Cởi mở hơn với cảnh nóng phim Việt

17/03/2022 06:40 GMT+7

Hai phim Việt Bẫy ngọt ngào và Người tình đang chiếu rạp khiến nhiều khán giả ngạc nhiên trước độ táo bạo của các cảnh nóng.

Trước nay, dù phim Việt dán nhãn 18+ có nhiều cảnh nóng nhưng cũng không thoáng và bạo liệt như bây giờ. Nhiều năm trước, cảnh nóng được sử dụng chừng mực, hoặc được kiểm duyệt gắt gao, có thể bị cắt khi ra rạp. Giờ đây, cảnh nóng đang xuất hiện ngày càng dày với độ táo bạo tăng cấp đến mức khiến không ít khán giả ngỡ ngàng.

Cảnh nóng trong phim Bẫy ngọt ngào

Khán giả Hoàng Vũ cho biết: “Tuần qua tôi có đi xem Bẫy ngọt ngào (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, diễn viên: Bảo Anh, Minh Hằng, Quốc Trường…) và vô cùng bất ngờ khi phim có rất nhiều cảnh nóng được xử lý táo bạo, như cảnh người vợ Camy (do Bảo Anh đóng) bị chồng cưỡng hiếp, bạo hành tình dục, cảnh quan hệ rõ nét của hai nhân vật chính, từ trong phòng khách, nhà vệ sinh công cộng, đến lan can nhà riêng... Tôi ít thấy các cảnh này ở phim Việt ra rạp trước đây và quả thật có lẽ đây là tiến bộ lớn trong kiểm duyệt dành cho phim Việt cấm khán giả dưới 18 tuổi, để đạo diễn có thể chuyển tải hết ý đồ, thông điệp mình mong muốn”. Phim này còn có tình huống “thân mật trên ô tô” của Lam (Minh Hằng) và Minh (Quốc Trường), được xem là cảnh quay tốn sức và táo bạo nhất phim. Minh Hằng cho biết cô và Quốc Trường đã nude gần như toàn bộ để thực hiện phân cảnh này một cách chân thật nhất. Theo đó, cả hai diễn viên chỉ sử dụng vài miếng băng dính để bảo vệ, che chắn.

Bộ phim Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh có siêu mẫu Minh Tú đóng chính, cũng tập trung nhiều cảnh nóng, nghẹt thở. Không ít khán giả bất ngờ khi thấy siêu mẫu Minh Tú cởi sạch, để lộ ngực trần trước màn ảnh rộng... Phim kể về mối quan hệ phức tạp của nhân vật nữ chính cùng chồng, bạn thân chồng và người yêu cũ. Ngoài cảnh quan hệ tình dục của các cặp đôi này, trong phim còn có nhiều hình ảnh nhân vật nữ khỏa thân trong phòng tắm, hoặc chỉ mặc nội y, soi mình trước gương. Nhiều câu thoại về tình dục được đạo diễn cài cắm như cách giúp nhân vật bộc bạch nỗi đau, cùng tâm lý, tính cách của mình.

Trước đó nhiều phim Việt cũng có các cảnh nóng, như phim Mẹ chồng với phân đoạn trần trụi giữa Thanh Hằng và Song Luân, cảnh nude toàn bộ vòng 3 của nam diễn viên Song Luân; phim Chị chị em em với cảnh quan hệ nam nữ và cảnh quan hệ đồng giới của bộ 3 diễn viên Thanh Hằng, Chi Pu và Lãnh Thanh; phim Thất Sơn tâm linh (Thiên linh cái) với cảnh ái ân giữa Quang Tuấn và Hoàng Yến Chibi gây bất ngờ cho khán giả vì quá bạo liệt.

Từ e dè vài năm trước đến sự táo bạo hiện nay, có thể thấy phim Việt đã thực sự "cởi mở" về cảnh nóng!

Minh Tú khỏa thân trong phim Người tình

ĐPCC

Ranh giới mỏng giữa nghệ thuật và phản cảm, câu khách

Các đạo diễn nhìn nhận việc một số phim Việt gần đây không bị kiểm duyệt cắt cảnh nóng là dấu hiệu tích cực, giúp các nhà làm phim không bị gò bó quá nhiều.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn nói: “Sự cởi trói về kiểm duyệt phim tạo động lực, sự sáng tạo cho các nhà sản xuất, đạo diễn trong quá trình khai thác các chủ đề, thể loại mới mẻ, và mạnh dạn thực hiện các cảnh quay gai góc hơn”.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết: “Với điện ảnh, giải trí là yếu tố không thể thiếu được. Chúng ta cũng đã dán nhãn phim theo độ tuổi, do đó cần nhìn nhận cởi mở hơn với vấn đề tình dục, bạo lực ở mức chấp nhận được, bám sát xu hướng chung của điện ảnh thế giới, nhưng vẫn tuân theo nguyên tắc, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước”. Chính vì thế, một số phim như phim Vị (đạo diễn Lê Bảo) hồi tháng 7.2021 đã bị cấm tại VN vì cảnh nude kéo dài và trực diện, sau khi Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện tiến hành thẩm định bộ phim cũng như tham khảo ý kiến một số cơ quan về văn hóa.

Theo ông Vi Kiến Thành, trong phim có trường đoạn 4 người phụ nữ lao động lớn tuổi và một cầu thủ bóng đá người Nigeria cùng ăn uống, sinh hoạt trong một căn nhà mà cả 5 trong trạng thái nude hoàn toàn, có những đoạn trực diện. Ông đánh giá Vị có những tìm tòi về nghệ thuật nhưng trường đoạn nude kéo dài vi phạm luật Điện ảnh, không phù hợp với văn hóa VN, cũng như văn hóa Á đông. Phim Người vợ ba (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) trước đó cũng bị cấm chiếu sau khi ra rạp vài ngày, vì khán giả phản ứng dữ dội với các cảnh nóng có nữ diễn viên chính Trà My lúc đó chỉ mới 13 tuổi.

Chia sẻ về cảnh nóng trong Bẫy ngọt ngào, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư nói: “Bạo hành tình dục là yếu tố được chú trọng nhằm bật lên bi kịch của nữ chính. Phim không bị cắt cảnh nào khi kiểm duyệt, bản công chiếu giống như bản dựng cuối. Tôi mừng vì tác phẩm ra rạp đúng như nguyện vọng. Với ê kíp, các cảnh nóng đều bám sát mạch kịch bản, không dư thừa hay chỉ phục vụ mục đích câu khách”.

Đạo diễn Lưu Huỳnh cho biết: “Yếu tố cảnh nóng trong phim Người tình không đơn thuần để phô trương da thịt mà là sự bộc phát những ẩn ức trong tâm lý nhân vật. Các phân đoạn nhạy cảm hay khỏa thân trong phim được xử lý ánh sáng, góc máy chừng mực, với lối quay ước lệ”.

Rõ ràng, khâu duyệt phim hiện nay đã cởi mở hơn rất nhiều do Hội đồng duyệt phim quốc gia có sự trẻ hóa khi thay đổi một số thành viên trong nhiệm kỳ mới (2021 - 2023). Các nhà làm phim cần khai thác đề tài nhạy cảm này thành những thước phim mang đậm tính nghệ thuật và có chiều sâu về nội dung, chứ không nên xem đây chỉ là yếu tố câu khách.

“Thực tế, phim hay hay dở, thu hút khán giả hay không là do câu chuyện, cách dàn dựng xuyên suốt bộ phim của đạo diễn, chứ không phải chỉ ở 1 - 2 cảnh nóng. Bởi nếu cảnh nóng vô duyên, dàn dựng không phù hợp thì còn có tác dụng ngược. Một khi khán giả thấy sống sượng, thô tục, câu khách rẻ tiền ở một vài cảnh phô bày da thịt thì sẽ đánh giá thấp hay tẩy chay, công kích cả bộ phim”, nhà sản xuất Tài Đỗ (phim Sài Gòn Anh yêu em, Mẹ chồng, Bẫy ngọt ngào…) nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.