Lệ Quyên tâm sự: "Với tôi, bolero và nhạc xưa có ý nghĩa cực kỳ lớn. Từ bé, tôi đã được nghe những bài hát Bolero rất hay từ chiếc đài cũ. Nhạc vàng thấm vào trong ký ức và tâm hồn tôi suốt bao năm. Tôi là con gái Bắc, lại xuất thân từ nhạc trẻ nên dĩ nhiên không thể nào hát “ngọt ngào” như người miền Tây nhưng tôi nghĩ, âm nhạc không có sự phân chia vùng miền, giai cấp. Cách hát của tôi có sự hòa quyện giữa mới và cũ, tuy có nhiều khác biệt nhưng cũng đều xuất phát từ tình yêu dòng nhạc này mà thôi. Tôi luôn trân quý và kính nể các bậc cha chú, cây đa cây đề đi trước. Và bản thân tôi biết mình còn rất nhiều thứ phải rèn luyện, học hỏi qua từng đêm hát ở phòng trà".
Nữ ca sĩ cho rằng từng có thời điểm, nhiều người quan niệm nhạc xưa, bolero chỉ dành cho người lớn và không mấy được lòng giới trẻ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, quan điểm đó không chính xác nữa. Nhạc xưa ngày càng trở nên phổ biến và được đón nhận bởi mọi tầng lớp, độ tuổi khác nhau.
Từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi chọn dòng nhạc xưa, bolero, Lệ Quyên dành sự đồng cảm cho các ca sĩ trẻ thử sức với thể loại này. Cô nhấn mạnh: "Tôi nghĩ, những người trẻ hát bolero luôn vấp phải những phản ứng trái chiều nhưng hãy cho họ cơ hội, động viên họ hơn là vùi dập. Nếu như cứ mỗi lần một ca sĩ trẻ nào đó hát bolero nhưng chưa thực sự “chuẩn” lại bị ném đá tơi bời, thì sẽ không bao giờ có được một thế hệ kế thừa cả. Thêm một ca sĩ trẻ hát nhạc xưa là thêm một người giúp cho những ca khúc ấy được gìn giữ, lan tỏa".
|
Được mệnh danh là "nữ hoàng phòng trà" và thành công với loạt album Khúc tình xưa (đã ra đến số thứ 5), Lệ Quyên chia sẻ để hát được nhạc xưa nói riêng và nhạc trữ tình nói chung, người nghệ sĩ phải chắt chiu cảm xúc, vốn sống, trải nghiệm của mình. Càng trải qua nhiều đau khổ, vỡ tan, mình sẽ hát tình hơn, sâu hơn. Ngay cả khi đang hạnh phúc nhất, vẫn sẽ có nước mắt rơi vì cuộc sống này không gì là hoàn hảo cả…
“Nhiều lúc, bản thân tôi cũng hay tự làm mình đau, tự nhớ lại những gì đã qua khi còn chưa lập gia đình để có thể dồn nén cảm xúc, thể hiện được cái tình, cái xót xa. Thực hiện một album xong, tôi thường hay rơi vào trạng thái lửng lơ vì buồn, ít muốn chuyện trò cùng ai là vậy. Nhưng cái đau của tôi mỗi lúc một khác, thời trẻ tuổi hơn, nỗi đau có vẻ dễ dàng bộc lộ nhưng giờ đây, tôi thích thể hiện nỗi đau một cách đằm thắm nhẹ nhàng hơn. Vì vậy mà trong cách hát của tôi cũng có phần thay đổi", nữ ca sĩ bộc bạch.
Cô khẳng định: "Nhạc xưa có một sức sống cực kỳ bền bỉ. Khác với nhạc trẻ, mười năm hay hai mươi năm sau, nghe lại các bản tình xưa vẫn thấy sao mà tình, sao mà sâu sắc. Tôi theo đuổi dòng nhạc này là bởi còn muốn góp chút sức nhỏ giữ gìn lan tỏa những tác phẩm đã cũ. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều anh chị em nghệ sĩ khác cũng đang không ngừng nỗ lực khiến nhạc xưa ngày càng thân thuộc hơn với số đông, nhất là với lớp khán giả trẻ. Tuy có làm mới lại nhạc xưa bằng cách sử dụng bản hòa âm phối khí mới, tiết tấu có chút thay đổi nhưng tinh thần của bài hát thì chúng tôi luôn trân trọng và giữ gìn".
Bình luận (0)