Cơ hội để Hà Nội trở thành thành phố âm nhạc

30/03/2024 13:06 GMT+7

Nhạc trưởng Honna Tetsuji cho biết ông tin tưởng Hà Nội sẽ trở thành một thành phố âm nhạc.

"Tôi luôn có niềm tin rằng một ngày không xa Hà Nội sẽ hoàn toàn trở thành một thành phố âm nhạc lớn bởi vì tôi có thể cảm nhận được tình yêu âm nhạc từ những khán giả thủ đô hay thậm chí từ những khán giả trên khắp mọi miền đất Việt", nhạc trưởng Honna Tetsuji, Chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam, chia sẻ với sự háo hức khi nghe tin Four Seasons Concert sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào 21 - 22.4 tới.

Cơ hội để Hà Nội trở thành thành phố âm nhạc- Ảnh 1.

Giám đốc Nguyễn Công Bẩy tặng hoa nghệ sĩ quốc tế

TL

Theo dự kiến, Four Season Concert do Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Pháp biểu diễn sẽ mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế Musical Seasons 2024 - 2025 mang âm nhạc đỉnh cao đến với công chúng thủ đô, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế danh tiếng. Những buổi diễn như thế này, nếu được tổ chức đều đặn, sẽ giúp Hà Nội ghi tên vào danh sách những thành phố âm nhạc.

Trong khi đó, giọng ca soprano Đào Tố Loan cho rằng buổi biểu diễn Four Season Concert hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế, cũng như xây dựng hình ảnh thành phố âm nhạc cho Hà Nội. "Những người theo đuổi thể loại nhạc thính phòng và opera như tôi thật sự trông chờ đến giây phút chương trình nghệ thuật này chính thức diễn ra. Tôi mong được lắng nghe âm nhạc bác học một cách trực diện nhất và chắc chắn sẽ có nhiều bài học cho chính mình", giọng ca Đào Tố Loan nói.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đánh giá, việc đưa các tác phẩm kinh điển về Việt Nam biểu diễn là điều rất tốt vì đó là xu thế chung của thế giới. Nó cũng giúp các thành phố âm nhạc được định danh. 

"Hãy cứ nhìn vào những nước phát triển trước chúng ta một chút như Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc..., họ đầu tư rất nhiều vào nghệ thuật hàn lâm", nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ. Ông cũng vui mừng vì những tác phẩm kinh điển như Carmen, The Four Seasons, Swan Lake... khi công diễn tại Việt Nam đều hết vé. Tất nhiên, các tác phẩm này được biểu diễn với tần suất ít hơn ở nước ngoài.

Cơ hội để Hà Nội trở thành thành phố âm nhạc- Ảnh 2.

Đào Tố Loan trong một đêm diễn tại Nhà hát Hồ Gươm

NVCC

NSND Nguyễn Công Bẩy, Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm, cho hay đơn vị của ông đang chủ động xây dựng kế hoạch đón các nhà hát quốc tế về biểu diễn. "Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch để có được những sản phẩm hay nhất của quốc tế với Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Dàn nhạc thính phòng Vienna... Chúng tôi muốn thông qua đó tạo cơ hội để nhà hát hòa chung với quốc tế chứ không chỉ ở Việt Nam, vì có thể khán giả quốc tế họ sẽ mua vé về Hà Nội xem biểu diễn", ông Bẩy nói.

Cũng theo ông Bẩy, nhà hát sẽ lựa chọn chương trình phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn có sự thay đổi trong tiềm thức của khán giả, hàng tuần, hàng tháng; đáp ứng nhu cầu xem 1 buổi ballet, 1 buổi hòa nhạc nguyên mẫu của dàn nhạc quốc tế", ông Bẩy nói.

Ông Trần Hải Đăng, Phó viện trưởng Viện Âm nhạc (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), cho rằng đây là lần đầu khán giả trong nước được nghe trọn vẹn chùm bốn bản concerto Bốn mùa của Antonio Vivaldi do nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn. 

"Nghệ sĩ nước bạn luôn cẩn trọng trong việc chọn nhà hát. Mình mời là một chuyện còn họ có sang hay không là chuyện khác. Nếu không đáp ứng được các tiêu chí về không gian biểu diễn, cách tổ chức hay vấn đề âm học họ sẽ không đồng ý biểu diễn", ông Đăng nhấn mạnh. 

Phó viện trưởng Viện Âm nhạc cũng rất muốn những buổi diễn quốc tế diễn ra nhiều hơn, công chúng nước ngoài cũng sẽ tới Hà Nội nghe nhạc nhiều hơn. Nhờ đó, Hà Nội sẽ mau chóng định vị là một thành phố âm nhạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.