Chè cổ thụ ở Pà Cò

27/08/2009 15:46 GMT+7

(TNTS) Nhiều bản Mông ở Pà Cò (Hòa Bình) đang trở thành điểm thu hút khách du lịch, bên cạnh những bản Lác, bản Pom Coọng của người Thái nổi tiếng lâu nay ở thung lũng Mai Châu xinh đẹp.

Chúng tôi đi trên con đường khúc khuỷu uốn lượn của thị xã Mai Châu (Hòa Bình), băng qua những ruộng vườn, làng bản trù phú nằm ngay sau các cửa hàng, cửa hiệu sầm uất nơi mặt đường. Từ trên đường cao chúng tôi nhìn thấy những ngôi nhà sàn xinh xắn vững chãi nép mình dưới những vườn mận chín đỏ xum xuê.

Chỉ vừa hơn chục năm trước, người Mông ở đây vẫn sống du canh du cư. Mấy ngôi nhà xây kiên cố phía xa xa nổi bật giữa những nếp nhà sàn truyền thống. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là cụm chế biến chè xóm Trà Đáy. Sau khi thưởng thức đặc sản chè shan tuyết cổ thụ, chúng tôi được anh Pha - giám đốc một công ty sản xuất chè tại đây dẫn đi thăm những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

“Trước đây ở Pà Cò nhiều chè lắm - anh Pha giải thích - Người Mông ở đây vẫn lưu truyền một truyền thuyết về những cây chè cổ thụ: Chúng xuất hiện ở vùng núi Pà Háng này cách đây hàng trăm năm, từ khi loài chim phượng hoàng mỏ vàng, loài chim thích ăn quả của cây chè mọc tít trên vùng núi cao và lạnh của vùng Tây Bắc, đến đây và mang theo hạt chè rải khắp vùng. Nhờ hợp khí hậu nên chè phát triển rất nhanh thành rừng”. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà hiện tại cả vùng rừng chè ngày xưa chỉ còn lại hơn 1.000 cây chè cổ thụ. Chè cổ thụ Pà Cò đang trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo của vùng. Hơn thế nữa, những đồi chè non xanh mướt cũng đang tô điểm thêm cho vẻ đẹp Pà Cò và mang lại cuộc sống ổn định cho nhiều gia đình.

Vẻ đẹp tươi mới ở Pà Cò còn thể hiện qua những nếp nhà sàn vững chãi, có sân vườn, có chuồng nuôi gia súc. Bản làng đã có điện, có trường học, trạm y tế. Ghé vào thăm một vài gia đình người Mông, chúng tôi đều được mời thưởng thức đặc sản chè shan tuyết, ngô luộc, mận rồi đào.

Phong Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.