Bộ phim Câu chuyện hoa hồng của đạo diễn Uông Tuấn trở thành tâm điểm chú ý và tranh luận của khán giả. Tuy thu hút lượng lớn người xem, phim vấp phải nhiều chỉ trích gay gắt về cách miêu tả nhân vật nữ chính Hoàng Diệc Mai do Lưu Diệc Phi đóng.
Theo nhiều ý kiến, nhân vật Hoàng Diệc Mai được xây dựng quá hoàn hảo, xinh đẹp đến mức phi thực tế. Cô dường như không gặp bất cứ khó khăn, thử thách lớn nào trong cuộc sống. Cụ thể, nhân vật Diệc Mai được miêu tả là xinh đẹp tới mức khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Chỉ mới ra trường, cô đã dễ dàng có được công việc mơ ước và nhanh chóng trở thành nhân viên được lãnh đạo ưu ái hơn cả những nhân viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm. Khi phỏng vấn xin việc, cô tỏ ra lanh lẹ, khoe khoang rằng thi đại học rất dễ, chỉ muốn tìm thử thách mới - điều mà nhiều khán giả cảm thấy xa vời.
Sự ưu ái dành cho Diệc Mai cũng thể hiện qua cách nhân vật này được xây dựng luôn đạt được mọi thành công trong khi theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, luôn chiếm được vị trí quan trọng trong mọi dự án mà không cần quá nhiều nỗ lực. Điều này đi ngược lại với nhiều câu chuyện đấu tranh và khó khăn thực tế của những người làm nghề sáng tạo.
Bên cạnh đó, các mối quan hệ tình cảm của Hoàng Diệc Mai cũng được xây dựng với nhiều ưu thế vô lý về phía cô. Trong mối tình đầu với Trang Quốc Đống, dù đã có vị hôn thê nhưng khi Diệc Mai xuất hiện, anh ta lập tức phủ bỏ mọi thứ để theo đuổi cô. Còn về phía Diệc Mai, cô được miêu tả là luôn đúng, những phản ứng vô lý như từ bỏ người yêu một cách đơn phương mà không rõ lý do đều được bào chữa là tính cách bộc trực của tuổi trẻ.
Điều đáng chú ý là phim thiếu đi sự khám phá về nội tâm, tính cách và các vấn đề thực sự mà một người phụ nữ hiện đại phải trải qua. Thay vào đó, câu chuyện chỉ tập trung xoay quanh đời sống tình cảm của Diệc Mai và các nhân vật nam như Trang Quốc Đống, Phương Hiệp Văn, Phổ Gia Minh...
Các cuộc thảo luận của khán giả sau mỗi tập phim cũng chủ yếu xoay quanh các nhân vật nam hơn là nữ chính. Khi một nhân vật nam mới xuất hiện, sự chú ý lập tức đổ dồn về phía anh ta thay vì Hoàng Diệc Mai và diễn biến tâm lý của cô. Thậm chí, khi một nhân vật nam rời cuộc chơi, các tranh luận vẫn xoay quanh việc nhân vật nam kế tiếp sẽ ra sao.
Trong khi các nhân vật nam được miêu tả đa dạng, phức tạp, thì nữ chính chỉ như một hình mẫu lý tưởng. Cô là biểu tượng nhan sắc, của gia cảnh tốt và tài năng thiên bẩm, thiếu đi sự chân thực và sức sống.
Điều này phản ánh thực trạng chung của biên kịch Trung Quốc vẫn nhìn nhận thế giới qua lăng kính nam giới, rằng phụ nữ chỉ xoay quanh đàn ông. Các biên kịch nam thường không đủ thấu cảm để khám phá sâu về nội tâm, khát vọng của phụ nữ hiện đại.
Làn sóng chỉ trích cũng nói lên nhu cầu ngày càng tăng của khán giả nữ đối với những câu chuyện thực sự thể hiện tinh thần nữ quyền và sự độc lập của phụ nữ hiện đại. Họ mong muốn thấy được hình tượng phụ nữ đa chiều chứ không chỉ là những người đẹp, tài năng hoàn hảo, được nhiều ưu ái.
Câu chuyện hoa hồng đã đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ là bộ phim có rating cao tại Trung Quốc. Sau 6 tập đầu tiên, bộ phim đã đạt chỉ số truyền thông lên tới 30.000, trở thành tác phẩm có chỉ số truyền thông cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Hơn nữa, các hashtag liên quan đến phim trên nền tảng Douyin cũng tăng thêm 2 tỉ lượt xem ngay sau khi tập đầu tiên được phát sóng.
Bình luận (0)