Theo đạo diễn Lê Hoàng, xiếc từng là môn nghệ thuật rất được công chúng đón nhận, từ già tới trẻ đều ham mê bộ môn này vì nó có đầy đủ các yếu tố hấp dẫn như âm nhạc, hề, nhào lộn. Tuy nhiên, hiện tại nghề xiếc đang đi xuống. Rất nhiều lần nghe tiếng rao “mời các bạn đi xem xiếc” từ những chiếc loa trên các xe chạy trên đường, đạo diễn Lê Hoàng cảm thấy đau lòng bởi cảm thấy “rất chợ” và “không xứng đáng với một bộ môn nghệ thuật vốn rất sang trọng như xiếc”.
Không chỉ vậy, đạo diễn Lê Hoàng cũng cảm thấy buồn khi nhắc đến bộ môn nghệ thuật này, nhiều người không biết đến nghệ sĩ nào ngoại trừ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Thậm chí, anh em nhà họ Giang cũng phải trầy trật mấy năm, đến khi tham gia Britain's got talent thì mới được báo chí và dư luận trong nước chú ý đến. Trong khi đó, nghệ sĩ Phi Vũ cho biết đây là môn nghệ thuật đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp như sân khấu, âm thanh, ánh sáng, bảo hiểm… Đồng thời, nam nghệ sĩ tiết lộ những người theo lĩnh vực này thường chịu nhiều thiệt thòi. Ông kể để đào tạo một nghệ sĩ xiếc rất khó khăn, phải chọn những bé có năng khiếu từ sớm, thậm chí là từ lúc 4, 5 tuổi. Trong quá trình học, đã có không ít bé phải bỏ nghề giữa chừng vì không chịu được vất vả.
|
“Ngay cả những nghệ sĩ xiếc theo nghề lâu năm cũng khó sống được với nghề vì ít được công chúng, báo chí chú ý tới. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi có nhiều chương trình gameshow, đời sống của các nghệ sĩ cũng khá hơn. Nhiều chị em năng động chạy show bên ngoài rồi tham gia diễn trong các sự kiện của doanh nghiệp. Điều này chúng tôi biết là có ảnh hưởng đến nghề nhưng cũng không cấm được vì nhu cầu cuộc sống, ai cũng cần phải có tiền để lo cho gia đình. Cũng có không ít anh chị em trong nhà hát của chúng tôi lái xe hơi đi làm”, nghệ sĩ Phi Vũ cho biết.
Nhớ lại thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật xiếc, đạo diễn Lê Hoàng cho biết thời ấy công chúng muốn đi xem xiếc phải xếp hàng bởi chương trình chỉ biểu diễn vào cuối tuần. Thời đó, những tiết mục như mô tô bay, tiết mục giữ thăng bằng của nghệ sĩ Tâm Chính được công chúng yêu mến đón nhận, tuy nhiên hiện nay rất khó có được những tiết mục đỉnh cao như vậy. Bên cạnh đó, một số con vật như voi, sư tử, khỉ, chó nuôi để phục vụ xiếc thú rất tốn kém. Hiện nay, Hội bảo vệ động vật còn cấm dùng những con thú hoang dã để diễn xiếc nên giờ các rạp chỉ có thể dùng những con thú thông thường như chó, mèo, vịt, heo, dê, khỉ nhỏ để diễn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bộ môn này không còn hút khán giả.
Đạo diễn Lê Hoàng cũng nêu quan điểm, xiếc là bộ môn nghệ thuật nên phải làm sao mang được đặc tính quốc gia. Nghĩa là khi xem xiếc của người Nga là phải hiểu được nét văn hóa của Nga, xiếc Việt phải diễn tả được những nét đặc trưng văn hóa của người Việt: “Tôi rất thích hề xiếc vì nó thể hiện được nét dân tộc trong đó”, đạo diễn Những thiên thần áo trắng cho biết. Trong khi đó, nghệ sĩ Phi Vũ tiết lộ nhiều nghệ sĩ xiếc khi trẻ thì diễn những tiết mục nhào lộn, giữ thăng bằng, tuy nhiên, khi về già, cơ thể không còn dẻo dai thì chọn cách xuống diễn hề. Được biết, hề xiếc là một bộ môn nghệ thuật đòi hỏi khá nhiều yếu tố chuyên môn, tinh tế chứ không đơn giản chỉ là tấu hài như nhiều người nghĩ.
Bình luận (0)