Xe

Lại ngoại kích

21/05/2016 12:24 GMT+7

Theo sáng kiến của Pháp và bất chấp sự bác bỏ của Israel, một khuôn khổ diễn đàn quốc tế mới sẽ được thiết lập để kích hoạt trở lại tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine .

Trước đó, bên cạnh nỗ lực trung gian của Mỹ đã có nhóm Bộ tứ về Trung Đông gồm Mỹ, Nga, LHQ và EU. Nhưng mọi cách tiếp cận giải pháp và cố gắng ngoại giao đều thất bại bởi sự ngoan cố lẫn bất chấp của người trong cuộc. Vì vậy, tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine càng ngày càng thêm bế tắc.
Sáng kiến của Pháp rất đáng khích lệ trên 2 phương diện. Thứ nhất, nếu không tiếp tục duy trì áp lực từ bên ngoài thì chắc chắn không thể thúc ép các bên đi vào giải pháp chính trị hòa bình. Bế tắc hiện tại làm gia tăng nguy cơ mất an ninh và ổn định ở Trung Đông cũng như nguy cơ leo thang đối đầu nhưng dù vậy vẫn có lợi cho Israel nhiều hơn là Palestine. Phía Israel hiện tỏ ra không còn thiện chí sẵn sàng khởi động lại tiến trình hòa bình. Thứ hai, nếu không có cách tiếp cận mới thì chắc chắn không thể đạt được mục tiêu gia tăng áp lực từ bên ngoài.
Điều quan trọng và quyết định nhất ở sáng kiến mới là mở rộng diện thành viên tham dự. Khuôn khổ diễn đàn mới bao gồm đủ cả Bộ tứ nói trên, Liên đoàn Ả Rập, HĐBA LHQ và đại diện hơn 20 quốc gia khác. Có nghĩa là chưa bao giờ đông đảo đến như vậy và đầy đủ những bên đóng vai trò quyết định đối với việc hình thành giải pháp chính trị hòa bình cũng như đối với việc thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ và hiệu quả giải pháp ấy. Trong thực chất đây vẫn là một hình thức ngoại kích nhằm thúc ép người trong cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.