Giọng ca 'vàng' hát nhạc tình

02/01/2023 06:19 GMT+7

Một số giọng ca “vàng” của làng opera hay của dòng nhạc chính thống Việt Nam bất ngờ hát nhạc… tình.

NSND Quốc Hưng vừa phát hành album Gửi dĩ vãng gồm 10 ca khúc về tình yêu của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Anh Bằng, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương. Ít người biết, đây là album nhạc tình đầu tiên của ông nhưng lại không phải là lần đầu tiên ông hát nhạc tình.

“Trước kia, khi còn đang là học sinh Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia VN - PV), tôi đã đi hát nhạc tình ở nhiều tụ điểm tại Hà Nội. Lúc đó, tôi là học sinh nghèo, đi hát có thu nhập cũng kha khá, có thể tự nuôi bản thân. Nhưng sau đó, khi học lên đại học của nhạc viện, tôi không đi hát nhạc tình nữa mà tập trung cho dòng nhạc thính phòng, cổ điển. Đến khi được giữ lại làm giảng viên, tôi tập trung dạy học, trau dồi kiến thức để truyền đạt lại cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Ở tuổi này (52 tuổi - PV), tôi lại muốn quay trở lại hát những bài hát ngày xưa mình từng được đón nhận”, NSND Quốc Hưng lý giải về việc bất ngờ thực hiện album nhạc tình Gửi dĩ vãng.

Khi nghe bạn mình - ca sĩ Phúc Tiệp - hát một số ca khúc trong album nhạc tình Vết xưa vừa ra mắt, ca sĩ Bằng Kiều đã thốt lên: “Có những bài lạ huơ lạ hoắc. Phúc Tiệp đã dũng cảm chọn những bài này, phải suy nghĩ lắm mới chọn những bài còn chưa được biết đến nhiều để đưa vào album. Sự dũng cảm này đáng khuyến khích”. Album Vết xưa được Phúc Tiệp âm thầm thực hiện cách đây gần 3 năm, với 9 nhạc phẩm của các nhạc sĩ Đức Huy, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn. Nói về lý do bất ngờ “xoay” sang thể loại âm nhạc mới, Phúc Tiệp cho biết: “Làm âm nhạc thính phòng quá lâu năm nên tôi muốn làm mới với một cái gì đó khác hẳn để cân bằng mình. Tôi muốn thực hiện album để tự cân bằng mình trong âm nhạc. Tôi chọn những bài hát để tự sự về chính mình. 20 năm làm nghề, tôi mới biết việc hát những ca khúc này cần phải tối giản thế nào, phát huy điều gì”.

NSND Quốc Hưng vừa phát hành album nhạc tình

NSCC

Cuộc chơi mới

NSND Quang Thọ (thầy của NSND Quốc Hưng và nhiều giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc chính thống) cho hay các thầy cô trong khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia VN) không cấm sinh viên hát những bài hát “ngoài luồng”, tức là những bài hát ngoài dòng âm nhạc chính thống, nhạc đỏ. “Nhiều bài hát, trong đó có những ca khúc thời tiền chiến, hoàn toàn không được hát trong khoa Thanh nhạc từ những năm 2000 trở về trước. Tuy nhiên, sau này, khoa dần dần đưa một số tác phẩm là những bài hát tiền chiến, những bản tình ca xưa của nhiều nhạc sĩ, trong đó có nhạc sĩ Phạm Duy, vào giáo trình”.

Ông nói thêm: “Với những tác phẩm dù thuộc dòng chính thống hay được viết vào những năm tháng đã xa, lúc không có chiến tranh, không có sự chia cắt, nhưng khi đã là những tác phẩm để đời thì luôn sống mãi và chúng ta vẫn hát những bài hát đó không chỉ trên phương diện truyền thông, những chương trình ca nhạc lớn mà trong khoa Thanh nhạc vẫn được hát, vẫn được tuyên truyền”.

Ca sĩ Phúc Tiệp đưa màu sắc thính phòng vào những ca khúc nhạc xưa do anh thể hiện

NSCC

“Sau khi đã được trang bị những kiến thức cơ bản của thanh nhạc thì lúc ra trường, ra đời, các em có thể phát huy khả năng của mình. Tùy theo các em sinh viên phát huy thế mạnh ở dòng nhạc nào thì hát dòng nhạc đó. Như Tùng Dương khi ra hát nhạc phá cách, mới mẻ, còn khi học vẫn là học hát thính phòng. Hay Anh Thơ học trong trường chuẩn chỉ, sau đó phát huy bản sắc dân ca của mình”, NSND Quang Thọ bày tỏ. Ông cho rằng: “Quốc Hưng không phải cứng nhắc trong các aria, các vở opera, trường ca nổi tiếng của các nhạc sĩ lớn… mà trong tâm hồn nghệ sĩ có rất nhiều điều, có điều anh thổ lộ ra như thế nào, ở lúc nào thôi. Bởi vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi Quốc Hưng ra một loạt tác phẩm tình ca xưa bởi những ca khúc đó đã thấm trong tâm hồn Quốc Hưng từ thời còn là sinh viên”.

Nhạc sĩ Kiên Ninh cho hay khi NSND Quốc Hưng hát nhạc tình, để xử lý giọng hát trầm nội lực với nhiều kỹ thuật của mình, anh đã khéo léo tương tác để đẩy cảm xúc lên cao. “Với những ca khúc nhạc tình lãng mạn thì phần cảm xúc trong thể hiện là rất quan trọng. Khi hát nhạc tình, anh Hưng cần tiết chế nhiều nhất có thể cách hát của nhạc thính phòng, cách mạng”, nhạc sĩ Kiên Ninh nói.

Còn theo ca sĩ Đăng Dương, việc sở hữu chất giọng baritone đẹp cùng với những trải nghiệm cuộc sống là lợi thế để ca sĩ Phúc Tiệp hát nhạc tình, nhạc xưa hay. Phúc Tiệp tự nhận khi hát nhạc xưa, anh vẫn lồng ghép một chút màu sắc thính phòng vào trong đó. “Dù chỉ là một vài câu hát mà chỉ cần người nghe tinh ý một chút sẽ nhận ra. Tôi đã phải tiết chế khoảng 70% chất giọng của mình, giống như một người bình thường có giọng nói hào sảng, nhưng giờ đây phải nói nhỏ lại, chậm lại sao cho vẫn đảm bảo độ tròn vành rõ chữ và giàu cảm xúc”, anh chia sẻ.

Cả NSND Quốc Hưng và ca sĩ Phúc Tiệp đều coi việc hát nhạc tình, nhạc xưa như cuộc chơi trong âm nhạc. “Với tôi, việc chinh phục bản thân với nhạc xưa không hề dễ dàng chút nào. Kỹ thuật thanh nhạc thì đơn giản, nhưng cái khó nhất là làm sao hát để ra được tinh thần ở bên trong ca khúc. Tôi muốn mình hát dòng nhạc này một cách gì đó khác biệt với số đông những người khác”, ca sĩ Phúc Tiệp bày tỏ. Với NSND Quốc Hưng, việc có đi theo con đường hát nhạc tình hay không thì cần “hữu xạ tự nhiên hương”. “Nếu hương thơm, nhiều người muốn thưởng thức, tôi sẽ tiếp tục”, NSND Quốc Hưng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.