Một ngày trên phim trường Gladiator 2 ở Malta, đạo diễn Anh Ridley Scott đang dàn dựng một phân cảnh phức tạp có ngôi sao Hollywood là Paul Mescal và hàng trăm diễn viên khác. Tất cả diễn ra bên trong cảnh dựng Đấu trường La Mã. Đoàn phim đã đi được hơn nửa chặng đường trong quá trình sản xuất ba tháng đầy gian khổ phần tiếp theo, được chờ đợi từ lâu, của tác phẩm Gladiator (đoạt giải Oscar phim hay nhất vào năm 2000 của Ridley Scott).
Trưa 13.7.2023, tin tức bắt đầu lan truyền cách đó nửa vòng trái đất, các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội diễn viên Mỹ và các hãng phim lớn cũng như dịch vụ phát trực tuyến đã sụp đổ.
Trong vòng vài giờ, Ridley Scott cùng các nhà sản xuất đã gửi thông báo cho đoàn làm phim nói rằng việc sản xuất sẽ ngừng hoạt động.
Một nguồn tin cho biết: "Chỉ buồn thôi. Chúng tôi hoàn toàn đứng ngoài chính trị, chỉ tập trung vào công việc. Bây giờ, rất nhiều người sẽ mất sinh kế, sẽ không thể trả tiền nhà, tiền học cho con".
Hầu hết dàn diễn viên, bao gồm Denzel Washington và Pedro Pascal, bắt đầu đặt vé máy bay rời Malta về nhà, bỏ lại quá trình sản xuất bom tấn kinh phí lớn, sử dụng hơn 400 người.
Dàn diễn viên và đoàn làm phim Gladiator 2 không đơn độc, khi các tác phẩm lớn khác như Deadpool 3, Beetlejuice 2 của Disney và Warner Bros. đột ngột dừng lại. Đối với nhiều người, việc tạm dừng sản xuất phim tựa như hồi tháng 3.2020, khi Hollywood ngừng hoạt động vì Covid-19.
Nhà soạn nhạc phim Wick - Stephen Schwartz - xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Variety rằng quá trình sản xuất đã ngừng hoạt động khi chỉ còn 10 ngày để hoàn thành việc quay phim cho phần 1 và 2 của bộ phim chuyển thể.
Schwartz đã viết nhạc và lời cho vở nhạc kịch gốc Wick và hợp tác một lần nữa với biên kịch Winnie Holzman cho bộ phim chuyển thể, với sự tham gia của Cynthia Erivo trong vai Elphaba và Ariana Grande vai Glinda.
Schwartz bày tỏ sự đoàn kết của mình với các cuộc đình công của Hiệp hội biên kịch Mỹ (WGA) và Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG-AFTRA).
Bất công trong thu nhập
Giờ đây, một kỷ nguyên khác đã bắt đầu đối với ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình ở Hollywood vốn đang quay cuồng vì cuộc đình công của các nhà biên kịch, diễn viên làm hạn chế khả năng sản xuất các bộ phim mới.
Michael Greene, người điều hành một công ty tuyển dụng nhân tài, thành viên của ủy ban đàm phán của SAG-AFTRA, cho biết: "Điều đang xảy ra hiện nay là giới thương mại không thực sự hiểu cách nghệ sĩ suy nghĩ. Họ nghĩ rằng họ có thể làm điều này mà không cần nghệ sĩ hoặc có thể làm mọi điều với AI. Họ chỉ nghĩ đến con số lợi nhuận. Họ sẽ không bao giờ giành được chiến thắng hoàn toàn nếu không có nghệ sĩ. Đó là cuộc chiến giữa David và Goliath".
Fran Drescher, ngôi sao phim sitcom, trở thành lãnh đạo SAG-AFTRA, ví sự đấu tranh của SAG-AFTRA như cuộc nổi dậy của giai cấp vô sản chống lại chế độ quân chủ lạc hậu. "Cuối cùng, mọi người phá bỏ cổng Versailles", Drescher nói trong cuộc họp báo chính thức thông báo về cuộc đình công.
Nhiều diễn viên tham gia biểu tình cùng các thành viên của WGA vào ngày 14.7 - ngày mà họ gọi là "phá ngục Bastille".
Các vết nứt bắt đầu hình thành khi chênh lệch quá lớn về cát xê. Sự khác biệt lớn giữa các ngôi sao hạng A có thể kiếm được 20 triệu USD/năm và những diễn viên không tên tuổi hay người làm công trong đoàn phim may mắn lắm mới thu về được 30.000 USD/năm.
Không có diễn viên để quảng bá, các hãng phim đang cân nhắc lùi ngày phát hành. Theo thông lệ, mùa thu sẽ phát hành nhiều bộ phim dành cho người lớn nhằm gây tiếng vang với những người bầu chọn giải Oscar. Tuy nhiên điều đó thường đòi hỏi các ngôi sao của những bộ phim này thực hiện một loạt các buổi chiếu và phỏng vấn để quảng bá.
Với việc các diễn viên buộc phải từ bỏ hoạt động quảng bá phim do đình công, việc tổ chức những buổi ra mắt phim có thể không diễn ra. Điều đó tác động đến các liên hoan phim sắp tới ở Toronto, Telluride và Venice, vốn được kỳ vọng sẽ là bệ phóng cho những ứng cử viên tranh giải Oscar như Challengers - bộ phim tình cảm lãng mạn với diễn xuất của ngôi sao Zendaya, hay phim tiểu sử Maestro về Leonard Bernstein do Bradley Cooper đạo diễn và đóng chính.
Nhiều diễn viên và nhà biên kịch ở Hollywood nói rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài đấu tranh để có một thỏa thuận tốt hơn. Họ tin rằng bị bỏ lại phía sau bởi sự thay đổi công nghệ và lòng tham của các công ty.
Bình luận (0)