Khung cảnh ảm đạm của ngành game Trung Quốc vì 'đàn áp' của chính phủ

31/07/2022 11:11 GMT+7

Ngay cả đối với gã khổng lồ trò chơi Tencent cũng ngao ngán trước những hạn chế gắt gao của chính phủ Trung Quốc đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Theo PC Gamers, một báo cáo mới từ Barron's cho thấy ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc đã trải qua sự sụt giảm lớn đầu tiên về người dùng và doanh thu sau 14 năm. Báo cáo được đưa ra sau 1 năm kể từ khi chính phủ Trung Quốc áp dụng những hạn chế nghiêm ngặt đối với toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ của nước này.

Ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc gặp 'hạn' trong cả năm qua

Future

Theo các chuyên gia được Barron's phỏng vấn, ngành công nghiệp game Trung Quốc - đặc biệt là các công ty hàng đầu như Tencent và NetEase - đang gặp khó khăn trong quá trình xét duyệt nội dung của Bắc Kinh cho các bản phát hành trò chơi mới, gần đây đã bị đóng băng trong 8 tháng. Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã áp đặt các hạn chế mới về thời gian mà người dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi trực tuyến và kiểm duyệt chặt chẽ hơn đối với nội dung trong trò chơi, khiến ngành công nghiệp trò chơi của nước này rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Hơn 14.000 nhà phát triển quy mô nhỏ và các công ty liên quan đến trò chơi đã đóng cửa vào thời điểm tháng 12.2021, theo South China Morning Post. Bước sang năm 2022, tình hình cũng không khả quan hơn. Chỉ có 172 trò chơi được chính phủ Trung Quốc chấp thuận phát hành so với 755 trò chơi đã được phê duyệt cùng kỳ vào năm 2021. Điều đáng báo động hơn nữa đối với các công ty trò chơi nổi tiếng nhất Trung Quốc là phần lớn những phê duyệt đó được trao cho các nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi tương đối nhỏ; NetEase và Tencent vẫn phải “cắn răng” đứng ngoài cuộc chơi.

Việc chính phủ không phê duyệt các trò chơi nước ngoài được cấp phép và các trò chơi ‘ngân sách lớn’ hoặc ‘AAA’ phần nào giải thích việc Tencent và NetEase phải tìm đường lấn sân sang thị trường nước ngoài. Nói cách khác, một trong những lý do khiến Tencent tiếp tục mua lại các công ty trò chơi ở nước ngoài là vì họ quá ngao ngán tình hình ở quê nhà.

Bản báo cáo đã vẽ nên một bức tranh khá hỗn loạn về sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc thời điểm này. Mặc dù có nhiều dự đoán rằng áp lực đối với NetEase và Tencent sẽ phần nào được nới lỏng trong tương lai, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty này đang tập trung vào các thị trường nước ngoài, trong đó có Mỹ. Trong khi đó, các công ty trò chơi Trung Quốc không có nguồn lực đã chọn giải pháp từ bỏ và đóng cửa trong năm qua, báo cáo cho biết.

Nhưng cũng có một tin tốt đó là sự ra đời của Steam Trung Quốc, điều này dường như đã xoa dịu những lo ngại về khả năng tiếp cận khách hàng toàn cầu của Steam đối với công chúng tại Trung Quốc. Đồng thời mở ra hy vọng thấy được các trò chơi thú vị từ Trung Quốc xuất hiện trên cửa hàng Steam quốc tế.

Vào tháng 4, Steam đã tổ chức một sự kiện kéo dài 1 tuần giới thiệu các trò chơi đến từ Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.