Họa sĩ Văn Ngọc dùng tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư làm triển lãm

15/11/2024 19:23 GMT+7

Lần đầu tiên tại TP.Vũng Tàu, triển lãm 'Tường biển' của họa sĩ Văn Ngọc diễn ra trong khuôn viên rộng hơn 1.000 mét vuông.

Họa sĩ Văn Ngọc vừa có triển lãm lần thứ 23 với những đứa con tinh thần mới đầy sung sức. Trước đó, ông từng có tác phẩm sắp đặt Dư chấn đoạt giải A của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2006, Chân dung đoạt giải nhất của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2011...

Lần tái ngộ này, ông giới thiệu đến công chúng hơn 60 tác phẩm đa chất liệu, ghép nhiều kích cỡ (phần nhiều là 122 x 244 cm), tuyển chọn từ khoảng 100 tác phẩm thực hiện trong 3 năm liên tiếp gần đây, gồm cả sắp đặt, trong một không gian nghệ thuật độc đáo ngay tại thành phố biển Vũng Tàu.

Nằm trọn một tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư đối diện bến xe khách Vũng Tàu, triển lãm là concept xếp đặt lồng trong xếp đặt giàu tương tác, dành cho đại chúng, kéo dài đến hết năm 2024.

Họa sĩ Văn Ngọc dùng tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư làm triển lãm- Ảnh 1.

Với Tường biển, họa sĩ Văn Ngọc muốn diễn giải nghệ thuật về sức mạnh thiên nhiên

Ảnh: Hoàng Khang

Với Tường biển, họa sĩ Văn Ngọc muốn diễn giải nghệ thuật về sức mạnh của thiên nhiên khi chứng kiến các hình thái khác nhau của con sóng trong khoảnh khắc gặp vật cản. Ở tầm nhìn sâu hơn, Tường biển là cảm hứng suy tư về bản chất hệ thống bờ kè, cấu trúc các công trình bảo vệ tính mạng, tài sản, văn hóa, kiến trúc, nơi cư ngụ của con người khỏi những tác động không ngừng nghỉ của tự nhiên.

Ông quan niệm: "Nghệ thuật không giải thích. Tôi làm nghệ thuật bắt đầu từ những cảm giác của tôi về cuộc sống".

Đến với Tường biển, người xem bất ngờ với một không gian phủ một màu trắng xám của những vật liệu nặng từ tường tràn xuống sàn. Những khối bê tông vuông, dài, xiên như những bờ đê chắn sóng, như dư chấn sau cơn bão... Những bức tranh khổ lớn nặng 30 - 40 kg dựng đứng như vách chắn. Những bức tranh nhỏ vụn vỡ như lớp sóng biển dội vào và vỡ tung trên bề mặt bê tông tường, để lại những vật thể bị bỏ rơi, rác thải...

Họa sĩ Văn Ngọc dùng tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư làm triển lãm- Ảnh 2.

Họa sĩ Văn Ngọc chia sẻ với các khách mời tại triển lãm

Ảnh: Hoàng Khang

Xem Tường biển, có thể cảm nhận rõ rệt sự tiết chế và cô đọng của Văn Ngọc, không chỉ ở phần vật liệu, tông màu mà cả phần hình. Những đường nét gần như không còn gợi hình, mà trở thành những hình khối mơ hồ, hay những đường kỷ hà vô thức, vu vơ.

Họa sĩ Văn Ngọc dùng tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư làm triển lãm- Ảnh 3.

Nhạc sĩ Trần Tiến đến thưởng lãm

Họa sĩ Văn Ngọc dùng tầng bê tông thô của tòa nhà dân cư làm triển lãm- Ảnh 4.

Khán giả chiêm ngưỡng những tác phẩm "không đụng hàng" của ông

Ảnh: Hoàng Khang

Rõ ràng Văn Ngọc không theo trường phái lập thể. Từng bề mặt Tường biển không lập thể chút nào. Nhưng nếu nhìn cả ngàn mét vuông Tường biển thì rất dễ liên tưởng đến một tác phẩm lập thể khổng lồ.

Họa sĩ Văn Ngọc sinh 1959 tại Phú Thọ, lớn lên, theo học lớp Trung cấp Mỹ thuật tỉnh Phú Thọ. Ông học Đại học Mỹ thuật Hà Nội khóa 1986 - 1992. Năm 1993, Văn Ngọc cùng vợ từ miền Bắc chuyển vào Vũng Tàu sinh sống.

Ở tuổi 65 với 40 năm làm nghệ thuật chuyên nghiệp, họa sĩ Văn Ngọc vẫn luôn kiệm lời với quan điểm để cho tác phẩm của mình tự cất tiếng. Ông cũng là nghệ sĩ hiếm hoi ở tầm tuổi này vẫn đam mê lao động, sáng tác trên các chất liệu "hạng nặng": sắt thép, inox, kính, gương, bu lông...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.