Lan Anh - một trong những ca sĩ nhạc thính phòng và nhạc cách mạng được yêu thích hiện nay - thể hiện ca khúc bolero Không bao giờ quên anh của nhạc sĩ Hoàng Trang cùng dàn nhạc giao hưởng. Sau tiết mục này, khách mời của chương trình - nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn chơi tác phẩm Thao thức vì em của Lam Phương cũng cùng với dàn nhạc giao hưởng. Hai tác phẩm thuộc hàng kinh điển của bolero được phối khí và trình bày khá “lạ tai”. Trong khán phòng, những tràng pháo tay vang lên sau mỗi phần trình diễn cho thấy không ít khán giả thích thú với sự sáng tạo, cách mà Lan Anh cùng ê kíp mở rộng “biên độ” âm nhạc cho bolero. Nhưng cũng có không ít khán giả lên tiếng cho rằng chính việc thử nghiệm này đã “phá nát” bolero.
Không phải dễ
|
|
Khoảng 5 năm trước, ca sĩ Tân Nhàn ra mắt album Yếm đào xuống phố kết hợp chèo, xẩm với nhạc jazz cũng gây tranh cãi giữa một bên ý kiến cho rằng nghệ sĩ đã “phá” âm nhạc truyền thống và một bên ủng hộ cái mới. Mặc dù từng vấp phải những tranh cãi như vậy nhưng Tân Nhàn chia sẻ, trong năm nay, cô dự định làm liveshow trong đó kết hợp âm nhạc truyền thống với dàn nhạc giao hưởng. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, người từng thực hiện album Yếm đào xuống phố và sắp tới đây là liveshow của ca sĩ Tân Nhàn, cho rằng: “Bên cạnh việc bảo tồn theo đúng cách truyền thống, những nghệ sĩ hiện đại có thể đóng góp sự phát triển của âm nhạc truyền thống theo nhiều cách khác nhau” và nói thêm: “Nghệ thuật giống như vườn hoa, đừng đóng hàng rào lại và nói phải làm thế này, hay không được làm thế kia”.
Cần thử nghiệm
|
Ông Nguyễn Quang Long nhấn mạnh, thử nghiệm âm nhạc thành công quan trọng không khác gì phát minh khoa học, bởi có thể mở ra các khuynh hướng âm nhạc trong tương lai. Ông lấy ví dụ, vào cuối thể kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, thế giới cũng chứng kiến khuynh hướng khai thác chất liệu nhạc của các dân tộc mà trước đó không được chú ý nhiều và mở ra khuynh hướng cho dòng chảy âm nhạc bác học giai đoạn đó.
Sau khi thực hiện liveshow của ca sĩ Lan Anh, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng lường trước anh có thể sẽ tiếp tục bị phản ứng khi tham gia “cuộc chơi” cùng dàn nhạc giao hưởng tạo kết hợp với âm nhạc truyền thống trong liveshow của ca sĩ Tân Nhàn. “Có thể tôi sẽ bị lên án, nhưng tôi thích sự mạo hiểm. Có thể tôi bồng bột, tôi không làm được đến nơi đến chốn, nhưng tôi nghĩ sự “hy sinh” của mình cũng sẽ tốt cho những người đi sau đó”, nhạc sĩ nói.
Ông Nguyễn Quang Long gợi nhắc lại câu chuyện về các nhạc sĩ lớn của thế giới như Mozart, Beethoven, Bach… khi sáng tạo cũng từng gặp những phản ứng của nhiều người không thích yếu tố mới. “Ngay trong cùng một thời đại, có nhiều nghệ sĩ cũng đi tìm những cái mới nhưng chỉ một vài người được hậu thế biết đến là do sự đào thải của thời gian. Có những nhạc sĩ qua đời, tác phẩm của họ mới được ghi nhận đúng”, nhà nghiên cứu bày tỏ và nhìn nhận: “Thử nghiệm âm nhạc cần chấp nhận rủi ro thành, bại. Đó là việc đương nhiên”.
Bình luận (0)