Tựa game Humankind của Amplitude ra mắt vào ngày 17.08.2021 trên các nền tảng Steam, Epic Games Store và Google Stadia, đây là một tựa game chiến thuật 4X được đầu tư kinh phí lớn với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Civilization 6.
Về cách chơi, không có gì đáng ngạc nhiên khi Humankind có rất nhiều điểm tương đồng với Civilization khi hệ thống được thiết kế để điều chỉnh hoặc cải thiện những nhược điểm mà loạt game lâu đời của Firaxis mắc phải. Game thủ có thể tạo ra các bản mod trong Humankind bao gồm cả AI, vì vậy những game thủ kỳ cựu có thể thay đổi bất cứ điều gì họ không thích.
Các kỷ nguyên trong Humankind
Có 6 kỷ nguyên riêng biệt theo dòng thời gian và bắt đầu với thời tiền sử. Trong giai đoạn này, người chơi đưa ra các quyết định như chọn nơi xây dựng khu định cư đầu tiên và liệu có nên tách bộ lạc của bạn để bao phủ nhiều diện tích đất hơn và có nguy cơ bị tàn phá bởi voi ma mút hay ở lại với nhau để trở nên mạnh hơn nhưng lại có ít đất hơn.
Sau đó, vào cuối mỗi kỷ nguyên, bạn chọn từ danh sách 10 nền văn hóa để đại diện cho kỷ nguyên sắp tới. Mỗi nền văn hóa trong số đó đều có những đặc trưng riêng chẳng hạn như sở trường thương mại của người Nubia hoặc xây dựng đế chế nổi tiếng của Rome.
|
Mặc dù kế hoạch của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình huống xảy ra nhưng những đặc điểm từ các nền văn hóa ở cuối mỗi kỷ nguyên có thể được tiếp tục. Khi thời gian trôi qua, lãnh địa của bạn trở thành nơi giao thoa của các nền văn hóa khác nhau và điều đó được phản ánh trong diện mạo của chính các thành phố. Tất cả các phong cách kiến trúc tương phản đều gặp nhau và hòa quyện trong một khối hình lục giác, kể câu chuyện về những quyết định mà bạn đã thực hiện trong suốt lịch sử.
Các nền văn hoá trong Humankind
Humankind có rất nhiều nền văn hóa trong mỗi thời đại gồm Libya, La Mã, Nubia, Ai Cập, Đức, Assyria, Babylon, Harappan, Hittite, Trung Quốc. Những thứ chúng ta đã thấy chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 60 nền văn hóa trong đó có khoảng 10 cho mỗi thời đại.
Mỗi nền văn hóa mang đến các đặc điểm thú vị như xe tên lửa Trung Quốc và Pháp quan La Mã, vì vậy lựa chọn của bạn có khả năng tác động lên hình ảnh và gameplay đối với trò chơi tại mỗi thời điểm nhất định.
|
Hệ thống tạo nhân vật
Một điều thú vị là bạn có thể tùy chỉnh tạo nhân vật của mình trong Humankind, giống như cách bạn làm trong các game nhập vai. Bạn có thể chọn kiểu tóc, màu da, hình dáng gương mặt và thậm chí cả sẹo. Ngoài ra người chơi còn có thể xây dựng một hồ sơ cá nhân về tính cách của nhân vật.
|
Danh vọng là mục tiêu trong Humankind
Theo như Romain de Waubert de Genlis, người đứng đầu studio Amplitude cho biết các nền văn minh đều có những giai đoạn thăng trầm và các nền văn hóa không "phân thắng bại". Nhiệm vụ của người chơi trong Humankind là duy trì nền văn minh chịu đựng những thử thách của thời gian, đơn giản vì "bạn không thể chiến thắng lịch sử, đó không phải là điều sẽ xảy ra”.
Vậy chơi Humankind để làm gì? Trên thực tế, danh vọng là mục tiêu trong Humankind. Nhân vật mà bạn tạo ra ngay từ sẽ tích lũy danh vọng vì đã làm đủ mọi thứ. Đánh bại kẻ thù, xây dựng những thứ ấn tượng hoặc có một thành phố đồ sộ. Danh vọng tiếng được thể hiện dưới dạng ngôi sao và có tổng cộng 21 ngôi sao cho mỗi thời đại. Trải qua sáu kỷ nguyên, đó là 126 ngôi sao mà bạn có thể sưu tầm. Bạn sẽ cần phải kiếm được 7 trong số các ngôi sao tại một thời đại nhất định để tiến tới giai đoạn tiếp theo.
|
Địa hình có vai trò quan trọng trong Humankind
Địa hình sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn minh của bạn. Nền đất cao tất nhiên là hữu ích cho lợi thế chiến đấu đồng thời nó cũng tốt hơn cho việc trinh sát. Đi bộ qua một thung lũng sẽ che khuất tầm nhìn của bạn nhưng đi bộ qua một cao nguyên sẽ cho phép bạn nhìn xa hơn. Phát hiện các địa điểm thú vị cũng sẽ rất quan trọng. Khi tìm được các địa điểm đáng chú ý như sa mạc hoặc đại dương lớn nhất thì bạn sẽ được đặt tên cho chúng, khẳng định thêm danh tiếng cho nền văn minh của bạn. Điều này cũng đúng với các kỳ quan thiên nhiên độc đáo.
Amplitude cũng đã tạo ra cách địa hình dựa trên quần xã sinh vật. Mỗi lãnh thổ có một loại quần xã sinh vật nhất định sẽ tạo ra những cảnh quan thích hợp và tạo ra sự cân bằng giữa chủ nghĩa hiện thực và phong cách đồ hoạ.
|
Bản đồ trong được chia thành các khu vực mà bạn có thể xác nhận quyền sở hữu bằng cách xây dựng một thành phố hoặc tiền đồn trong đó. Khi tăng trưởng đủ, thành phố của bạn sẽ cần các quận khác nhau. Theo thời gian, một số quận sẽ trở thành "trung tâm thành phố" tiếp tục hiện đại hóa qua các thời kỳ nhưng những quận khác sẽ là "khu biểu tượng" vẫn giữ được dáng vẻ lịch sử ban đầu. Tất cả các hệ thống này nhằm làm cho mỗi thành phố trở thành một sự phản ánh độc đáo về lịch sử của chính nó trong suốt trò chơi.
Bạn đã thử qua Humankind chưa, và bạn thích Humankind hay Civilization 6 hơn? Hãy cho chúng tôi biết tại phần bình luận nhé!
Bình luận (0)