Thường với một bộ phim remake (làm lại), khán giả thường có sự so sánh với phiên bản gốc. Anh có thấy đó là áp lực khi thực hiện Tiệc trăng máu?
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Quan sát với khán giả bình thường, tôi thấy họ không quá quan tâm chuyện remake hay không đâu, khán giả chỉ muốn xem có sự đồng cảm hay có thú vị không thôi.
Thường những bộ phim được chọn remake là phim mang tính quốc tế và đã thành công, nên nếu có chuyện so sánh thì chỉ ở những người xem phim kỹ tính, những nhà phê bình, hay người trong nghề. Còn bất kỳ dự án nào cũng là áp lực, từ lúc làm cho đến lúc chiếu.
Với phim remake, anh nghĩ sao về việc khán giả sẽ không chú ý mấy đến dấu ấn sáng tạo của đạo diễn?
Phong cách làm phim của tôi vẫn vậy. Với phim tự viết kịch bản, tôi cũng không để phim quá phức tạp về mặt câu chuyện và mọi người xem lần 2, lần 3 vẫn thấy hấp dẫn.
Phim hấp dẫn bởi tính cách nhân vật, ứng xử với nhân vật diễn xuất của diễn viên. Thật ra, kể cả phim không remake thì đến 80% người ta xem phim cũng đoán ra kết quả là gì.
|
Tôi cũng đã nghĩ đến việc có nên đổi đường dây kịch bản cho có bất ngờ, nhưng như vậy sẽ phá vỡ cấu trúc kịch bản mà cũng không để làm gì. Người ta đi xem rồi về kể lại thì người đi xem tới cũng biết hết những thay đổi của mình.
Bởi vậy, tôi thay đổi tiết tấu của phim, những tình tiết, những cái sự kết nối của diễn viên với nhau, tinh thần của các nhân vật, các mối quan hệ bạn bè của những nhân vật với nhau. Điều đó khác với những phiên bản khác của bộ phim đã từng được nhiều nước sản xuất.
Tiệc trăng máu có những câu chuyện “người lớn”. Anh làm gì để những câu chuyện đó bớt “gượng” và phù hợp với văn hóa Việt Nam bởi có thể có người cho là… tục tĩu?
Thật ra, người Việt mình đùa chuyện “người lớn” cũng rất là vui, rất đời sống. Dĩ nhiên, trong phim mình đùa chuyện “người lớn” theo văn phong của mình, theo những câu đùa thường ngày của người Việt Nam mình hay đùa với nhau.
Phim này là phim 18+ nhưng tôi nghĩ dành cho 16+ thì chính xác hơn, bởi thoại cũng nhẹ, hình ảnh cũng không có cái gì quá ghê gớm.
Nhưng có yêu cầu chỉnh sửa nào với phim trước khi ra rạp?
Chỉ một chút vào câu chữ, thay lời thoại một chút, nhưng không nhiều, không mấy ảnh hưởng đến nội dung phim.
Anh có thể lý giải về việc lựa chọn dàn diễn viên toàn hàng “sao” là Thái Hòa, Hồng Ánh, Thu Trang, Đức Thịnh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn?
Bộ phim này rất đặc biệt khi chỉ có một bối cảnh và 7 diễn viên cùng ngồi trong đó. Họ thay phiên nhau kể lại những câu chuyện mâu thuẫn của riêng mình.
Mỗi người đảm nhận vai chính bộ phim này và không có vai phụ. Thật ra, có những phiên bản phim nước ngoài họ có một vài ngôi sao, có phiên bản là diễn viên không tên tuổi.
Kịch bản phim dành cho từng diễn viên, cho sự kết nối của cả dàn diễn viên với nhau. Nên tôi đặt vấn đề với nhà sản xuất là cần dàn diễn viên toàn “sao” mới thì mới thú vị.
Bởi tiền sản xuất không quá nhiều, mình có thể dồn tiền để mời những diễn viên nổi tiếng, có thực lực. Mỗi diễn viên xuất hiện tới 80 - 90% nội dung phim liên tục. Vai diễn của họ chỉ là phần khó bình thường, cái khó là sự kết nối của họ với nhau?
Diễn viên Hồng Anh và anh từng học với nhau. Khi mời bạn thân vào phim, anh thấy có cái “khó” nào không, chẳng hạn như không dám “quát” bạn?
Lúc làm việc thì làm việc thôi. Bản thân tôi chưa nói to với ai bao giờ cả. Tâm lý của mọi người là càng cáu gắt càng dễ xa nhau, khó làm việc.
Bởi thế, nguyên tắc của tôi là không cáu gắt với ai cả. Quan trọng là khi mình mời ai đó, mình phải tìm hiểu ai đó rất kỹ việc hợp tác với họ tốt hay không, hơn là mình hợp tác với họ rồi, mình mới cáu gắt.
Vừa rồi bộ phim Ròm ra rạp đã tạo nên nhiều bất ngờ. Anh có kỳ vọng Tiệc trăng máu có thể tạo nên những bất ngờ như thế?
Tôi rất mừng cho Ròm. Một bộ phim phim độc lập của nhà làm phim Việt Nam có doanh thu như vậy ở thị trường trong nước là rất tốt.
Tiệc trăng máu về mọi thứ đòi hỏi nhiều hơn về thị trường, khán giả bởi đây là phim thương mại. Bởi vậy, tôi mong chờ nhiều hơn, cả từ doanh thu và cảm xúc của khán giả.
Tôi đã xem các bản phim khác trên thế giới, bản phim Việt Nam có hơi thở riêng. Đây là là bản làm sau được rút kinh nghiệm từ những bản khác. Bởi vậy, phim tốt hơn về mặt đo tâm lý với khán giả Việt Nam.
Bình luận (0)