img

Mới đây, theo thông tin từ Netflix, bộ phim tài liệu The Greatest Night in Pop (Đêm của các ngôi sao nhạc pop) của đạo diễn Bảo Nguyễn đã gây bất ngờ khi đứng hạng 1 toàn cầu trong tuần, với gần 12 triệu lượt xem trên khắp thế giới. Trang Best of Netflix còn bày tỏ sự ngạc nhiên khi đó không phải một siêu phẩm viễn tưởng, phim Hàn hay phim siêu anh hùng, mà lại là phim tài liệu lọt vào top 1.

The Greatest Night in Pop là thước phim tài liệu kể về "đêm vĩ đại nhất làng nhạc thế giới" vào ngày 25.1.1985 khi hàng chục ca sĩ, ngôi sao kinh điển hàng đầu Hollywood tập hợp, cùng nhau thu âm ca khúc We Are the World nhằm kêu gọi từ thiện, hỗ trợ cho người dân gặp nạn đói tại châu Phi. Dàn nghệ sĩ tham gia gồm "ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson, cùng những ca sĩ "cây đa cây đề" như Stevie Wonder, Lionel Richie, Bob Dylan, Cyndi Lauper...

Bảo Nguyễn cũng từng trở về Việt Nam sống và làm phim trong vài năm. Đó là bước khởi đầu anh đi tiếp với đam mê điện ảnh bằng một dự án phim đặc biệt mang tên EAST Films.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 1.

Anh cảm nhận ra sao khi bộ phim tài liệu mới nhất của anh được đánh giá cao như vậy? Anh có bất ngờ không? Tại sao?

The Greatest Night in Pop chiếm vị trí top 1 Netflix trên toàn cầu, với tôi vừa tự hào vừa có chút ngạc nhiên. Bởi đó là một đề tài khá mạo hiểm khi bài hát nổi tiếng thế giới We Are the World ra đời vào năm tôi mới 2 tuổi. Nhưng tôi cảm thấy hứng thú vô cùng và chọn thách thức đó để hoàn thành phim.

Bộ phim đón nhận phản ứng tích cực từ cả khán giả và các đồng nghiệp đáng kính ở Hollywood, bao gồm lời khen ngợi từ các biểu tượng điện ảnh như Angelina Jolie, Kevin Feige (Chủ tịch Marvel Studios) và đạo diễn từng đoạt giải Oscar Joel Coen. Sự đánh giá đó không chỉ nhấn mạnh sức hấp dẫn của phim, mà với tôi đó còn là một sự hài lòng khi đã kể được câu chuyện có thể kết nối nhiều thế hệ người xem trên các nền tảng khác nhau.

Bảo Nguyễn với nghệ sĩ Lionel Richie trong buổi ra mắt phim The Greatest Night in Pop

Bảo Nguyễn với nghệ sĩ Lionel Richie trong buổi ra mắt phim The Greatest Night in Pop

Thật thú vị khi biết rằng năm ra đời của bài hát thì Bảo Nguyễn mới chỉ 2 tuổi. Với dàn diễn viên toàn siêu sao, anh và cộng sự có gặp khó khăn gì khi mời họ tham gia phim? Anh đã vượt qua những khó khăn đó ra sao để hoàn thành bộ phim?

Để có sự tham gia của một số biểu tượng âm nhạc lớn nhất của Mỹ cho bộ phim, chúng tôi đã gặp những thách thức đáng kể. Với địa vị huyền thoại và lịch trình bận rộn của họ, thật khó để sắp xếp các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, dự án đã có một bước ngoặt quan trọng khi thuyết phục được Lionel Richie, một nhân vật mang tính biểu tượng trong ngành công nghiệp âm nhạc tham gia bộ phim. Sự có mặt của anh ấy với vai trò nhân vật chính là sự chứng thực quan trọng cho dự án của chúng tôi. Với sự hỗ trợ của Lionel, chúng tôi đã có thể đưa các nhạc sĩ nổi tiếng như Bruce Springsteen, Smokey Robinson, Huey Lewis và Cyndi Lauper... đến trước ống kính.

Nhóm sản xuất phim The Greatest Night in Pop

Nhóm sản xuất phim The Greatest Night in Pop

Là một đạo diễn gốc Việt, anh cảm thấy thuận lợi và khó khăn ra sao khi hòa nhập vào môi trường làm phim ở Mỹ và quốc tế nói chung?

Ở TP.Los Angeles (Mỹ), tôi chìm đắm trong nền điện ảnh có lịch sử lâu đời, hiện đại và các chuyên gia điện ảnh có chuyên môn được mài giũa trong nhiều thập niên. Đó là môi trường truyền cảm hứng với nhiều bộ phim có ảnh hưởng nhất thế giới. Tuy nhiên, việc hòa nhập với một hệ thống đã được thiết lập lâu đời này cũng đưa ra những thách thức riêng, đặc biệt đối với một người có nguồn gốc "dân tộc thiểu số" như tôi, nơi cơ hội của tôi đôi khi có thể bị hạn chế và nhu cầu chứng minh bản thân có thể lớn hơn. Nhìn chung, sự pha trộn của những trải nghiệm này tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến công việc của tôi. Những câu chuyện phong phú đang chờ được kể ở Việt Nam và bối cảnh làm phim tiên tiến ở Mỹ đều thúc đẩy và thách thức tôi tạo ra những bộ phim có ý nghĩa, có tác động và có thể kết nối với thế giới một cách đa dạng.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 4.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 5.

Được biết anh cùng với cộng sự có một công ty điện ảnh có tên EAST Films, chuyên gọi vốn ở nước ngoài cho các dự án phim Việt? Tại sao anh muốn làm công việc này?

Tại EAST Films, chúng tôi có tầm nhìn chung là nâng tầm những câu chuyện Việt Nam lên sân khấu toàn cầu, khai thác vẻ đẹp và sức hấp dẫn của Việt Nam thông qua điện ảnh. EAST Films huy động vốn quốc tế cho các dự án điện ảnh Việt Nam, một sứ mệnh bắt nguồn từ sự đánh giá của chúng tôi đối với các câu chuyện văn hóa phong phú của Việt Nam, tạo cơ hội để đưa những bộ phim đến với khán giả quốc tế một cách chân thực nhất.

Nhóm của chúng tôi, bao gồm Anderson Le, Jenni Trang Lê, Phan Xine (Phan Gia Nhật Linh), Ham Tran, Kenneth Nguyen và Ken Duong, tập hợp những nghệ sĩ gốc Việt và ở Việt Nam nhiều kinh nghiệm trong ngành, có hiểu biết sâu sắc về cả bức tranh điện ảnh Việt Nam và toàn cầu. Cách tiếp cận của chúng tôi là tận dụng lợi thế của nhóm trong cộng đồng người Việt Nam, hay các mối quan hệ trong cộng đồng điện ảnh quốc tế để đảm bảo nguồn tài trợ. EAST Films không chỉ là một doanh nghiệp, mà còn là một dự án với mong muốn đưa điện ảnh Việt Nam lên vị trí cao hơn trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 6.

Từ trái qua): Diễn viên Rob Lowe, Bảo Nguyễn, Ted Sarandos (CEO of Netflix)

East Films có ý nghĩa ra sao với anh? Công ty đã có những dự án nào cho phim Việt?

EAST Films giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Đó không chỉ là một doanh nghiệp, mà còn là một nền tảng để đưa những câu chuyện Việt Nam lên sân khấu toàn cầu. Công ty đang phát triển mạnh, mặc dù các thành viên trong nhóm lúc này đang tham gia vào các dự án cá nhân. Chúng tôi đã có thành công đáng kể với các dự án trước đó, điều này mang lại cho chúng tôi một sự tự tin và danh tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Một số phim của EAST Films như Ròm đã giành được giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan (2019) và trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao khi phát hành tại Việt Nam. Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là bộ phim Việt Nam đầu tiên trong nhiều năm ra mắt tại LHP Sundance, một trong những LHP uy tín nhất nước Mỹ. Ngoài ra, Be Water đã được mời đến các LHP nổi tiếng như Cannes, Sundance và Telluride, thể hiện sức hấp dẫn của bộ phim và chất lượng phim Việt.

Bảo Nguyễn và Trần Dũng Thanh Huy (thứ hai từ phải sang), đạo diễn phim Ròm ở LHP Busan

Bảo Nguyễn và Trần Dũng Thanh Huy (thứ hai từ phải sang), đạo diễn phim Ròm ở LHP Busan

Trong tương lai, EAST Films rất háo hức với các dự án sắp tới, phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi là quảng bá điện ảnh Việt Nam trên quy mô quốc tế. Những dự án này nhằm mục đích làm nổi bật những quan điểm độc đáo và những câu chuyện phong phú của Việt Nam, nâng cao sự hiểu biết và đánh giá quốc tế về văn hóa của chúng ta. Chúng tôi cam kết tiếp tục dự án quan trọng này, mong muốn chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn hơn với cả công chúng Việt Nam và khán giả trên thế giới.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 8.

Tuy sinh ra và trưởng thành ở Mỹ, nhưng anh vẫn chọn Việt Nam để phát triển công việc của mình. Tại sao? Anh nhìn thấy điều gì thu hút ở đây chăng?

Với tôi, Việt Nam là "ngôi nhà đặc biệt". Đó là quê hương của gia đình tôi, luôn mang đến những ý nghĩa văn hóa và cảm xúc sâu sắc đối với tôi. Khoảng thời gian ở TP.HCM từ năm 2012 - 2018 cho phép tôi đắm mình vào văn hóa, xã hội và cảnh quan điện ảnh Việt Nam, làm phong phú thêm quan điểm của tôi với tư cách là một nhà làm phim. Sự lựa chọn này xuất phát bởi niềm tin của tôi rằng các nghệ sĩ vĩ đại đều lấy cảm hứng sáng tác từ "nơi tôi thuộc về" trong suốt cuộc đời của họ.

Đối với tôi, Việt Nam cho tôi một góc nhìn phong phú gồm những câu chuyện, truyền thống và trải nghiệm vừa hấp dẫn, độc đáo vừa chưa được thể hiện trong điện ảnh toàn cầu. Cơ hội để đưa những câu chuyện này đến với nhiều đối tượng hơn không chỉ thỏa mãn về mặt nghệ thuật mà còn quan trọng đối với việc thể hiện văn hóa. Hơn nữa, sống và làm việc tại Việt Nam cho phép tôi khám phá và ghi lại sự sôi động của di sản quê hương mình thông qua lăng kính điện ảnh.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 9.

Ý nghĩa của việc làm phim với cuộc sống của anh trước đây và hiện tại? Anh có thể kể lại một số phim hoặc dự án phim đã tham gia khiến anh cảm thấy hạnh phúc vì đã hoàn thành?

Làm phim là một hành trình cho phép tôi được sống với niềm đam mê của mình và kết nối với nhiều khán giả khác nhau. Tôi thực sự biết ơn gia đình đã hỗ trợ và sát cánh với giấc mơ điện ảnh của tôi. Có một ý thơ của nhà thơ Ocean Vương (một nhà thơ trẻ gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ) mà tôi rất thích. Đó là mỗi điều bạn làm như việc bạn đóng một chiếc thuyền, khi nó hoàn thành, bạn phải để nó vươn khơi một mình, khi đã trôi đi nó không thể trở lại được nữa. Tương tự, khi tôi hoàn thành một bộ phim, tôi phải trao tặng cho khán giả. Lúc đó, nó không chỉ thuộc về tôi mà còn thuộc về khán giả, đó mới là một hành trình trọn vẹn ý nghĩa của người làm phim.

Nếu không làm phim, Bảo Nguyễn sẽ làm gì?

Nếu không làm phim, tôi thực sự không thể tưởng tượng được sẽ làm bất cứ điều gì khác trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn: Việt Nam, nơi tôi thuộc về- Ảnh 10.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.