'Làm mới' mình trên màn ảnh nhỏ

08/01/2022 07:13 GMT+7

Hồng Diễm vừa nhận giải thưởng VTV Awards 2021 - Diễn viên nữ ấn tượng với vai Minh Châu trong bộ phim Hướng dương ngược nắng .

Minh Châu, cô con gái của ông chủ Tập đoàn Cao Dược, một người có tính cách quyết liệt là vai diễn hoàn toàn khác biệt so với những nhân vật có tính cách nhu mì, hiền lành mà Hồng Diễm thường đảm nhận trước đây. Qua vai diễn này, Hồng Diễm cho thấy sự thay đổi trong cách diễn, mang đến hình ảnh mới trên màn ảnh nhỏ.

Hồng Đăng với vai diễn “ông bố trẻ con” trong phim Thương ngày nắng về

VFC

Vai “sát thủ” Lương “bổng” trong phim Người phán xử được đánh giá là một trong những vai diễn thành công nhất của NSND Trung Anh trên màn ảnh nhỏ từ trước đến nay, và đó cũng chính là cú “xoay dòng” của nam nghệ sĩ. Ông đã thoát khỏi những vai diễn hiền lành, có phần khắc khổ trước đây để vào vai một nhân vật xã hội đen, trung thành đến mức mù quáng cho “ông trùm” Phan Quân. Khi đọc kịch bản phim Người phán xử, NSND Trung Anh từng thắc mắc vì sao nhà làm phim lại quyết định chọn ông vào vai diễn hoàn toàn khác với “chất” trong những vai diễn trước đó của mình. Nhưng rõ ràng, đôi mắt “xanh” của họ đã giúp mang đến một hình ảnh Lương “bổng” đầy sống động trên màn ảnh nhỏ.

Từng gây dấu ấn với những vai diễn có phần “quái”, “dị”, Doãn Quốc Đam bất ngờ được chọn vai Phong, một họa sĩ ẩn danh lãng mạn, lần đầu tiên có cảnh “che mưa cho bạn gái” trong phim Thương ngày nắng về. Đạo diễn của phim - Bùi Tiến Huy, thích thú với hình ảnh mới của Doãn Quốc Đam đến nỗi cho biết sẽ tiếp tục “nhắm” anh cho những vai diễn “soái ca”.

Trên thực tế, nhà làm phim cũng có lúc thấp thỏm khi để diễn viên thực hiện những vai diễn “khác màu” trong phim của mình. “Thực lòng vai mà tôi lo lắng nhất là vai Đức của Hồng Đăng”, đạo diễn Bùi Tiến Huy (đạo diễn phim Thương ngày nắng về đang phát sóng trên kênh VTV) nói. Đức là một người chồng “mãi không chịu lớn”, khác hẳn với những vai diễn “soái ca” mà Hồng Đăng thường đảm nhận trước đây. “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều mới mời anh vào vai. Ban đầu, Đăng cũng chưa tự tin. Nếu Đăng không làm được thì không chỉ vai diễn không thể thành công như mong đợi mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Đăng”, đạo diễn Bùi Tiến Huy lý giải. Khi phim quay được 1/3 và được dựng, đạo diễn đã có thể yên tâm, thậm chí khi xem Hồng Đăng diễn, biên kịch đã muốn khai thác sâu hơn nhân vật Đức.

Ở góc cạnh khác, quan điểm về “làm mới” có khi còn được đưa ra ngay trong chính vai diễn mang màu sắc quen thuộc. Chẳng hạn, sau vai Lương “bổng” hoàn toàn khác biệt, NSND Trung Anh đã quay lại với vai diễn mô tuýp gần với ông. Đó là vai ông Sơn, ông bố “gà trống” nuôi cô con gái, trong bộ phim Về nhà đi con. “Vai diễn quá gần với hình hài khắc khổ của tôi. Điều đó có thể giúp tôi dễ diễn, nhưng dễ thường đi kèm với không hay, hoặc nhạt”, NSND Trung Anh bày tỏ. Và, để tạo nên hình ảnh ông Sơn vừa gần gũi và tránh lặp lại những vai diễn trước đó như khán giả thấy trên màn ảnh nhỏ, ông đã “phải suy nghĩ rất nhiều về vai diễn này, trao đổi với đạo diễn trước khi quay, và mạn phép sửa một chút để tính cách nhân vật phù hợp hơn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.