Theo TechSpot, ngành công nghiệp game đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ định dạng trò chơi vật lý (sử dụng đĩa game) sang kỹ thuật số. Theo dữ liệu mới nhất từ Circana, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ cho trò chơi dạng đĩa đã giảm một nửa kể từ năm 2021 và giảm tới 85% so với đỉnh cao năm 2008.
Thị trường kinh doanh đĩa game đầy ảm đạm
Cụ thể, doanh số game vật lý tại Mỹ đã giảm từ mức gần 12 tỉ USD năm 2008 xuống chỉ còn dưới 2 tỉ USD vào năm 2024. Sự sụt giảm này một phần là do xu hướng tải xuống kỹ thuật số ngày càng phổ biến, đặc biệt là trên PC. Ước tính đến năm 2022, khoảng 72% doanh số game console trên toàn cầu là từ các bản tải xuống kỹ thuật số.
Sự thay đổi này đã tác động mạnh mẽ đến các nhà bán lẻ game truyền thống. Chuỗi cửa hàng GameStop tại Mỹ đã phải cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhiều chi nhánh. Tại Anh, 'gã khổng lồ' bán lẻ GAME một thời cũng đang chật vật để duy trì hoạt động.
Xu hướng này được phản ánh qua các dòng máy console mới nhất. Khi PlayStation 5 đã có phiên bản chỉ dành cho kỹ thuật số, trong khi Xbox Series S và PS5 Pro đều không được trang bị ổ đĩa.
Tuy nhiên, vẫn còn những điểm sáng cho thị trường game vật lý. Nintendo Switch, dòng máy console phổ biến với các tựa game dành cho gia đình, vẫn duy trì doanh số đĩa game ổn định. Ngoài ra, hai sự kiện lớn trong năm nay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường game vật lý, đó là sự ra mắt của Nintendo Switch 2 và GTA 6, cả hai đều hỗ trợ định dạng đĩa game.
Liệu những nỗ lực này có đủ để vực dậy thị trường game vật lý hay không? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, những chiếc đĩa game truyền thống đang phải đối mặt với một tương lai đầy thách thức.
Bình luận (0)