Ngày 25.9, buổi giao lưu trong khuôn khổ chương trình Tuần phim Việt - Hàn: Gặp gỡ và Sáng tạo do Khoa Văn học phối hợp Khoa Hàn Quốc (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM), với sự tài trợ của Học viện King Sejong cùng sự hỗ trợ của CLB Sân khấu và Điện ảnh, tổ chức thu hút nhiều sự chú ý của các bạn trẻ yêu thích văn hóa, điện ảnh của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.
Buổi gặp gỡ với khách mời là đạo diễn Lê Bình Giang, đạo diễn Mai Vũ và host Phương Anh Nguyễn trong khuôn khổ Tuần phim Việt - Hàn: Gặp gỡ và Sáng tạo |
CLB SÂN KHẤU VÀ ĐIỆN ẢNH |
Buổi gặp gỡ với khách mời là đạo diễn Lê Bình Giang (đạo diễn Kfc và Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái) , đạo diễn Mai Vũ (vừa chiến thắng tại giải Lights on Women thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes với tác phẩm Spring roll dream - Giấc mơ gỏi cuốn) và host Phương Anh Nguyễn giúp các bạn trẻ đam mê bộ môn nghệ thuật thứ bảy có cơ hội xem lại những thước phim hay, cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề đáng quan tâm của điện ảnh Việt - Hàn.
Buổi giao lưu thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích văn hóa và điện ảnh Hàn Quốc - Việt Nam |
BTC |
Trong đó, câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm nhất chính là lý do vì sao trong các liên hoan phim quốc tế, nền điện ảnh Việt Nam vẫn còn khá mờ nhạt so với một nước cũng đến từ châu Á khác là Hàn Quốc? Trước những thắc mắc của các bạn trẻ, đạo diễn Lê Bình Giang và đạo diễn Mai Vũ đã không ngần ngại đưa ra những quan điểm mang tính chất cá nhân, dựa trên những trải nghiệm làm phim của cả hai.
“Đạo diễn Việt Nam vẫn đang trong quá trình định hình phong cách”
Mỗi đạo diễn khi cùng cầm một kịch bản điện ảnh sẽ có cách diễn giải câu chuyện khác nhau qua góc máy của mình. Nhiều đạo diễn với những phong cách, cá tính rất riêng đã tự tạo cho mình một “vũ trụ điện ảnh” vô cùng phong phú. Tuy nhiên, theo đạo diễn Lê Bình Giang, đây cũng là lý do một số bộ phim Việt Nam remake từ phiên bản Hàn Quốc nhận nhiều lời khen chê. Hẳn việc nhiều phim remake hứng chịu nhiều “gạch đá” không đến từ kịch bản, vì rõ ràng chúng đã từng rất thành công ở quê nhà. Nhưng do góc nhìn khác nhau, phong cách của họ cũng khác nhau nên việc tạo ra một đứa con tinh thần có hợp nhãn với người xem không là điều rất khó trả lời.
Mai Vũ là đạo diễn kiêm họa sĩ phim hoạt hình Spring Roll Dream - được chiếu và tranh giải trong hạng mục La Cinef, Liên hoan phim Cannes lần 75 |
BTC |
Bên cạnh đó, đạo diễn Mai Vũ cũng cho biết chính cô cũng đang trên con đường định hướng phong cách của mình và không ít lần loay hoay với việc định hình phong cách vì chưa biết lựa chọn nào mới là phù hợp. Nữ đạo diễn cũng cho biết thêm khi đến Liên hoan phim Cannes lần 75 diễn ra tại Pháp vừa qua, cô rất bất ngờ và ngưỡng mộ nền điện ảnh Hàn Quốc khi nước này xuất sắc nhận về những 3 giải thưởng danh giá. Nhìn thấy việc nền điện ảnh Hàn Quốc gần như đã ngang tầm châu Âu, bỏ khá xa Việt Nam là điều khiến các nhà làm phim trẻ phải trăn trở và cố gắng vươn xa hơn nữa để ghi danh quốc tế.
Thiếu sự đoàn kết trong giới làm phim?
Sau nhiều lần có cơ hội tham dự nhiều liên hoan phim lớn nhỏ khác nhau, đạo diễn Lê Bình Giang cho biết anh rất buồn và có phần tủi thân vì nghĩ rằng về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam và Hàn Quốc không hề thua kém và dường như có nét tương đồng, nhưng khoảng cách hai nước trên bản đồ điện ảnh lại cách xa nhau. Theo anh, lý do cho việc này có thể xuất phát từ những nhà làm phim - biên kịch, đạo diễn, diễn viên vẫn còn khá đơn độc trên hành trình làm nghề của mình. Trong khi đó, ở nền điện ảnh Hàn Quốc, các nhà làm phim sẽ được hỗ trợ rất nhiều về nhiều mặt: về tư duy, về vốn liếng và cả về nhân sự.
Đạo diễn Lê Bình Giang là cái tên quen thuộc trong giới làm phim trẻ ở Việt Nam |
BTC |
Vì vậy, đạo diễn Lê Bình Giang hy vọng rằng trong tương lai, những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam như anh sẽ cùng nhau tạo nên một cái “nền” vững chắc để từ đó sản xuất ra được nhiều bộ phim chất lượng xứng tầm quốc tế hơn. Bởi chỉ cần một, hai tác phẩm điện ảnh Việt Nam đạt được một vài giải thưởng danh giá trong các liên hoan phim quốc tế, hẳn các bộ phim đi sau sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như sẽ dễ dàng quảng bá điện ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế hơn.
Không thể lấy những thành tựu của điện ảnh Hàn Quốc tại các liên hoan phim quốc tế làm thước đo cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, tìm ra lý do và thấy được những yếu tố được, chưa được của ngành phim ảnh Việt Nam và Hàn Quốc sẽ giúp các nhà làm phim có cái nhìn đúng đắn và trách nhiệm hơn về công việc của họ.
Bình luận (0)