Kỳ vọng phát hiện những giọng ca xuất sắc

31/01/2023 07:18 GMT+7

Sau nhiều năm tạm dừng, các chương trình Vietnam Idol, The voice Vietnam… tái xuất hứa hẹn phát hiện những giọng hát mới, đặc sắc cho thị trường nhạc Việt.

Sau gần 7 năm tạm ngưng (từ mùa 7 - năm 2016), Vietnam Idol 2023 - Thần tượng âm nhạc Việt đang tuyển sinh online (đến 15.3), sau đó sẽ tuyển sinh trực tiếp (15 - 30.3). Theo nhà sản xuất, mùa 8 sẽ mang đến cho thí sinh và khán giả những trải nghiệm mới lạ từ vòng đầu đến vòng nhà hát và cuối cùng là những đêm liveshow được truyền hình trực tiếp.

Trong khi đó, cuối năm 2022, The voice Vietnam - Giọng hát Việt cũng công bố lịch tuyển sinh và giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Dương Cầm, chính thức trở lại sau 4 năm vắng bóng (từ mùa 6 - 2019) với nhiều thay đổi cả nội dung và hình thức. Theo thông tin từ phía đơn vị sản xuất, The voice Vietnam mùa 7 đánh dấu cột mốc 10 năm nên sẽ được kỳ vọng là phiên bản đầu tư mạnh nhất, đặc biệt nhất, ấn tượng nhất và cũng sẽ là phiên bản bám sát format gốc nhất từ trước đến nay. Nhạc sĩ Dương Cầm cũng cho biết anh sẽ chú trọng khai thác cá tính âm nhạc tiềm ẩn trong mỗi thí sinh để giúp các bạn hoàn thiện và tìm ra sự độc bản; song song đó phần hòa âm sẽ mang màu sắc trẻ trung và hiện đại theo xu hướng âm nhạc đương đại.

Kỳ vọng  phát hiện những giọng ca xuất sắc - Ảnh 1.

Uyên Linh và Văn Mai Hương (giữa), những giọng ca được phát hiện từ chương trình Vietnam Idol

Tang Tang - Thành Luân

Theo nhạc sĩ - nhà nghiên cứu và phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, thành công từ chương trình Ca sĩ mặt nạ tạo hiệu ứng tốt cho đời sống âm nhạc đại chúng, khi đã lâu chúng ta chưa chứng kiến một gameshow vừa có tính thi thố vừa giải trí tạo được sức hút như vậy. "Tuy nhiên, đó không phải là động lực cho sự trở lại của các sân chơi tìm kiếm giọng hát. Mà hiệu ứng tốt của gameshow tìm kiếm giọng hát (như ta vừa thấy ở vòng loại của Giọng hát Việt ở cả hai miền Nam, Bắc) phần lớn xuất phát từ chính nhu cầu của các bạn trẻ đam mê ca hát. Sau thời gian tạm ngừng tuyển sinh, cũng như giai đoạn mọi hoạt động bị ngưng trệ vì dịch, các bạn trẻ - đặc biệt các bạn có ước mơ trở thành những ca sĩ chuyên nghiệp - thiếu sân chơi, thì khát vọng hướng tới cuộc thi lại càng trở nên mãnh liệt", anh lý giải.

Thường thì giám đốc âm nhạc sẽ phải “chạy” tìm vài gương mặt xuất sắc (mới) và thuyết phục họ tham gia cuộc thi, bên cạnh việc tuyển thí sinh rộng rãi .
Nhạc sĩ Hoài An

Tài năng đã nảy mầm ?

Từng làm nhiều show truyền hình với các vai trò giám đốc âm nhạc, huấn luyện viên, giám khảo… nhạc sĩ Hoài An cho rằng những cuộc thi tìm kiếm giọng hát tạm dừng một thời gian bởi một hay nhiều lý do như: nhà sản xuất chuyển hướng dòng sản phẩm, thiếu nhãn hàng tài trợ, không có khung giờ vàng và quan trọng nữa là thiếu thí sinh xuất sắc.

Theo anh, một cuộc thi hát cần ít nhất 4 giọng ca giỏi, trong đó cần 2 gương mặt xuất sắc để có thể hấp dẫn đến phút cuối. "Tôi nghĩ khán giả sẽ yêu thích sự phong phú thể loại âm nhạc, độ hấp dẫn, mới lạ trong cách thể hiện, và kịch tính so kè đến phút cuối của các cuộc thi hát", nhạc sĩ Hoài An chia sẻ.

Kỳ vọng  phát hiện những giọng ca xuất sắc - Ảnh 3.

Nhạc sĩ Dương Cầm đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc Giọng hát Việt 2023

Milor Trần

Và để thực sự là hành trình "đãi cát tìm giọng hát vàng" cho thị trường, như Vietnam Idol từng mang đến Phương Vy, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Trung Quân… hay The voice có Hương Tràm, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường..., yếu tố cơ bản nhất, theo nhạc sĩ - nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long, vẫn phụ thuộc vào con người. "Đầu tiên là ê kíp tổ chức định hướng chung cho cuộc thi, sau là giám đốc âm nhạc cùng dàn huấn luyện viên phải có đủ tài năng để khai thác thế mạnh còn tiềm ẩn trong các thí sinh, làm cho cuộc thi trở nên đầy màu sắc và quan trọng nhất là cuộc thi phải có nhân tố mới tham gia và nhà tổ chức phải phát hiện ra nhân tố ấy", anh nói. Cũng theo anh những yếu tố khác như tổ chức mới lạ, hình ảnh đẹp, những câu chuyện gây xúc động hay hình ảnh hậu trường lôi cuốn... cũng quan trọng nhưng đó chỉ như gia vị. Thiếu nó sẽ kém hấp dẫn nhưng không có những yếu tố ở phía trên thì gia vị có hảo hạng đến đâu cũng không đủ làm nên một món ăn ngon.

Thừa nhận vai trò của giám đốc âm nhạc và ban nhạc rất quan trọng, định hướng âm nhạc cả show và hỗ trợ các thí sinh thăng hoa nhất có thể, nhạc sĩ Hoài An còn chia sẻ thêm: "Thường thì giám đốc âm nhạc sẽ phải "chạy" tìm vài gương mặt xuất sắc (mới) và thuyết phục họ tham gia cuộc thi, bên cạnh việc tuyển thí sinh rộng rãi".

Một yếu tố quan trọng nữa để chương trình thành công trong giai đoạn hiện nay, như nhạc sĩ Nguyễn Quang Long phân tích là sản xuất các chương trình phù hợp với truyền hình lẫn hạ tầng mạng xã hội. "Mấy năm trước chúng ta thấy Rap Việt đã thành công trong việc này. Trong khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trên truyền hình có tuổi đời lâu hơn thì rất cần có sự bứt phá về mặt tổ chức để khai thác tối ưu điều này. Sau cùng, tôi tin những chương trình tìm kiếm tài năng tới đây sẽ phát hiện được thêm những gương mặt, giọng ca mới vì với "cơn bão" gameshow trước dịch chúng ta rất cần một khoảng chững mấy năm cho tài năng nảy mầm và giờ là thời điểm thích hợp", anh nhìn nhận. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.