Cảm xúc trên gương mặt của người Na’vi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong Avatar: The Way of Water. Đây cũng chính là một trong những phần khó nhất trong loạt công nghệ mang tính cách mạng mà James Cameron sử dụng cho bom tấn này. Tính đến nay phim thu về hơn 500 triệu USD trên toàn cầu, riêng Việt Nam xấp xỉ 125 tỉ đồng sau 1 tuần công chiếu.
Bước tiến công nghệ từ Avatar
Cách đây 13 năm, Avatar đã tạo nên một cuộc cách mạng với công nghệ Motion Capture (Nắm bắt chuyển động). Để tạo ra chủng tộc Na’vi sống động trên màn ảnh rộng, nhóm hiệu ứng hình ảnh đã sử dụng một camera gắn trên đầu nhằm ghi lại chính xác những sắc thái nhỏ nhất biểu hiện trên khuôn mặt của diễn viên.
Sam Worthington diễn xuất với nhiều thiết bị công nghệ đính trên mặt để nắm bắt biểu cảm |
galaxy |
Nhưng đến Avatar: The Way of Water, thử thách lại tăng lên khi các nhân vật dần trưởng thành, câu chuyện cũng phải thêm phần cảm xúc. Do đó, hệ thống phải được cập nhật với hai máy ảnh độ phân giải cao được thiết kế để có độ chi tiết trung thực và hiệu suất nhiều sắc thái hơn.
James Cameron gọi công nghệ này là Performance Capture (Nắm bắt diễn xuất). Vị đạo diễn 68 tuổi nói: “Nắm bắt diễn xuất có thể truyền tải toàn bộ màn trình diễn, cảm xúc, biểu cảm, đôi mắt, mọi thứ. Diễn viên tạo ra cảm xúc và khoảnh khắc. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm mọi thứ họ làm đều xuất hiện trên nhân vật”.
Trailer hậu trường phim Avatar: The Way of Water |
galaxy |
Nhà sản xuất Jon Landau chia sẻ: “Pandora không có thật, người Na’vi cao gần 3 mét cũng không có thật. Các diễn viên của chúng tôi phải mang nhiều dụng cụ chuyên dụng trên cơ thể. Và chúng tôi chuyển 100% hành động của họ vào thế giới kỹ thuật số”.
“Một trong những bước tiến quan trọng về mặt công nghệ mà chúng tôi tạo ra cho các phần hậu truyện chính là gương mặt. Chúng tôi chuyển thể được những chi tiết trên gương mặt diễn viên ở cấp độ cao hơn nhiều”, ông nói thêm.
Sam Worthington cho hay: “Mọi thứ mà Jake Sully thực hiện dưới hình dạng người Na’vi, tôi đều làm tương tự”. Zoe Saldaña xúc động tiết lộ: “Lần đầu tiên nhìn thấy nhân vật Neytiri, tôi chỉ biết rằng cô ấy quá đẹp. Màu xanh chưa bao giờ đẹp như thế”.
Đây là cách tuyệt vời và duy nhất để tạo ra siêu phẩm Avatar: The Way of Water |
galaxy |
Nhờ đó, Avatar: The Way of Water có thể mang đến một câu chuyện cảm xúc hơn phần phim trước. Tác phẩm tập trung vào những khó khăn và sự đoàn kết của gia đình Sully trước cuộc phản công của “Người trời” đầy hiếu chiến. Những bi thương, những nỗi đau và cả niềm vui mà họ trải qua đều được thể hiện một cách rõ nét nhất, cũng như tạo được sự đồng cảm của người xem.
“Phép màu” trên màn ảnh rộng
Công nghệ mới của Avatar: The Way of Water còn tạo ra những “phép màu” khó mà tưởng tượng được trên màn ảnh rộng. Đơn cử như việc Sigourney Weaver có thể đóng vai nữ khoa học gia Grace lẫn cô con gái Kiri. Ngôi sao 73 tuổi nói: “Điều tuyệt vời của công nghệ này chính là cánh cổng để tôi đưa phiên bản 14 tuổi của mình trở lại và vào vai cô bé này. Tôi chưa từng làm những gì như thế. Thật tuyệt vời khi có thể nhìn ngược về quá khứ.”
Dưới diễn xuất của Sigourney Weaver, Kiri vừa có nét gần gũi của Grace, vừa có sự đáng yêu, hồn nhiên và nhí nhảnh ở tuổi mới lớn. Đây là điều gần như bất khả thi với công nghệ làm phim thông thường và chỉ xuất hiện trong Avatar: The Way of Water.
Sự tiến bộ của công nghệ còn giúp các diễn viên làm việc dễ dàng hơn nhiều. Họ không cần phải nhìn vào phông xanh và tưởng tượng ra mọi thứ. Thay vào đó, các diễn viên thật sự được tương tác với nhau và kết hợp với bối cảnh qua một phim trường rộng lớn mà ê-kíp dày công chuẩn bị.
Các diễn viên thoải mái tương tác với nhau thay vì tưởng tượng ra mọi thứ trước phông xanh |
galxy |
Kate Winslet bày tỏ sự thán phục: “Tôi từng quay nhiều phim bằng phông xanh lá, xanh dương đủ cả nhưng chưa bao giờ thực hiện thứ gì như thế này. Không hề có phông nền gì hết, chúng tôi cứ thế diễn trong một không gian lớn. Thật tuyệt vời khi có thể thấy diễn xuất của tôi đi thẳng đến nhân vật.”
Sam Worthing nhận định: “Những công nghệ này cho phép chúng tôi diễn xuất và tưởng tượng mà không sợ hãi hay xấu hổ. Chúng tôi có thể làm mọi thứ để đi đến kết quả cuối cùng.”
James Cameron kết luận: “Tôi nhận ra với công nghệ này đạo diễn cũng như một diễn viên vậy. Tôi không bị xao lãng bởi chuyển động của máy quay hay bối cảnh phía sau. Tôi chỉ cần quan tâm đến việc quan sát các diễn viên mà thôi. Đó là một quá trình tuyệt vời. Đó cũng là cách duy nhất để làm Avatar: The Way of Water”.
Bình luận (0)