Giám khảo 'chặt chém', thí sinh lép vế

04/09/2018 06:24 GMT+7

Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng mảng giải trí gần đây, sự chú ý của khán giả dành cho phần thi thố của thí sinh - những nhân tố chính của chương trình - ít hơn hẳn so với các màn 'chặt chém', tung hứng của giám khảo , huấn luyện viên.

Theo ca sĩ Đoan Trang, sức hấp dẫn của các game show hay chương trình truyền hình thực tế được chia đều cho cả huấn luyện viên, giám khảo và thí sinh. “Thực tế, công chúng bị hấp dẫn hơn bởi những nghệ sĩ ngồi ghế nóng, vì họ nổi tiếng, được quan tâm là điều bình thường”, cô nói. Tuy nhiên, đã không còn bình thường nữa, khi hiện nay “cán cân” lệch hẳn về những người ngồi ghế nóng, còn thí sinh “lép vế” và mờ nhạt, đến mức sau chương trình người ta chỉ nhớ đội của huấn luyện viên nào thắng chứ không mấy để ý thí sinh nào đăng quang.
Giám khảo “chiếm sóng”
Nghệ sĩ trẻ đang “hot” ngồi ghế nóng, được chứ, nếu nghệ sĩ này xứng đáng. Nhưng việc trẻ hóa ban giám khảo như bộ ba oraz (người cố vấn) Hoàng Thùy Linh - Hương Tràm - Đức Phúc của The Debut - Dự án số 1 dấy lên không ít nghi ngại dành cho chất lượng chương trình. Sự tươi mới của các giọng ca trẻ thường xuyên bị “chiếm sóng” bởi những nhận xét vô thưởng vô phạt, những màn tranh luận không đi vào trọng tâm, thậm chí cãi nhau như vỡ chợ khi chê thí sinh của đối phương. Khi Hoàng Thùy Linh, một trong 3 oraz, nhận xét thí sinh “hát như gãi cho người ta bớt ngứa”, Đức Phúc đáp lại thí sinh đội Linh hát “có chữa được bệnh không hay làm người ta nhồi máu cơ tim”... Những gì các oraz đang thể hiện khiến khán giả khó lòng không coi Dự án số 1 là cuộc đấu của 3 ca sĩ trẻ này.
Theo dõi các chương trình Giọng hát Việt, Dự án số 1, Thần tượng bolero, Vietnam Idol Kids, Vietnam’s Got Talent, Vietnam’s Next Top Model… những mùa gần đây, có lẽ người ta chỉ nhớ nhiều nhất đến những phát ngôn gây scandal của giám khảo, huấn luyện viên; những lần họ khóc, quỳ vì thí sinh; những lần họ “kê” nhau, hơn là nhớ các tiết mục dự thi…
Giọng hát Việt 2018 (vừa kết thúc tối 2.9), cuộc tranh cãi… mất thời gian giữa Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh khi thuyết phục thí sinh Kiều Oanh về đội mình dễ dàng khiến khán giả chẳng còn nhớ cô đã hát gì. Sau khi Noo nhận xét anh luôn thích những người biết điểm dừng thì Tóc Tiên liền nói: "Chị rất quý những bạn biết tiết chế, biết vừa đủ cho mình. Tuy nhiên, đôi khi sự tiết chế đi kèm với sự an toàn. Về với chị, chị sẽ đẩy em vượt qua cái ngưỡng an toàn đó". Noo tiếp: “Nếu người nào cứ dạy em tiết chế là an toàn thì người đó sẽ đưa em đi thật xa và không quay về bờ được nữa”… Sau một hồi 2 giám khảo tranh cãi quyết liệt thì thí sinh chọn về đội… Lam Trường!
Các giám khảo cũng hay “vô tình mà hữu ý” khơi lại đời tư của nhau (như cách Khánh Thi - Chí Anh đối đáp trong Bước nhảy hoàn vũ thường xuyên lồng chuyện cũ của mình vào ở nhiều mùa liên tiếp). Bên cạnh đó, sự vuốt ve tâng bốc thí sinh quá đà cũng khiến người xem mệt mỏi. Có thí sinh Vietnam Idol Kids được giám khảo khen: “Con hát như trút hết gan hết ruột ra để hát… Khi con hát, con không chỉ hát bằng giọng hát mình, mà tất cả các tế bào trong người con cũng hát”, một thí sinh Vietnam’s Got Talent được ca tụng: “Con bây giờ là tài sản của quốc gia”...
Giữa hàng loạt màn “trưng trổ” của giám khảo, người xem bỗng thấy nhớ tiếc Giọng hát Việt mùa 2 năm 2013, mùa có 4 huấn luyện viên được đánh giá cao ở chuyên môn lẫn kinh nghiệm là nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng. Các huấn luyện viên này chú tâm nhận xét chi tiết về thí sinh, về chuyên môn hơn là “vòng vo tam quốc” tạo chiêu trò. Có thể thấy, với sự dẫn dắt của họ, các thí sinh càng vào sâu càng tiến bộ rõ nét và thể hiện được khả năng, qua đó những cái tên Vũ Cát Tường, Vũ Thảo My, Dương Hoàng Yến, Hoàng Tôn, Hà My cũng bật lên.
“Giám khảo diễn rất tròn vai”
Đoan Trang cho biết điều cô quan tâm hàng đầu khi ngồi ghế nóng là “sự công tâm, tính chuyên môn, sự nhạy bén trong nghệ thuật của thí sinh, phong cách của chính mình trong lời nói - làm sao vừa bật được tính chuyên môn vừa có thể chạm vào trái tim của thí sinh, khán giả càng tốt”.
Xem những game show, chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng gần đây, một nghệ sĩ tên tuổi (xin không nêu tên) nhìn nhận: “Người ngồi ghế nóng bây giờ có lẽ không cần đảm bảo chuyên môn, thẩm mỹ âm nhạc hay kinh nghiệm sân khấu, chỉ cần bản thân họ “hot”, họ có câu chuyện, có thể tạo scandal để nhà sản xuất khai thác. Thậm chí tôi còn nghe một số bạn trẻ bức xúc nói rằng, tham gia rồi mới biết cuộc thi chính là cuộc chiến của các huấn luyện viên, xem ai mới là người có thí sinh chiến thắng, còn thí sinh chỉ là con cờ đi theo thôi”.
Ca sĩ Đức Tuấn nhìn sự “lấn át” của giám khảo này ở góc độ khác: “Đã là game thì huấn luyện viên, giám khảo hay thí sinh đều là những diễn viên của "trò chơi" ấy, phải chịu sự chi phối và điều khiển của đạo diễn, nhà sản xuất. Tôi thấy các ca sĩ làm giám khảo hiện nay đang rất ổn, diễn rất tròn vai của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.