'Đãi cát' tìm diễn viên mới

07/06/2019 16:26 GMT+7

Điện ảnh Việt đang nở rộ về số lượng phim ra rạp mỗi năm, nhưng quanh quẩn chỉ vài gương mặt quen thuộc. Vì thế, không ít đạo diễn, nhà sản xuất 'đau đầu' trong việc tìm kiếm diễn viên mới cũng như nhân tố có tiềm năng đi được đường dài.


Điện ảnh Việt thiếu ngôi sao

Không ít diễn viên mới được phát hiện là nhân tố có tiềm năng, nhưng để đi được quãng đường dài là cả thử thách lớn
 
Đã từng có một thời, điện ảnh Việt xuất hiện nhiều ngôi sao phòng vé. Những cái tên như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng… làm mưa làm gió tại các rạp chiếu suốt gần thập niên 1990. Nhưng trong vòng 10 năm trở lại đây, hiếm thấy một diễn viên nào có phẩm chất ngôi sao, có sức hút lớn với công chúng, đảm bảo doanh thu phòng vé theo kiểu có tên trên poster là đã hút khách. Hoài Linh, Thái Hòa cũng được xem là “ông vua phòng vé”, nhưng chỉ tỏa sáng qua 1 - 2 phim, rồi “trồi sụt thất thường”. Ngô Thanh Vân được giới chuyên môn đánh giá cao về tay nghề, danh tiếng nhưng để nói có Ngô Thanh Vân xuất hiện là phim thắng lớn về doanh thu thì chưa chắc, bởi còn phụ thuộc vào chất lượng vai diễn, bộ phim. Hiện tại nhiều diễn viên dù xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh rộng hay ở các chương trình truyền hình, giải trí… nhưng nhìn lại, chẳng có tên tuổi nào đủ khiến đông đảo khán giả phải “phát cuồng” như những diễn viên phim Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... Dàn diễn viên nữ sáng giá ngày nào giờ đã ở tuổi trên 30, như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Vân Trang, Trang Nhung..., hiện ít đóng phim cũng như khó có cơ hội để đảm nhận vai chính, nhường sân cho những gương mặt trẻ hơn như Kaity Nguyễn, Phương Anh Đào, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh, Thanh Tú, Chi Pu, Miu Lê...
Với số lượng phim điện ảnh bùng nổ như hiện nay (mỗi năm khoảng 40 phim ra rạp) và lượng phim truyền hình, web drama sản xuất nhiều, thì nhu cầu về diễn viên hiện tại rất lớn. Mở phim là thấy người quen, quanh đi quẩn lại cũng chỉ những gương mặt đó, nhất là phim truyền hình, suốt ngày Hồng Đăng, Mạnh Trường, Việt Anh, Bảo Thanh, Lan Phương, Lương Thế Thành, Thúy Diễm, Lan Ngọc... là nhận xét của nhiều khán giả.

“Soi” ngàn người chọn một diễn viên

Mắt biếc - bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do Victor Vũ đạo diễn mới bấm máy sau hành trình dài tìm kiếm diễn viên. Có tới 1.400 ứng viên tham gia ứng tuyển và trải qua nhiều vòng gắt gao mới nhận được cái gật đầu của đạo diễn Victor Vũ, người nổi tiếng khó tính nhưng cũng không ít lần trao cơ hội cho các gương mặt mới. Tiêu chí mà anh đặt ra là “hai gương mặt mới, thuần Việt, có khả năng diễn xuất nội tâm phức tạp của nhân vật chính ở lứa tuổi nổi loạn trong xã hội gia giáo VN những năm 1970”. Cuối cùng, Nguyễn Trúc Anh, sinh viên ngành quản lý sự kiện Trường đại học Greenwich, được chọn vào vai “nàng thơ Mắt biếc”; vai chàng si tình được trao cho nam diễn viên trẻ Trần Nghĩa.
Kaity Nguyễn, Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi là những diễn viên mới được các đạo diễn phát hiện ra từ mạng xã hội Ảnh: NSCC
Nhà sản xuất - diễn viên Ngô Thanh Vân khi thực hiện phim Hai Phượng cũng ráo riết tìm kiếm diễn viên cho nhân vật cảnh sát giỏi võ và sau cuộc “sát hạch” với điều kiện vừa có ngoại hình, biết diễn, đánh võ được đã chọn Phan Thanh Nhiên - người VN trẻ tuổi nhất chinh phục được “nóc nhà thế giới” Everest (năm 2008).
Nhu cầu casting (tuyển chọn) diễn viên, đặc biệt là những gương mặt mới, khá cao, bằng chứng là nhiều công ty casting đã mở ra chỉ nhằm săn lùng những gương mặt có chất điện ảnh hoặc lạ để khi đạo diễn cần dạng vai nào là có ngay. Điều này mở ra cơ hội cho những ai mong muốn được thử sức ở lĩnh vực nghệ thuật. Các buổi tuyển diễn viên công khai thông báo lúc nào cũng thu hút hàng trăm người tham gia với đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần. Mạng xã hội cũng là một kênh thuận lợi cho việc săn tìm diễn viên mới bởi rất nhiều bạn trẻ tự tiếp thị mình bằng các clip diễn xuất tạo được sự chú ý từ cộng đồng. Kaity Nguyễn của Em chưa 18 hay Jun Vũ của 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Tháng năm rực rỡ... cũng được các đạo diễn nhìn thấy từ thế giới mạng rồi bước ra đời thực.
Tháng 3 vừa qua, Hãng phim truyện Đài truyền hình VN - VFC tổ chức cuộc thi tuyển chọn diễn viên từ nguồn sinh viên. Trong khoảng 400 đơn đăng ký, ban tổ chức tìm ra được hơn 10 thí sinh tham gia khóa đào tạo vào tháng 6 này. Cuộc thi Gương mặt điện ảnh năm 2019 mới đây cũng vừa trình làng 13 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng bán kết. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rõ: hành trình để gõ cửa được các nhà làm phim còn lắm gian nan vì những người đoạt giải chỉ mới là “triển vọng” chứ chưa thành “diễn viên” thực thụ. Có thể thấy nhiều trường hợp “chọn mặt gửi vàng” qua nhiều gương mặt mới được giao đảm nhận vai chính đã không thành công, thậm chí gây thất vọng như: Mỹ Nhân, Kent Phạm (Thử yêu rồi biết); Quỳnh Hương (Hạ cuối tình đầu), Thùy Linh (Em gái mưa), Katleen Phan Võ trong Lật mặt 4... Không ít diễn viên mới được phát hiện là nhân tố có tiềm năng, nhưng để đi được quãng đường dài là cả thử thách lớn.
“Diễn viên VN dù được phát hiện hay tỏa sáng qua 1 - 2 phim nhưng khó trường hơi, vì nhiều lý do như nền tảng văn hóa không cao, nội lực yếu và thiếu những cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Ví dụ như Liên Bỉnh Phát của Song lang chẳng hạn, có thể coi là một phát hiện sáng giá của điện ảnh trong năm 2018. Nhưng nếu không có những cơ hội tốt tiếp theo và bị cuốn vào dòng phim giải trí dễ dãi, Phát sẽ khó có cơ hội bật lên thành ngôi sao thực sự”, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.