Hàn Quốc cử đặc phái viên nào tới Triều Tiên?

04/03/2018 11:45 GMT+7

Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 4.3 sẽ chính thức công bố đặc phái viên tới CHDCND Triều Tiên nhằm giữ mạch quan hệ liên Triều và thúc đẩy cuộc đàm phán Mỹ - Triều.

Yonhap dẫn lời một cố vấn không nêu tên của Tổng thống Moon Jae-in ngày 3.3 cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã chọn Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon và lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia (NSO) Chung Eui-yong làm đặc phái viên tới Triều Tiên.
Thông tin chính thức sẽ được Nhà Xanh công bố vào hôm nay 4.3. Chưa rõ thời gian cụ thể của chuyến đi, nhưng hai quan chức trên được cho là sẽ tới Bình Nhưỡng vào tuần tới. Theo Yonhap, các đặc phái viên này sẽ mang theo thư của Tổng thống Moon chuyển tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời thảo luận về lời mời hội đàm thượng đỉnh được ông Kim đưa ra hồi tháng 2.
Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia hàn Quốc (NIS) Suh Hoon Reuters

Hai người được chọn cho sứ mệnh đặc biệt đều là cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Moon. Giám đốc NIS từng đóng vai trò quan trọng trong 2 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000 và 2007. Ông Suh đồng thời là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đối thoại và dự án hợp tác hai miền.

Trong khi đó, lãnh đạo NSO giữ vai trò trung tâm trong việc duy trì sự phối hợp chặt chẽ với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster.
Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 1.3, Tổng thống Moon đã thông báo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc sẽ sớm cử đặc phái viên để đáp lễ Triều Tiên, sau khi bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un tới Hàn Quốc hồi tháng 2.
Seoul muốn nhân cơ hội này thúc đẩy cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Tuy vậy, cả Mỹ và Triều Tiên đặt ra những yêu cầu khiến giới quan sát nhận định cuộc đối thoại không dễ được tiến hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.