Khán giả bình phim Việt: Đừng nhìn phim Trấn Thành mà nghĩ điện ảnh Việt ‘vươn tầm’

17/02/2025 13:11 GMT+7

Tôi đọc bài 'Khán giả bình phim Việt: Thấy gì từ hiện tượng phim Trấn Thành đạt doanh thu cao' và rất tâm đắc với ý của tác giả rằng 'Sự bội thu của điện ảnh Việt nói chung và loạt phim của Trấn Thành trong thời gian gần đây không có nghĩa là điện ảnh đã vươn tầm'.

Thời gian qua, điện ảnh Việt có nhiều phim đạt doanh thu trăm tỉ như Mai, Nhà bà Nữ, Bố già và mới nhất là Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành. Ngoài ra một số đạo diễn khác như Lý Hải, Võ Thanh Hòa, Thu Trang… cũng tạo sự "bùng nổ" về doanh thu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho một nền điện ảnh đang phát triển như chúng ta.

Tuy nhiên, phim Việt chiếu rạp cũng đang tồn tại nhiều vấn đề gây tranh cãi thời gian qua. Đặc biệt là chất lượng phim luôn trở thành chủ đề trên khắp các trang mạng. Dù biết rằng việc thẩm định phim hay hay dở là tùy vào "gu" của khán giả nhưng tôi vẫn cho rằng "không có lửa làm sao có khói".

Phim Việt luôn gặp nhiều vấn đề về kịch bản, diễn viên tham gia, cộng thêm nhiều yếu tố "nhồi nhét" vào của chính đạo diễn đôi khi tạo nên sự "thập cẩm" làm giảm giá trị bộ phim. Như khi xem Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành, những mảng miếng hài ồn ào, lên gân cùng với nội dung đúng nghĩa giải trí nhạt… thì đối với tôi, đây là sản phẩm tệ nhất của Trấn Thành so với những bộ phim có doanh thu cao trước đó.

Khán giả bình phim Việt: Đừng nhìn phim Trấn Thành mà nghĩ điện ảnh Việt ‘vươn tầm’- Ảnh 1.

Trấn Thành là một trong số ít đạo diễn Việt thành công về doanh thu

ẢNH: FBNV

Những bộ phim chiếu tết vừa qua như Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang) hay Đèn âm hồn (Hoàng Nam) cũng đầy "sạn" dù có một số điểm rất đáng ghi nhận về cảnh sắc, văn hóa dân gian Việt, thông điệp ý nghĩa… Nói thế để thấy rằng phim Việt chỉ ấn tượng ở con số doanh thu và thực chất chỉ là "bề nổi". Ngay cả phim Đào, phở và piano từng gây "sốt" vé lần đầu tiên ở một bộ phim lịch sử do nhà nước đầu tư, được chọn tham dự giải Oscar 2024 cũng chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" ở một sự kiện điện ảnh lớn của thế giới khi bị trượt từ "vòng gửi xe".

Sau đó, chính đạo diễn của phim Phi Tiến Sơn đã khẳng định rằng suốt mười mấy năm nay chúng ta luôn gửi những tác phẩm điện ảnh để tham dự sân chơi này, trong đó có những bộ phim có doanh thu trăm tỉ đồng, đoạt giải thưởng nghệ thuật nhưng đều không ăn thua. Và cũng theo đạo diễn này, phim Việt khó có cửa ở Oscar do nhiều vấn đề đang tồn tại trong cách làm phim, đề tài phim…

Tôi là khán giả trung thành của phim Việt và rất quan tâm đến điện ảnh nước nhà nhưng khi đọc nhiều ý kiến trên mạng xã hội, truyền thông, thấy mọi người đang có vẻ ảo tưởng khi nhìn vào con số doanh thu của vài nhà làm phim. Điều này cũng không có gì lạ khi nhà nước đang yêu cầu phủ sóng tầm 50% phim Việt ở rạp chiếu trong nước nhưng số lượng phim Việt ra mắt lại không nhiều, chỉ tập trung ở những cái tên quen thuộc, thể loại phim cũng không đa dạng… Hai năm gần đây, hầu như là phim hài giải trí, kinh dị "lên ngôi", thỉnh thoảng mới có vài phim hành động chất lượng không tới. Nên tôi nghĩ đã đến lúc các nhà làm phim Việt nên tự "thẩm định" lại, tìm hướng đi mới, thay đổi cách làm phim để hướng đến đỉnh cao chất lượng bên cạnh yếu tố thương mại.

Mọi ý kiến, bài viết bình luận về phim Việt, độc giả có thể gửi về địa chỉ email: [email protected]. Xin cảm ơn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.