Cổ phục Nhật mê hoặc khán giả trong phim cung đấu 'Tướng quân'

22/04/2024 16:24 GMT+7

Phim truyền hình 'Tướng quân' ('Shōgun') là series mang tính bản địa rất cao, dù đội ngũ sản xuất phim có không ít người nước ngoài. Trong đó, phục trang nhân vật được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận bởi nhà thiết kế phục trang người Pháp.

Tướng quân, phim truyền hình của FX, chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn quá cố James Clavell, hấp dẫn khán giả nhờ tình tiết lôi cuốn vì tái hiện những xung đột chính trị thế kỷ 16 ở Nhật cũng như sự mâu thuẫn văn hóa Đông - Tây giai đoạn này.

Tuy là tác phẩm thuộc thể loại hư cấu lịch sử nhưng Tướng quân đã tôn trọng văn hóa bản địa, lịch sử đến mức tối đa. Trong đó, cổ phục - điểm sáng của phim, đã được đầu tư chỉn chu, tinh tế, góp phần cho thấy sự tôn trọng văn hóa đó của các nhà làm phim ngoài Nhật Bản.

Cổ phục Nhật mê hoặc khán giả trong phim cung đấu 'Tướng quân'- Ảnh 1.

Các nhà thiết kế phục trang, làm tóc chuẩn bị cho tài tử Hiroyuki Sanada trên phim trường

FX

Nhà thiết kế "nâng khăn sửa túi" cho phục trang, các vật dụng đi kèm trong phim là Carlos Rosario. Anh đã giành được hàng loạt sự tín nhiệm trong giới thời trang ở Pháp - châu Âu, sau đó anh "lấn sân" điện ảnh từ cuối những năm 1990 và cộng tác với hàng loạt dự án lớn của Hollywood cho đến nay. Tướng quân là series mới nhất mà anh góp mặt.

Tướng quân là miniseries (series ngắn), có 9 tập phim nhưng cần đến 2.300 phục trang lớn nhỏ với đủ chất liệu khác nhau. Carlos Rosario nói trên tạp chí Variety: "Tướng quân là dự án rất lớn. Một phim truyền hình quy mô với đội ngũ sản xuất cũng rất đông. Luôn có các chuyên gia trên phim trường hằng ngày để kiểm tra xem phục trang có phù hợp với các nhân vật ở mỗi cảnh quay hay chưa". Đồng thời anh nói thêm: "Phục trang cho thấy nhân vật đó là ai".

Phim kể về cuộc hành trình chinh phục các lãnh chúa để trở thành tướng quân của Yoshii Toranaga (Hiroyuki Sanada đóng), dưới sự giúp đỡ của bề tôi - quý cô Mariko (Anna Sawai) và đồng minh người Anh John Blackthorne (Cosmo Jarvis). John Blackthorne thực chất có nguyên mẫu từ William Adam, người Anh đầu tiên đặt chân đến Nhật Bản thế kỷ 16. Lúc bấy giờ, phía triều đình muốn loại trừ Yoshii Toranaga vì e sợ quyền lực của vị lãnh chúa này; trong khi đó, Yoshii Toranaga tuy mang cái chết lơ lửng trên đầu nhưng vẫn quyết gây dựng lực lượng, thâu nạp đồng minh để giành lấy vị thế mà định mệnh đã sắp đặt.

Dưới đây là những nhân vật chính yếu của phim được nổi bật qua phục trang của họ:

Một trong những nhân vật cần đến lượng lớn phục trang là lãnh chúa Yoshii Toranaga. Tông màu chủ đạo của phục trang nhân vật này là màu vàng đồng

Một trong những nhân vật cần đến lượng lớn phục trang là lãnh chúa Yoshii Toranaga. Tông màu chủ đạo của phục trang nhân vật này là màu vàng đồng

FX

Dù là lúc ngự triều, bàn chuyện tác chiến hay trong cuộc sống thường nhật, phục trang của lãnh chúa Yoshii Toranaga vẫn gắn với màu chủ đạo đó. Nhân vật này thay đổi phục trang ở mỗi cảnh quay. Carlos Rosario cho biết, sở dĩ Yoshii Toranaga phải thay đổi phục trang liên tục như thế vì đây là nhân vật gần như nắm giữ quyền lực cao nhất ở Osaka (địa điểm chính trong phim), và còn cho thấy sự thịnh vượng, quyền quý của nhân vật dù lúc ấy ông đang bị phe cánh của đối thủ

Dù là lúc ngự triều, bàn chuyện tác chiến hay trong cuộc sống thường nhật, phục trang của lãnh chúa Yoshii Toranaga vẫn gắn với màu chủ đạo đó. Nhân vật này thay đổi phục trang ở mỗi cảnh quay. Carlos Rosario cho biết, sở dĩ Yoshii Toranaga phải thay đổi phục trang liên tục như thế vì đây là nhân vật gần như nắm giữ quyền lực cao nhất ở Osaka (địa điểm chính trong phim), và còn cho thấy sự thịnh vượng, quyền quý của nhân vật dù lúc ấy ông đang bị phe cánh của đối thủ "cô lập" bằng nhiều cách

FX

Nhân vật được khắc họa với dung lượng không quá nhiều nhưng vô cùng thành công là quý cô Ochiba (Fumi Nikaido đóng). Nhân vật này có nguyên mẫu từ Yodogimi - một góa phụ và là một trong những nhân vật nữ quyền lực nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ochiba xuất hiện thoáng qua ở tập 2,

Nhân vật được khắc họa với dung lượng không quá nhiều nhưng vô cùng thành công là quý cô Ochiba (Fumi Nikaido đóng). Nhân vật này có nguyên mẫu từ Yodogimi - một góa phụ và là một trong những nhân vật nữ quyền lực nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ochiba xuất hiện thoáng qua ở tập 2, "biến mất" trong thời gian dài, nhưng đến khi nhân vật này xuất hiện ở tập 6, cô ta khơi mào chiến tranh. Ochiba là kiểu nhân vật nói ít làm nhiều, "giật dây trong bóng tối"

FX

Nhân vật Ochiba

Nhân vật Ochiba "làm khó" cho Carlos Rosario vì mức độ cầu kỳ trong phục trang. Ở một phân cảnh trong tập 2, nhân vật này vận một bộ uchikake rất đẹp, có 6 - 7 lớp áo. Phục trang cung đình nữ giới Nhật Bản, không chỉ Ochiba, luôn được thiết kế tỉ mẩn từng hoa văn trên áo. Song, nhân vật này cũng đặc biệt ở chỗ, Carlos Rosario phải tham khảo tranh cổ để có thể mường tượng ra một bộ cổ phục dành cho nữ nhưng lại nhiều lớp áo là như thế nào

FX

Trong tuyến nhân vật nữ, xét về khía cạnh xây dựng nhân vật qua trang phục thành công, ngoài Ochiba là quý cô Mariko do Anna Sawai thủ diễn. Nhân vật này xuất thân thuộc tầng lớp tinh hoa, vốn là con của một lãnh chúa khét tiếng và thuộc dòng dõi samurai cai trị xứ sở mặt trời mọc trong 1.000 năm. Khi cả nhà bị truy sát, vị thế của Mariko bị đối xử rất bất công, nhưng phục trang của cô vẫn rất sang trọng, cho thấy sự ảnh hưởng nhất định của dòng dõi này đến các lãnh chúa đang tại vị cũng như vùng Osaka nói chung

Trong tuyến nhân vật nữ, xét về khía cạnh xây dựng nhân vật qua trang phục thành công, ngoài Ochiba là quý cô Mariko do Anna Sawai thủ diễn. Nhân vật này xuất thân thuộc tầng lớp tinh hoa, vốn là con của một lãnh chúa khét tiếng và thuộc dòng dõi samurai cai trị xứ sở mặt trời mọc trong 1.000 năm. Khi cả nhà bị truy sát, vị thế của Mariko bị đối xử rất bất công, nhưng phục trang của cô vẫn rất sang trọng, cho thấy sự ảnh hưởng nhất định của dòng dõi này đến các lãnh chúa đang tại vị cũng như vùng Osaka nói chung

FX

Hoa văn trên áo của quý cô Mariko rất cầu kỳ, chi tiết. Xét về mặt thiết kế phục trang, so với các nhân vật nữ khác, phục trang của Mariko khó hơn. Nghĩa là, sau khi trải qua cuộc thanh trừng cả nhà, sự sống trong Mariko không còn nữa nên đó là lý do vì sao ở những tập đầu, phục trang của cô thường đơn sắc, tông màu

Hoa văn trên áo của quý cô Mariko rất cầu kỳ, chi tiết. Xét về mặt thiết kế phục trang, so với các nhân vật nữ khác, phục trang của Mariko khó hơn. Nghĩa là, sau khi trải qua cuộc thanh trừng cả nhà, sự sống trong Mariko không còn nữa nên đó là lý do vì sao ở những tập đầu, phục trang của cô thường đơn sắc, tông màu "chìm". Hoặc ở nhiều cảnh, phục trang của nhân vật này chỉ độc màu trắng hoặc gần xám. Tuy vậy, sự quyền quý của cô vẫn được thể hiện qua số lượng lớp áo và đường nét hoa văn trên áo

FX

Cận cảnh phục trang của quy cô Mariko ở tập 9 của phim, khi cô đột ngột xuất hiện tại buổi họp của các lãnh chúa. Bên ngoài, Mariko khoác lớp áo màu trắng tựa tuyết, gợi lên sự lạnh lẽo, ảm đạm, không sự sống. Điểm này

Cận cảnh phục trang của quý cô Mariko ở tập 9 của phim, khi cô đột ngột xuất hiện tại buổi họp của các lãnh chúa. Bên ngoài, Mariko khoác lớp áo màu trắng tựa tuyết, gợi lên sự lạnh lẽo, ảm đạm, không sự sống. Điểm này "ăn khớp" với lúc cô đọc một câu thơ miêu thân cây trơ trụi giữa tuyết trắng. Nhưng bên trong, lớp áo của cô chứa hoa văn đỏ sặc sỡ, tương phản với lớp áo bên ngoài, cho thấy sự phản kháng ngấm ngầm của nhân vật này

FX

Cũng trong tập 9, sự phản kháng của nhân vật này lên đến đỉnh điểm. Cảnh Mariko một mình chiến đấu với tất cả nam nhân có lẽ là một trong những cảnh

Cũng trong tập 9, sự phản kháng của nhân vật này lên đến đỉnh điểm. Cảnh Mariko một mình chiến đấu với tất cả nam nhân có lẽ là một trong những cảnh "đắt" nhất series. Màu phục trang và hoa văn trên đó vẫn rất "chìm", tức "tông xuyệt tông" với các màu áo trước

FX

Nói thêm về nhân vật này, vì đây là nhân vật có sự

Nói thêm về nhân vật này, vì đây là nhân vật có sự "chuyển tông" một cách ngấm ngầm nên nhà thiết kế Carlos Rosario chia sẻ trên Elle rằng điều này thách thức cho ê kíp đảm nhận phục trang. Làm sao để sự chuyển biến của nhân vật diễn ra chậm nhưng bùng phát ở cuối. Anh để cho nhân vật mặc nhiều lớp áo, với màu sắc chuyển từ đơn sắc sang sặc sỡ dần dần - tức từ một "hồn ma" sống không ra sống, chết không ra chết ở đầu phim trở thành một "nữ cường" đầy sức sống. Ở đầu phim, Mariko hay nói về cái chết, nhưng đến cuối khi lệnh của lãnh chúa ban ra, cô "hô đâu đánh đó"

FX

Với John Blackthorne (Cosmo Jarvis), phục trang của nhân vật này thể hiện sự phát triển lớn nhất nhưng cũng... đơn giản nhất. Sở dĩ phục trang có sự thay đổi vì nhân vật này là người ngoại quốc, đại diện cho

Với John Blackthorne (Cosmo Jarvis), phục trang của nhân vật này thể hiện sự phát triển lớn nhất nhưng cũng... đơn giản nhất. Sở dĩ phục trang có sự thay đổi vì nhân vật này là người ngoại quốc, đại diện cho "điểm nhìn bên ngoài", nên ban đầu anh ta mặc đồ bình thường, sau khi được ban tước vị thì có các vật dụng đi kèm (như kiếm), song nhìn chung không cầu kỳ

FX

Carlos Rosario cho biết, Tướng quân là phim mà anh và ê kíp tốn nhiều công sức vì phải trao đổi, kiểm tra với các nhà sử học liên tục trên phim trường để đảm bảo các chi tiết nhỏ nhất chính xác nhất có thể. Và để hướng tới điều quan trọng hơn - sáng tạo sao cho mang tính bản địa đặc sắc.

Theo ghi nhận của báo chí quốc tế, phản ứng của khán giả Nhật, đặc biệt là các nghệ sĩ Nhật về phim Tướng quân là rất tích cực. Những đánh giá này được ghi nhận trên tạp chí The Hollywood Reporter (tiếng Anh) và trang eiga.com (tiếng Nhật). Theo đó, Tướng quân là phim tôn trọng văn hóa, sát với lịch sử trung đại Nhật Bản. Trên Rotten Tomatoes, phim nhận mức chấm 99%, đạt chứng nhận "tươi".




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.