Nhiều năm về trước, Hideo Kojima - cha đẻ series lừng danh Metal Gear Solid - đã đưa ra ý tưởng về việc chia sẻ, sử dụng chung dữ liệu người dùng giữa các hệ máy chơi game khác nhau. Bằng cách này, game thủ có thể vừa chơi game tại gia (thông qua các thiết bị cố định như PS4, PC...), vừa có thể tiếp tục "chiến" khi rời khỏi nhà (thông qua thiết bị cầm tay, chẳng hạn như PSP...). Ví dụ điển hình ở đây là Metal Gear: Peace Walker với hai phiên bản PS3 và PSP, đã áp dụng thành công ý tưởng của Hideo Kojima.
Ông gọi tên ý tưởng này là "TRANSFARRING", kết hợp từ hai gốc từ "Transfer" (chuyển tải) và "Sharing" (chia sẻ). Đồng thời, Hideo Kojima cho rằng hình thức liên kết đa nền tảng này sẽ trở thành tương lai ngành game, đồng thời mở ra một trường phái trải nghiệm game hoàn toàn mới cho cộng đồng game thủ toàn cầu. Phát kiến của Hideo được cho là nảy sinh từ năm 2009.
"Chơi game tại bất kỳ đâu" là điều đã ám ảnh Hideo trong thời gian dài
Nếu như bạn cảm thấy khái niệm này nghe "quen quen", thì đây chính là sự mường tượng sơ khai về xu hướng dữ liệu đám mây (cloud data) đang bùng nổ trong vài năm gần đây, và đã trở thành tính năng không thể thiếu với nhiều người dùng công nghệ phổ thông. Tuy nhiên, riêng ở lĩnh vực game, tính đến thời điểm hiện tại việc dùng chung dữ liệu vẫn là trở ngại rất lớn đối với các nhà phát triển, mà ngay chính bản thân "ông lớn" Sony cũng phải chật vật nhiều năm trời mới vận hành tròn trịa được cơ chế Remote Play.
Thiên tài Hideo Kojima (trái) ngưỡng mộ những gì mà Switch làm được
Do vậy, khi chứng kiến việc Nintendo cùng hệ máy độc đáo Switch giải quyết quá "đẹp" bài toán chia sẻ dữ liệu game đa nền tảng, Hideo Kojima đã thật sự thán phục. Không giấu sự hưng phấn và ngưỡng mộ, Hideo chia sẻ với phóng viên IGN bên lề sự kiện công nghệ RTX Sidney: "Tôi tin rằng Switch là sự phát triển thêm cho ý tưởng TRANSFARRING của tôi. Việc mà bạn vừa có thể chơi game tại nhà, vừa có thể đem nó ra bên ngoài, là ước mơ của tất cả mọi game thủ. Switch thật sự là một cuộc cách mạng".
Nintendo Switch là đỉnh cao sáng tạo của ngành game
Nếu như bạn chưa biết, trong lần đầu được Nintendo ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, Switch đã lập tức trở thành tâm điểm ngành game nhờ vào ý tưởng đột phá, cùng giá thành chỉ rơi vào tầm khoảng 300 USD - thấp hơn hẳn các đối thủ console cạnh tranh trực tiếp. Trong lần đầu mở bán (đặt trước thiết bị) tại Mỹ vào giữa tháng 1 vừa qua, Switch đã "cháy hàng" trên toàn bộ các kênh phân phối như GameStop, Amazon, Target, Toys R Us, Walmart hay Best Buy.
Bình luận (0)