạc lúc này quả thật vừa diễn đạt đầy đủ hơn tâm trạng của Duy, và cũng dự báo cho người xem một viễn cảnh chẳng êm đềm như Duy nghĩ...
Hay ở phim Người bất tử, ca khúc chính Ngày chưa giông bão (Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, với tiếng hát Bùi Lan Hương) đã nói hộ nỗi lòng của cả nhân vật chính là Hùng (Quách Ngọc Ngoan) và người con gái khát khao một tình yêu chân thành cùng anh, khát khao chốn bình yên sau những giông bão cuộc đời...
|
Kinh phí thấp nên nhạc... chắp vá
|
Nhạc sĩ Đức Trí cho biết ngoại trừ đạo diễn Lưu Huỳnh thêm kinh phí để nhạc phim được dàn nhạc thể hiện và thu âm, còn các đạo diễn khác thường cùng nhạc sĩ cố gắng “liệu cơm gắp mắm”.
Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh lý giải rằng nền âm nhạc nước ta vẫn tập trung nhiều vào mảng ca khúc, từ người sáng tác cho đến biểu diễn cũng như truyền thông. Do đó, “hầu hết công chúng vẫn quen với việc thưởng thức ca khúc, hơn là lắng nghe và tìm hiểu các tác phẩm dành cho khí nhạc. Vì thế nhà sản xuất phim và không ít đạo diễn cũng chú trọng nhiều hơn đến việc tìm nhạc sĩ viết một vài ca khúc đinh cho bộ phim, còn nhạc nền thì... đúng là chỉ làm nền thôi”.
Vì chưa nhìn nhận đúng giá trị của nhạc phim, nên chi phí đầu tư cho nhạc phim thường thấp. Các nhạc sĩ làm nhạc phim thường sáng tác trực tiếp qua những phần mềm điện tử với âm thanh nhạc cụ được sử dụng từ các thư viện âm thanh có sẵn. Những bộ phim kinh phí thấp thường không mời nhạc sĩ viết nhạc, mà chỉ cần những... kỹ sư âm thanh biên tập lại những đoạn nhạc nền có sẵn (các dàn nhạc trên thế giới thu âm) trong thư viện cho rẻ và tiện. Và một đạo diễn cho biết đã rất “chạnh lòng thương nhạc phim ta”, khi nghe nhận xét của đồng nghiệp nước ngoài, rằng VN làm nhiều phim hay đấy, nhưng sao hay dùng nhạc từ thư viện thế, nghe cứ quen quen!
Bình luận (0)