Nói về nghề, điêu khắc gia – họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền tâm sự: “Khi thả hồn với hội họa, tôi mới thực sự thấy mình là mình nhất, thấy được tự do nhất. Công việc hằng ngày của tôi là nội trợ, chăm con và vẽ, tổng thời gian có thể gấp 3 đến 5 lần những người bình thường, nhưng vẫn thấy vui và thoải mái. Tôi cám ơn gia đình tạo động lực để tôi làm việc nhiều hơn. Tôi thấy mình đang sống đơn giản nhất có thể, chỉ dành tâm huyết cho vẽ và chơi với con. Tôi hài lòng với mái ấm nhỏ hạnh phúc, trọn vẹn với nghệ thuật và vừa vặn với mọi thứ mà mình đang có”.
Tác phẩm Noel hân hoan (acrylic và giấy dó trên vải, 130 cm x 160 cm, 2022) |
Đính sao (acrylic và giấy dó trên vải, 60 cm x 100 cm, 2022) |
Chúc phúc (lụa, 50 cm x 90 cm, 2020) |
Ba vắng nhà (acrylic và giấy dó trên vải, 100 cm x 130 cm, 2021) |
Tác phẩm An nhiên (acrylic và giấy dó trên vải, 80 cm x 160 cm, 2022) |
NVCC |
Về vật liệu, vốn có thế mạnh ở sơn mài và sơn dầu, nhưng vì lúc có em bé, Hiền đã chuyển sang tranh lụa, giấy dó, hoặc dùng acrylic cho an toàn hơn với bé Cám, cũng như thuận tiện, nhanh gọn hơn trong việc sáng tác. Khi bé Cám biết đi, việc làm gốm được Hiền áp dụng như cách để chơi với con và cả các đứa trẻ trong khu chung cư. Điều này giải thích vì sao triển lãm Nắng nghiêng lưng trời của chị lại đa vật liệu như vậy. Nhiều tác phẩm trong triển lãm này còn được đặt tên là Cám.
Muốn pha trộn các ấn tượng, biểu tượng, ký hiệu
“Lúc tôi muốn quay lại với việc vẽ cũng là lúc sắp có em Cám, nên ở nhà nhiều hơn, tự dưng thích quay về những điều bên trong. Cám đã cho tôi một cơ hội, một món quà quý giá lắm, nên cứ thấy thích vẽ Cám và vẽ về những điều gần gũi mà thôi. Thẳng thắn mà nói thì tác phẩm của tôi không có gì gọi là mới, là táo bạo, mà chỉ là một cảm giác mới, một niềm vui sống mới. Tôi cũng không quan trọng việc vẽ cái gì, mà chỉ luôn muốn giữ cái nhịp làm việc, để không phải vò đầu bứt tóc đi tìm cảm hứng, tìm động lực. Nhờ tranh thủ mà thành ra có phản ứng tự nhiên, thành ra nhẹ nhàng, nên một hai năm gần đây ngày nào tôi cũng làm việc được, khi thì phác thảo, khi thì mài, khi thì vẽ, khi thì nắn tượng, khi thì làm men…”, họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ.
Thú tiên - Tuất (gốm, 28 cm x 25 cm x 27 cm, 2018) |
Tác phẩm Tự do (gốm và sơn mài, 28 cm x 22 cm x 26 cm, 2020) |
Tết tóc (gốm, 23 cm x 25 cm x 40 cm, 2021) |
Tác phẩm Thú tiên - Hợi (gốm, 22 cm x 28 cm x 25 cm, 2018) |
NVCC |
Điểm nhìn chủ đạo trong sáng tác của Nguyễn Thị Thu Hiền là cách pha trộn giữa sự hồn nhiên vốn có và chất cổ tích tìm thấy nơi đời thường. Dù không có chủ đích theo đuổi một trường phái nào, nhưng sự lãng mạn, vẻ huyền thoại và chất thơ đã mang lại cho nhiều tác phẩm của Hiền chất huyền thoại cổ điển (classical mythology) một cách rất tự nhiên. Dường như Thu Hiền không muốn nhìn vào hiện thực như nó vốn có, mà muốn pha trộn các ấn tượng, biểu tượng, ký hiệu vào đó để thơ mộng hóa, huyền thoại hóa.
Cũng từng trải qua một số công việc, đôi lúc có suy nghĩ thoáng qua là thôi dừng việc sáng tác lại, để nhường lối cho chồng đi được thong thả. Chồng của Hiền là họa sĩ Đinh Văn Sơn, một gương mặt mới đầy tài năng, sức làm việc đáng nể, đã dần khẳng định mình ở địa hạt sơn mài và gốm. Nhưng rồi chính Đinh Văn Sơn động viên và trợ giúp vợ rất nhiều việc giúp Hiền tìm lại được cảm hứng với hội họa và tiếp tục sáng tạo.
Tác phẩm Cám 2 tuổi (acrylic và giấy dó trên vải, 20 cm x 20 cm, 2020) |
Cám đợi (gốm, 46 cm x 42 cm x 57 cm, 2021) |
Tác phẩm Đài các (gốm, 22 cm x 24 cm x 52 cm, 2021) |
Tác phẩm Thú tiên - Mẹo (gốm, 32 cm x 22 cm x 20 cm, 2018) |
NVCC |
Vẻ đẹp, tình yêu, sự vui sống làm nên hào quang của chính đời sống, của chính các chủ thể trong các tác phẩm tại triển lãm. Mới xem qua, thấy vài tranh của chị cho ta không khí của tôn giáo, như vẽ các thiên thần với đôi cánh và ánh hào quang tỏa rạng.
Tuy nhiên khi nói chuyện với điêu khắc gia – họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền mới thấy sự thương yêu, hạnh phúc, năng lượng tích cực lúc nào cũng tỏa ra từ con người 'tham công tiếc việc' như chị. Mọi thứ không phải cứ nhìn thẳng là tốt, mà đôi khi hãy nhìn nghiêng một chút... như nắng, sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng, tích cực và hấp dẫn. Và đó cũng chính là điều mà triển lãm cá nhân Nắng nghiêng lưng trời (diễn ra đến hết ngày 9.5 tại 218A Pasteur, Q.3, TP.HCM) mà họa sĩ muốn gởi gắm đến người xem.
Bình luận (0)