Hơn cả tấm vé, đó là nghĩa tình của những chuyến xe sum vầy

27/12/2019 08:00 GMT+7

Vậy là sau khoảng 1 tháng triển khai, có khoảng 5.000 sinh viên đăng ký nhận vé xe tết chương trình “Tết sum vầy 2020” cũng là chừng đó hoàn cảnh đáng được quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Rớt nước mắt trước những gia cảnh sinh viên nghèo xa xứ

Trong hàng ngàn phiếu đăng ký nhận vé xe tết trong Chương trình “Tết sum vầy” năm nay (chương trình), các thành viên ban tổ chức (BTC) làm nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, xét duyệt đã thường xuyên rơi vào trạng thái cảm xúc xót xa, chợt thấy cay cay nơi khóe mắt trước những gia cảnh sinh viên (SV) khốn khó.
SV Trần Đào Ngọc Nhi (Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM) mồ côi cha, mẹ bán vé số, vui mừng khi được tặng vé xe về quê đón tết cùng gia đình (Ảnh: Hà Nhân)

SV Trần Đào Ngọc Nhi (Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM) mồ côi cha, mẹ bán vé số, vui mừng khi được tặng vé xe về quê đón tết cùng gia đình

Ảnh: Hà Nhân

Trong lá đơn khá dài gởi BTC, em Lê Trần Minh Thu - SV năm 3 Trường ĐH Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM, quê Quảng Ngãi), trình bày về gia cảnh: “Bố em bị tai nạn cách đây gần 2 năm, sức khỏe yếu nên hằng ngày bố rong ruổi đi bán hàng rong, thu nhập thấp và bấp bênh. Mẹ em sức khỏe rất yếu, bị nhiều bệnh không có tiền để chữa trị. Nợ nần chồng chất, để có tiền cho em nộp học phí, mẹ em phải vay vốn 4 năm của địa phương. Hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn nên đối với em tiền mua vé xe để về quê ngày tết là điều quá sức”.
Một trường hợp khác cũng khiến các thành viên BTC đã phải thổn thức: “Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm gia đình, ba mẹ ly hôn năm em 9 tuổi. Bản thân em luôn tự dằn vặt vì mình đã tạo thêm áp lực về vật chất rất lớn hằng tháng với mẹ. Vì học xa nhà hơn ngàn cây số em lại không thể về nhà khi nghỉ hè hay nghỉ tết vì không đủ tiền mua vé tàu, vé xe”.
Khó khăn hơn, em SV tên T. tự nhận mình là… “đứa con hoang của bà mẹ tật nguyền” và có những chia sẻ về gia cảnh khốn cùng khiến các thành viên BTC phải ứa nước mắt: “Bản thân em là một đứa mồ côi cha từ lúc lọt lòng mẹ. Mẹ em là người bị tật nguyền từ nhỏ. Mẹ đã “tự túc” sinh em ra trong những dị nghị của mọi người. Em vào Sài Gòn học tập được 3 năm rồi, có thể nói, 3 năm qua là một thử thách cực kỳ lớn với em. Xa nhà, không cha, không tiền, không người thân thích trong thành phố này và người mẹ tật nguyền ở quê xa... Đến tết này là đúng 1 năm em chưa được gặp lại mẹ, em rất nhớ mẹ. Tuy nhiên, hiện tại không đủ tiền mua vé về quê ăn tết với mẹ…”.
Hàng ngàn trường hợp, hoàn cảnh đáng thương như thế. Thương lắm và hy vọng lắm sẽ sớm có thêm nhiều chiếc vé của những chuyến xe “Tết sum vầy” sẽ đưa các em về sum họp với gia đình thân yêu trong những ngày tết thiêng liêng…

Nỗi “đau đầu” và cả khổ tâm của những người tặng vé

Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của SV và đây cũng là… “nguồn cơn” gây “đau đầu” cho BTC. Ông Lê Xuân Dũng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (Đơn vị phối hợp cùng Báo Thanh Niên và Công ty Acecook Việt Nam tổ chức chương trình này) chia sẻ: “Chương trình chỉ có thể tặng tối đa khoảng 2.000 vé xe tết nhưng số SV đăng ký lên đến 5.000 em, hầu như em nào cũng có hoàn cảnh khó khăn, đành phải sàng lọc lại và khi loại bất cứ trường hợp nào khỏi danh sách BTC đều thấy áy náy, khổ tâm vô cùng”.
Chỉ trong một thời gian rất ngắn, những thành viên trong BTC phải tiếp nhận, đọc kỹ càng nội dung từng phiếu đăng ký SV gởi về rất vất vả nhưng mọi người luôn cảm thấy hạnh phúc.
Đại diện Công ty Acecook Việt Nam cho biết, đây là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này vinh dự được đồng hành cùng chương trình “Tết sum vầy”: “Chúng tôi nhận thấy chương trình rất ý nghĩa, mang tính nhân văn khi đã giúp cho rất nhiều bạn SV có hoàn cảnh khó khăn có trong tay được tấm vé xe về quê ăn tết. Sau một năm dài học tập tại thành phố, chúng tôi tin rằng không có điều gì vui hơn, hạnh phúc hơn đối với các bạn khi được trở về lại quê hương, đón một cái tết sum vầy, an lành bên gia đình”. Với triết lý hoạt động “Cook Happiness” Acecook Việt Nam mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình lan tỏa niềm vui, niềm hạnh phúc này với người thân và các bạn SV trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.