Đây là những lý do mà cộng đồng yêu thích Nier Replicant đến vậy

25/04/2021 11:31 GMT+7

Nier Replicant ver. 1.22474487139… là một phiên bản làm lại của tựa game RPG hành động (hoặc "phiên bản nâng cấp" theo như Yoko Taro người sáng tạo ra tựa game này đã gọi) của Nier gốc đã ra mắt vào năm 2010 trên nền tảng Xbox 360 và Playstation 3.

Dành cho những người chưa biết, Nier Replicant ver. 1.22474487139 vừa mới ra mắt là bản làm lại của tựa game có tuổi đời 10 năm và đã nhận được vô vàn lời khen ngợi. Điều gây ngạc nhiên chính là khi ra mắt vào năm 2010 tựa game này có rất nhiều thiếu sót vậy mà giờ đây Nier Replicant đã trở thành một tác phẩm kinh điển đình đám.

Vậy, Nier Replicant là gì?

Nếu bạn muốn hiểu Nier, bạn sẽ phải chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ có chút bối rối trước mọi thứ. Đó là một phần lý do khiến Nier Replicant trở nên hấp dẫn. Nier Replicant ver. 1.22474487139… là một phiên bản làm lại của tựa game RPG hành động (hoặc "phiên bản nâng cấp" theo như Yoko Taro người sáng tạo ra tựa game này đã gọi) của Nier gốc đã ra mắt vào năm 2010 trên nền tảng Xbox 360 và Playstation 3. Tựa game Nier gốc thực sự đã được chia thành hai phần riêng biệt có các nhân vật chính khác nhau — mặc dù câu chuyện, cách chơi và mọi thứ khác khá giống nhau:
- Nier Gestalt được phát hành trên toàn cầu, nhưng ở Bắc Mỹ và Châu u được gọi đơn giản là Nier. Tựa game có một nhân vật chính lớn tuổi hơn là cha của một nhân vật trung tâm tên là Yonah. Nier Gestalt phát hành trên Xbox 360 và PlayStation 3.
- Nier Replicant chỉ được phát hành tại Nhật Bản, có một nhân vật chính trẻ hơn là anh trai của Yonah. Đây là phiên bản mà Nier Replicant ver. 1.22474487139 sử dụng để làm lại.
Tuy nhiên có một sự thật là cả hai phiên bản gốc này đều không tốt lắm. Nier có một thế giới mở gần như nhạt nhẽo và trống rỗng, các nhiệm vụ phụ và chiến đấu không bao giờ thoát khỏi cảm giác hơi chật chội. Rõ ràng là Nier được sản xuất với kinh phí thấp hơn so với các tựa game hành động phổ biến vào thời điểm đó. Nhưng cốt truyện và các nhân vật hấp dẫn, kỳ lạ và vô cùng bi thảm. Điều này đã trở thành một trong những phẩm chất tốt nhất và lâu dài nhất của Nier.
Câu chuyện giống như một cuộc phiêu lưu cổ điển tương tự như các trò chơi Legend of Zelda đầu tiên và sau đó đi vòng vào lãnh thổ tăm tối, ngoằn ngoèo và rùng rợn đến kinh ngạc. Bạn có thích những trò chơi khiến bạn phải đặt câu hỏi về ý nghĩa của sự tồn tại của chính mình không? Vậy thì có lẽ bạn sẽ thích Nier.
Mặc dù Nier giống như một game nhập vai hành động thông thường nhưng tựa game đã chuyển thể loại một cách nhanh chóng. Có những thời điểm tựa game chuyển đổi góc nhìn để bắt chước các game nhập vai kiểu như Diablo, trong khi phần khác là một cuộc phiêu lưu thông thường. Nó kỳ quặc và khác biệt, và mọi người thích khác biệt. Vì vậy, mặc dù Nier thành công ở mức khá khiêm tốn (chỉ bán được ước tính 500.000 bản), một số ít người đã nhìn thấy tiềm năng vụt sáng.

Người đàn ông trong chiếc mặt nạ kỳ lạ

Một phần quan trọng trong việc khiến Nier trở nên thu hút đối cộng đồng người là người đàn ông đã giúp tạo ra nó, Yoko Taro. Anh ta là một nhà phát triển trò chơi gây tranh cãi của Nhật Bản, người nổi tiếng nhất với việc giấu khuôn mặt của mình bên trong một chiếc mặt nạ khổng lồ, đáng sợ. Tại sao? Chà, có vẻ như Taro ghét phỏng vấn hay xuất hiện trước công chúng và vì vậy tại một thời điểm nào đó, anh ấy bắt đầu đeo mặt nạ để che giấu danh tính thật của mình.
Để nói rằng Taro là một kẻ lập dị có lẽ là đã nói giảm nói tránh. Trong thời đại mà hầu hết các nhà phát triển game phải rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng và báo chí thì Taro thật khó đoán và hoang dã.
Mới hôm qua, anh ấy đã đưa ra một tuyên bố trừng phạt nhà phát hành của Nier Replicant, Square Enix, vì quá nhiệt tình và cho rằng nó có thể sẽ là một thất bại khác — giống như tất cả các tựa game khác của anh ấy. Nhưng chính sự kỳ lạ đó đã lôi kéo mọi người đến với Yoko Taro.

Nier Automata đã thay đổi mọi thứ

Tính cách lập dị của Taro đã khiến anh ta trở thành một kẻ kỳ quặc tương tự như nhà phát triển nổi tiếng khác là Hideo Kojima. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là những trò chơi này không bao giờ được làm bởi chỉ một người - và trong trường hợp của Nier, một thành viên nổi bật khác của nhóm phát triển là nhà sản xuất Yōsuke Saitō (người thường xuất hiện cùng Taro trong các cuộc phỏng vấn).
Sau khi Nier phát hành, Saitō và Taro rất háo hức được làm phần tiếp theo. Nhưng Square Enix không thích ý tưởng đó vì Nier bán quá kém và nhà phát triển của nó, Cavia đã giải tán ngay sau khi Nier phát hành. Tuy nhiên trong bốn năm kể từ khi nó ra mắt, vị thế kinh điển đình đám của Nier đã tăng lên nhanh chóng. Ngày càng có nhiều người xem nó như một viên kim cương thô và muốn nhiều hơn thế.
Vào năm 2014, Square Enix đã quyết định bật đèn xanh cho phần tiếp theo của Nier. Nhưng phần sau phải tốt hơn vì vậy họ đã đưa cho PlatinumGames phụ trách. Hóa ra, PlatinumGames toàn là người hâm mộ của Nier, và hãng khẳng định rằng nếu muốn làm phần tiếp theo thì Taro phải làm đạo diễn và Saitō phụ trách sản xuất.
Nhờ kinh nghiệm làm game hành động sát thủ của PlatinumGames, Nier Automata đã trở nên thành công rực rỡ. Đó cũng là phần tốt nhất trong bản thiết kế của Taro.
Lấy bối cảnh hàng nghìn năm sau sự kiện của Nier, Automata là câu chuyện về những người máy hình người chiến đấu để loại trừ một đội quân máy móc được xây dựng bởi những kẻ xâm lược ngoài hành tinh. Giống như Nier, về cơ bản nó là một game nhập vai hành động thường xuyên được chuyển đổi hoàn toàn sang các thể loại khác. Một số phân cảnh chính diễn ra giống như game bắn súng, trong đó người chơi điều khiển một người bay thoát hiểm từ một góc nhìn cố định trong khi chiến đấu với làn sóng kẻ thù trên không tràn ngập màn hình.
Sau đó, game chuyển sang chế độ giống như một game bắn súng arcade song song, và thậm chí còn có một số đoạn quay trở lại thể loại phiêu lưu. Về cơ bản, Automata đã tận dụng và làm tốt nhất những ý tưởng thú vị của Nier. Và với sự kết hợp của Platinum Games vốn nổi tiếng với các game hành động nhân vật xuất sắc như Bayonetta, kiểu chiến đấu góc nhìn thứ ba của Automata rất thách thức và duyên dáng.
Tuy nhiên, điều thực sự khiến Automata thành công là cách tiếp cận tinh tế của Taro trong cách kể chuyện. Nó vẫn đen tối, bi thảm và kỳ lạ, nhưng sự kết hợp của những thành phần đó được nghiên cứu kỹ lưỡng. Thay vì đấm thẳng vào mặt người chơi những chủ nghĩa định mệnh đáng sợ ngay lập tức, Automata đem đến những cuộc trò chuyện vui vẻ trước. Cốt lõi là các chủ đề RPG quen thuộc như tình yêu và số phận, nhưng Automata có sắc thái khác thường ở cách nó chọc ngoáy và thúc đẩy mọi thứ, từ ý nghĩa của cuộc sống đến những gì xảy ra khi chúng ta chết. Đó là một trò chơi nặng và bạo lực, nhưng nó cũng nhẹ nhàng và đáng suy ngẫm.
Tính đến năm nay, Nier Automata đã bán được hơn 5,5 triệu bản - một thành công lớn khi xem xét người tiền nhiệm của nó đã bán được 500.000 bản - và được ca tụng rộng rãi là một trong những trò chơi hay nhất trong thập kỷ qua.
Khi phiên bản làm lại của Nier Replicant ra mắt ngày hôm qua, rất nhiều người chơi phấn khích vì nhiều người tin rằng Replicant có cốt truyện và nhân vật tốt hơn. Replicant là phần thay thế cho tác phẩm kinh điển đình đám nhất năm 2010 và nếu bạn là người hâm mộ của Nier Automata, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về thế giới và truyền thuyết của nó. Mọi người yêu thích Nier vì Nier khác biệt, đó là một kính vạn hoa của những ý tưởng luôn thay đổi. Và ngay cả khi các trò chơi của Yoko Taro thường có nhiều sai sót và đôi khi diễn biến sâu sắc, thì ít nhất chúng vẫn luôn hấp dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.