Ra mắt từ những ngày cuối tháng 5, Huyền Thoại MOBA ngay lập tức trở thành cái tên gây được nhiều ấn tượng nhất trong làng game Việt những ngày qua. Trò chơi này đã thể hiện nhiều phẩm chất xuất sắc và nhanh chóng chiếm lĩnh cảm tình của game thủ Việt, đồng thời được kỳ vọng sẽ trở thành bộ môn eSports thực thụ trong tương lai.
Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở mức kỳ vọng thì sẽ không đủ, Huyền Thoại MOBA còn cần phải chứng tỏ rằng mình là một tựa game eSports đích thực...
Đề cao tính cân bằng
Bất cứ một trò chơi nào, muốn trở thành một bộ môn thể thao điện tử (eSports), tính cân bằng của trò chơi phải đặt lên trước hết. Đây lại là một trong những yếu tố dễ khiến game thủ "nổi đóa" khi nghĩ tới Huyền Thoại MOBA, bởi nói gì thì nói, nếu phải so sánh với những Liên Minh Huyền Thoại hay Dota 2, thì Huyền Thoại MOBA là một tựa game chưa được cân bằng tới mức "chấp nhận được".
Nếu không cân bằng, sẽ không thể trở thành eSports
Vẫn còn đâu đó những vị tướng quá mạnh hoặc quá yếu, thậm chí là những lối chơi khá "tiêu cực" mà vẫn có thể giành được chiến thắng. Bên cạnh đó, việc để cho khá nhiều vật phẩm có thể can thiệp vào các trận đấu cũng khiến cho trò chơi vô tình trở thành "hút máu" trong mắt một số game thủ, dù rằng đây là một tựa game free-to-play.
Phát triển cộng đồng
Nếu lấy Dota 2 hoặc Liên Minh Huyền Thoại ra làm "hình mẫu" trong việc phát triển cộng đồng, chắc chắn Huyền Thoại MOBA sẽ đạt được những thành công tương tự, bởi lẽ đây đang là hai tựa game eSports phát triển bậc nhất thế giới. Và còn may mắn hơn là ở thị trường Việt Nam, Huyền Thoại MOBA cũng sẽ chỉ phải đụng độ thẳng mặt với Liên Minh Huyền Thoại mà thôi, bởi lẽ dù phổ biến, nhưng Dota 2 lại phát hành qua Steam chứ không phải do một đơn vị nào trong nước "bảo kê".
Để phát triển được một cộng đồng người chơi gắn bó ở thị trường Việt thực sự "khá chua", bởi lẽ game thủ Việt tương đối khó tính, thậm chí dễ "thay lòng đổi dạ". Do đó, hy vọng nhà phát hành VTC Mobile có thể hướng đến những sự kiện mang tính đại chúng, xây dựng được cộng đồng riêng cho từng tỉnh thành - khu vực trên cả nước. Cách thức đơn giản nhất để thực hiện sự phát triển này chính là tổ chức các giải đấu cộng đồng hay những buổi offline theo từng khu vực...
Quan trọng nhất là nhà phát hành phải tạo được sự tin tưởng trong lòng game thủ, đặc biệt là khi game thủ Việt đã quá quen và mất lòng tin với những trò chơi quảng bá kiểu "đầu voi đuôi chuột" chỉ sau vài ba tháng đã đóng cửa ngưng hoạt động.
Hệ thống giải đấu quốc tế
Điều kiện tiên quyết để có được những giải đấu chuyên nghiệp chính là phải có những tuyển thủ. Ngoài ra, câu chuyện xoay quanh bốn chữ "tuyển thủ chuyên nghiệp" cũng khá nan giải, nhất là khi liên quan đến các chế độ đãi ngộ, lương thưởng hay tài trợ. Dù vậy, với tiềm lực sẵn có, VTC Mobile rất có thể sẽ làm tốt điều này hơn bất cứ nhà phát hành nào tại Việt Nam.
Tiếp theo, sẽ là giai đoạn thống nhất các quy ước chung cho các giải đấu ứng với từng quy mô, từ quốc gia cho tới khu vực và quốc tế, bao gồm cả luật thi đấu, tiền giải thưởng, danh hiệu, các kênh truyền thông. Có thể nói đây là điều khó khăn nhất trong quá trình hình thành nên một bộ môn thể thao điện tử thực thụ
Ngoài ra, những thứ "râu ria" như xây dựng một hệ thống thông tin về các tuyển thủ, sự có mặt của các kênh stream đủ uy tín hay đội ngũ bình luận viên chuyên nghiệp thu hút người xem cũng là những điều khá quan trọng để tạo nên sự thành công của một game eSports.
Mặc dù chỉ mới về thị trường Việt Nam cách đây vài tuần, tuy nhiên có vẻ như VTC Mobile và Huyền Thoại MOBA đã đạt được những thành tựu nhất định trong việc định hướng trở thành một game eSports, nếu như nhà phát hành danh tiếng này có kế hoạch đầu tư đúng mực, rất có thể trong thời gian không xa, Huyền Thoại MOBAsẽ trở thành cái tên phổ biến tại Việt Nam chỉ sau "trùm cuối" Liên Minh Huyền Thoại.
Bình luận (0)