Nói ngay, đây không phải lần đầu ra mắt của vị họa sĩ sung sức sáng tác mà đã là lần thứ 7 sau mấy chục năm cầm cọ. Giới am hiểu, theo dõi quá trình hoạt động nghệ thuật của anh bảo rằng dù đề tài, chủ đề gì, dù khắc gỗ, giấy dó, bột màu hay chất liệu nào chăng nữa thì xuyên suốt tất cả vẫn là phong cách Đỗ Đức không lẫn đâu được. Và ai cũng nhận thấy mỗi lần trình diện lại có một Đỗ Đức mới mẻ, lạ lẫm, thu hút, gợi nhiều say mê.
40 bức treo tại triển lãm lần này mở ra trước người thưởng lãm một thế giới đá muôn hình vạn trạng. Trong cảm nhận và thể hiện của Đỗ Đức, đá cũng có tâm hồn, sống động, chất chứa buồn vui. Cùng với đá là con người, phía sau đá, bên trong đá là người, những người dân miền núi lặng lẽ như đá như núi, cởi mở như dòng sông, con suối. Nét cọ họa sĩ đã đánh thức những tiềm ẩn chôn sâu trong đá và người vùng cao biên giới, bằng sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của anh.
|
Đỗ Đức đi nhiều, vẽ nhiều, viết nhiều, chụp ảnh nhiều. Tuổi U.70 rồi nhưng hễ lòng chỉ cần hé ra ý tưởng xê dịch là xách túi lên đường. Đồ nghề nhiều nhưng gọn nhẹ, bút lông bột màu, chiếc laptop, cái máy ảnh, thế là đủ cho chuyến lăn lóc mê mải đắm đuối dài ngày suốt dọc miền biên viễn phía bắc.
Những nơi ấy gắn bó với anh từ thời trai trẻ: Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc, Bắc Mê (Hà Giang), Mù Cang Chải, Lục Yên, Trạm Tấu (Yên Bái), Chiêm Hóa, Na Hang, Sơn Dương (Tuyên Quang)... tất cả cảnh trí, con người phương ấy dường như thấm vào từng tế bào cái người mê đi, mê viết vẽ. Tôi là kẻ ngoại đạo hội họa nên không dám ngỏ nhời về tranh anh, nhưng những đoản văn của anh thì tôi phục lăn. Mỗi bài chẳng khác gì bức tranh khắc họa bằng ngôn ngữ.
Không hoa hòe hoa sói, cứ vào thẳng vấn đề, lối diễn đạt dung dị mà hàm súc, từ cái cụ thể bao giờ cũng nảy ra những suy nghĩ, triết lý khiến người đọc không thể bỏ qua. Anh viết rất nhanh, một mình gánh mục cho mấy tờ báo (ký tên Đỗ Đức hoặc Đông Ngàn - quê gốc của anh), chả trễ hẹn bao giờ, thậm chí còn có cả bài gối cho những số sau. Bài luôn kèm ảnh hoặc minh họa đẹp, sắc sảo. Quả thật sức làm việc của anh phi thường, hiếm có.
Anh nhắn cho tôi, rằng sau triển lãm anh lại lên đường. Vùng đất biên viễn với đá và người còn làm anh đắm đuối.
Nguyễn Thông
Bình luận (0)