LMHT: Đằng sau tựa game "ăn khách" nhất hành tinh (P1)
Bài phóng sự của New York Times giúp game thủ và những người chưa biết gì về Liên minh huyền thoại có cái nhìn mới mẻ hơn về tựa game eSports đang dẫn đầu xu hướng hiện nay.
Tự động phát
- Họp báo trước chung kết LMHT mùa 2014: Sôi nổi và hấp dẫn
- Video: 99% game thủ Việt đoán Samsung White vô địch LMHT
Chỉ còn chưa đầy 1 tiếng đồng hồ nữa, trận thư hùng quyết định chức vô địch thế giới bộ môn LMHT lần thứ 4 sẽ diễn ra. Hàng triệu con mắt đang đổ dồn về Seoul, Hàn Quốc, để theo dõi cuộc tranh tài giữa Trung (Star Horn Royal Club) - Hàn (Samsung Galaxy White).
Trong khi chờ đợi hãy cùng tìm hiểu về những "bí ẩn" đằng sau sự thành công khổng lồ của Liên minh huyền thoại - từ một trò chơi điện tử nhỏ trên máy tính trở thành một trào lưu, xu hướng của game thủ toàn cầu, qua bài phóng sự khá thú vị của tờ NYTimes.
Kể từ khi trở thành một trong những game nổi tiếng trên thế giới, LMHT (còn được gọi với cái tên Liên minh huyền thoại tại Việt Nam) đã tổ chức được những giải đấu lớn - nơi mà các tuyển thủ chuyên nghiệp thi đấu để tranh chiếc cúp vô địch. Thường thì chiếc cúp dành cho nhà vô địch sẽ khá lộng lẫy. Nhưng tất cả nhân viên tại Riot Games, công ty đang sỡ hữu LMHT, và nhiều fan hâm mộ trò chơi sẽ thắc mắc rằng: Chiếc cúp nặng bao nhiêu kg?
Có khá nhiều câu trả lời đúng, nhưng hóa ra “khoảng 70 pounds” (32 kg) lại không có trong những câu trả lời đó. 32 kg là trọng lượng gần gấp đôi chiếc cúp Stanley của môn thể thao Khúc gôn cầu (Hockey) và gấp 5 lần chiếc cúp vàng FIFA World Cup.
Dustin Beck - phó giám đốc của Riot Games thổ lộ “Phải cần 5 người để nâng được chiếc cúp này”. Dustin Beck đang ngồi tại văn phòng của công ty tại Santa Monica, California và chia sẻ thông tin về chiếc cúp Summoner, đó là một chiếc ly “quá khổ” được mạ bạc và trông khá giống chiếc ly trong phim “Game of Thrones”. Mặc dù chiếc cúp khá nặng, nhưng đây là chiếc cúp mà hàng trăm, hàng ngàn tuyển thủ chuyên nghiệp LMHT trên khắp thế giới mong muốn được sở hữu.
Chiếc cúp Summoner đang đợi đội vô địch LMHT Worlds Championships mùa 4, đang được tổ chức tại tháng này tại Busan, Hàn Quốc. Ảnh:NYtimes
Hiện tại có hàng tá tuyển thủ chuyên nghiệp đang ở Seoul, Hàn Quốc tham dự giải đấu Worlds Championships mùa thứ 4. Sáng ngày 19/10, trận chung kết sẽ được tổ chức tại sân vận động được thiết kế cho giải Worlds Cup của bộ môn bóng đá, với 40.000 người tham dự và lượng người xem đông đảo trên mạng.
Năm trước, Riots Games chia sẻ, có khoảng 32 triệu người trên thế giới xem đội tuyển đến từ Hàn Quốc giành chiếc cúp Summoner, cùng với 1 triệu đô giải thưởng tại sân vận động Staples Center ở Los Angeles. Con số này lớn hơn nhiều so với lượng người xem trận chúng kết của giải N.B.A (giải đấu chuyên nghiệp của bộ môn Bóng rổ tại Mỹ) trong năm đó.
Kể từ khi ra mắt, LMHT đã trở mình từ một trò chơi nhỏ trên máy tính trở thành một trào lưu. Và trong quá trình này, LMHT trở thành một bộ môn Thể thao điện tử. Nếu bạn không phải là nam trong khoảng từ 15 đến 25 tuổi, nhóm tuổi mà Riot nói rằng chiếm 90% lượng người chơi LMHT, chắc có lẽ bạn sẽ không nghe tới cụm từ Thể thao điện tử. Đây là một thuật ngữ dành cho các game tương tự như các môn thể thao truyền thống khi những game này có các siêu sao, các trận playoffs, fan hâm mộ, đồng phục của các tuyển thủ, ... Tất nhiên là những môn Thể thao điện tử này hầu hết đều diễn ra trên mạng và các tuyển thủ thi đấu với nhau khó di chuyển tới nơi có thể cùng thi đấu tại một địa điểm.
Hình ảnh do phóng viên Thanh Niên Game ghi nhận từ SVĐ Sangam Hàn Quốc sáng nay 19.10.
Trong trường hợp của LMHT, người chơi chỉ cần con chuột và bàn phím để điều khiển những nhân vật trong một khu rừng giả lập được thiết kế gần giống với phong cảnh của phim “Lords of the Rings” (Chúa tể của những chiếc nhẫn). Thông thường một trận đấu diễn ra giữa 2 đội gồm 10 người chơi, mỗi đội sẽ cố gắng phá hủy nhà chính của đối phương để giành chiến thắng.
Mặc dù Thể thao điện tử đã xuất hiện được 1 thập kỉ trước khi Riot Games được thành lập, nhưng không có công ty nào dám đầu tư vào lĩnh vực này trong khoảng thời gian này. Riot hiện đang điều khiển mọi khía cạnh của các giải đấu chuyên nghiệp, kể cả phối nhạc cho những sự kiện trực tiếp.
Với sự lan tỏa nhanh chóng lên toàn thế giới, LMHT chiếu truyền hình trực tiếp tại nhiều trang web trên thế giới, giống như như kênh truyền hình ESPN dành cho các game thủ. Riot Games cũng giúp cho các tuyển thủ chuyên nghiệp nhận lương, để đảm bảo rằng họ có thể tập tuyện 14 giờ mỗi ngày, khoảng thời gian này có thể giúp tuyển thủ chuyên nghiệp nâng cao trình độ một cách tốt nhất. Theo như SuperData (trang thống kê dữ liệu của các game), LMHT có lượng người chơi nhiều hơn 8 lần lượng người chơi của Dota 2.
Thêm vào đó, giá tiền từ 15 - 50$ cho chỗ ngồi tại những giải đấu này cũng dành cho những đội thua cuộc. Nhiệm vụ của giải đấu là quảng bá để mang tới nhiều người chơi mới và khích lệ những người người chơi trung thành, Marc Merrill người đồng sang lập và là giám đốc của Riot Games chia sẻ.
10.000 trận đấu LMHT trong 30 giây. Video: NYtimes
Đó là lý do tại sao mà kiểu kinh doanh của Riot Games trông có vẻ điên rồi (trong khoảng thời gian đầu). LMHT là trò chơi miễn phí và người chơi hoàn toàn có thể tải trò chơi từ trang chủ của họ mà không yêu cầu cấu hình mạnh. Tất nhiên là người chơi cũng không tăng sức mạnh của nhân vật thông qua những avatar (trang phục) mà bạn mua được bằng tiền thật. Có nghĩa là, bạn hoàn toàn có thể chơi LMHT mà không phải tốn một xu nào mà vẫn có thể đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng.
Những gì mà công ty bán cho người chơi đó là sự trải nghiệm và sự nổi bật của trò chơi. Dường như với kiểu kinh doanh thế này thì Riot Games có vẻ không kiếm được nhiều lợi nhuận, nhưng nếu có lượng người chơi khổng lồ thì lợi nhuận của họ sẽ tăng lên khá nhiều. Theo Riot Games thông báo thì hiện tại có 67 triệu lượt người chơi hằng tháng trên toàn thế giới, và chỉ trong tháng 8 người chơi đã “đóng góp” khoảng 122 triệu $, theo thống kê từ SuperData.
Joost van Dreunen, giám đốc điều hành của SuperData, nói rằng: “Mỗi khi tôi nói chuyện với giám đốc của Riot thì tôi thường nhận được câu trả lời rằng: ‘Thu nhập là phụ, còn trải nghiệm của người chơi mới là chính yếu’ ”. Với phương thức kinh doanh lạ đời như vậy, LMHT là một trong số ít trò chơi có thể kiếm được 1tỉ USD trong năm 2014.
...còn tiếp.
Bình luận (0)