Phim xoay quanh thân phận người phụ nữ ở làng quê Bắc bộ những năm 1954 - 1975, do đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện. Trong nhiều cảnh phim, các nữ diễn viên chỉ mặc áo yếm, có khi không mang áo cánh bên ngoài, để lộ lưng trần phía sau. Ở một số cảnh quay, có thể thấy khá rõ bầu ngực của diễn viên sau lớp vải áo yếm.
Giữ “nguyên bản” hay cần chắt lọc ?
tin liên quan
Phim ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 2 năm quay 2.000 cảnh quay kỹ xảoDiễn viên Ngọc Anh (vai Nhân) chia sẻ, ngay từ khi phim bắt đầu quay, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã yêu cầu diễn viên chỉ mặc áo yếm, không mặc áo ngực, đúng như cách ăn mặc của phụ nữ thời kỳ đó. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh lý giải về quyết định này: “Ngày xưa các cụ mặc thế nào thì trong phim mặc như vậy. Thời đó, phụ nữ VN chưa biết áo ngực là gì. Những gì thể hiện trong phim là hoàn toàn chân thực”.
Tiến sĩ mỹ học Nguyễn Thế Hùng nhìn nhận: “Đúng là vào thời kỳ đó, phụ nữ Bắc bộ chỉ mặc áo yếm, chứ không mặc áo ngực. Về độ chân thực thì đạo diễn đã đúng”. Đạo diễn Nguyễn Công Vượng đồng tình với quan điểm cần tôn trọng sự chân thực, nhưng cho rằng: “Có những điều cần tế nhị, để không trở thành nhạy cảm, hay đúng hơn là vô duyên, đặc biệt khi bộ phim được phát sóng trước đông người xem, trẻ có, già có, và mỗi người lại có nhận thức khác nhau. Đúng nguyên bản là như thế, nhưng chúng ta cần có sự chắt lọc”.
Tôn trọng sự thật, tôn trọng cái đẹp
Từ câu chuyện tranh cãi về chiếc áo yếm trong Thương nhớ ở ai, có thể thấy việc cân bằng giữa yếu tố “đúng” và “đẹp” luôn làm khó các nhà làm phim và nhà thiết kế trang phục đối với phim lịch sử, cổ trang.
tin liên quan
Đạo diễn lý giải việc Hồ Ngọc Hà không xuất hiện trong Hoa cỏ may 3Nhà thiết kế phục trang Nguyễn Thu Hà (hiện là giảng viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, từng tham gia thiết kế phục trang cho nhiều bộ phim lịch sử, cổ trang như Lều chõng, Long Thành cầm giả ca, Trò đời, Người cộng sự…) kể lại câu chuyện về việc xây dựng hình ảnh Kỳ ngoại hầu Cường Để trong phim Người cộng sự: “Đoàn làm phim đã vào Huế, đến nơi gia đình ông ở, gặp người con gái út của ông, nghe những câu chuyện và xem ảnh của gia đình. Ông là người có dáng hình khá nhỏ bé. Tuy nhiên, khi lựa chọn diễn viên vào vai Kỳ ngoại hầu Cường Để, các nhà làm phim Nhật Bản và VN đã quyết định chọn diễn viên Bình Minh có dáng cao to hơn hình ảnh của nhân vật ngoài đời thực. Điều này không phải là sai lệch lịch sử, nhưng theo quan điểm của nhà làm phim đó là cách tôn trọng hình ảnh của ông”.
tin liên quan
Vệ sĩ kể chuyện 'giải cứu' nghệ sĩ: Gặp Tùng Yuki, vệ sĩ nổi tiếng nhờ... đóng phimTheo nhà thiết kế Nguyễn Thu Hà, việc thiết kế trang phục cần phù hợp với thể loại phim. Bên cạnh đó, chị cho rằng, trang phục trong phim vẫn thường cần đẹp trước, sau là đúng, nhưng đúng thì đúng như thế nào, có giống như các nhà nghiên cứu kỳ vọng hay không. Bởi thực tế những tư liệu (sử sách, hình ảnh, di vật) về trang phục trong lịch sử còn nhiều khuyết trống.
Cùng với việc nghiên cứu phong cách mỹ thuật theo từng thời kỳ, nhà thiết kế còn cần tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán, thời tiết, hay cả điều kiện, hoàn cảnh sống của nhân vật lịch sử. “Chúng tôi lựa chọn cái đúng ở đây là về mặt tinh thần. Ở đó nhìn thấy rõ tinh thần, phẩm chất của người Việt, cũng như đúng theo mong muốn, tưởng tượng của mọi người về thời kỳ lịch sử, hay nhân vật lịch sử đó”, chị nói.
Bình luận (0)