'Món ngon' nhiều hương vị của phim truyền hình Việt

25/01/2020 16:00 GMT+7

2019 có thể nói là năm rực rỡ của phim truyền hình Việt khi nhiều bộ phim 'gây bão', tạo được tiếng vang. Có được sức hút đó là nhờ 'món ngon' nhiều hương vị…

Bức tranh đa chiều của xã hội hiện đại

Hai năm trở lại đây, việc “đổ bộ” của phim truyền hình trên màn ảnh nhỏ gây nhiều chú ý. Một số bộ phim tạo được hiệu ứng nhất định, hấp dẫn người xem như Quỳnh búp bê, Người phán xử, Về nhà đi con, Bán chồng, Những cô gái trong thành phố, Hoa hồng trên ngực trái, Sinh tử… Nhìn lại có thể thấy nội dung trong những bộ phim này rất đa dạng, “bóc mẽ” khá sâu sát đời sống, tình cảm, những góc khuất đen tối của xã hội, cũng như không ngại đưa lên màn ảnh nhỏ những vấn đề “nóng” có liên quan đến chính trường. Hiện thực bao giờ cũng là điều mà con người ta muốn tìm kiếm, tìm hiểu và tò mò. Phim truyền hình Việt đang đi theo xu hướng hiện thực hóa mà không tìm kiếm những câu chuyện ngôn tình đẫm nước mắt như phim truyền hình Hàn Quốc từng “làm mưa làm gió”. Có lẽ chính những “khẩu vị” thực tế này dễ thuyết phục người xem hơn.

Phim Hoa hồng trên ngực trái cũng tạo nên "cơn sốt" khi phản ánh cuộc đời, số phận, ý chí của phụ nữ sau đổ vỡ hôn nhân

Ảnh: Chụp màn hình

Nếu ai đã từng xem Quỳnh búp bê, Những cô gái trong thành phố, Hoa hồng trên ngực trái, Bán chồng… thì sẽ thấy số phận, cuộc đời, mục tiêu sống, tình cảm của phụ nữ trong xã hội hiện đại được “soi chiếu” một cách cặn kẽ. Kể cả là tận cùng những xấu xa nhất, toan tính, thực dụng của những người phụ nữ bị đẩy vào đường cùng, vào nơi tối tăm, cạm bẫy hay gặp bất hạnh trong hôn nhân, tình yêu… từng tìm đến cái chết. Nhưng dù là đau đớn, bi kịch thì họ vẫn phải tự mình đứng lên làm lại cuộc đời. Đằng sau những "mảnh vỡ” trong cuộc sống của họ chính là ý chí, sự mạnh mẽ, tự lập của những người đàn bà trong xã hội hiện đại. Họ có thể yếu đuối, nhu nhược trong một khoảnh khắc nào đó nhưng khi đối mặt với sự phủ phàng của hôn nhân, tình yêu thì họ cũng chọn cách buông bỏ một cách dứt khoát. Buông để bắt đầu một hành trình mới hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Như Khuê của Hoa hồng trên ngực trái từng tuyên ngôn rằng: “Ly hôn đúng là cơn ác mộng nhưng rồi tôi sẽ tỉnh mộng và sống tiếp. Biết đâu một ngày nào đó chính tôi sẽ làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn”.
Có lẽ vấn đề “nữ quyền” trong các bộ phim truyền hình này đã đánh trúng tâm lý “đám đông” của phụ nữ. Nói như đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC nơi sản xuất những bộ phim truyền hình “hot” hiện nay: “Một bộ phim hay là trước hết, nó có câu chuyện tạo được sự đồng cảm của nhiều khán giả, đủ sức lay động trái tim và người xem cùng thổn thức với đời sống nhân vật, những điều được diễn tả trong phim gây ám ảnh đến cảm xúc người xem và hướng họ vào những tư duy để đi tìm câu trả lời cho chính mình, cho mọi người về vấn đề nào đó”.

Đề tài về tham nhũng, chạy án... những vấn đề của chính trường cũng đã được bóc tách đưa lên màn ảnh nhỏ tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho phim truyền hình Việt

Ảnh: Chụp màn hình

Nếu như đề tài về phụ nữ, hôn nhân, tình yêu luôn là “món ngon” thu hút nhiều “thực khách" của màn ảnh nhỏ thì những vấn đề nóng nơi chính trường có lẽ là “đặc sản” của phim truyền hình Việt thời gian gần đây. Trên màn ảnh nhỏ, phần nào những mánh khóe chạy án, “bôi trơn” của nhóm lợi ích, doanh nghiệp cũng như việc tham nhũng của quan chức được bóc mẽ, phơi bày một cách rõ ràng hơn. Xem Người phán xử, Mê cung, Sinh tử… khán giả phần nào hiểu rõ hơn về một bộ phận người nơi cửa quyền và những chiêu trò của họ trong cuộc “chạy đua” quyền lực. Sản xuất những bộ phim có nội dung nhạy cảm, mang nhiều yếu tố chính trị, phơi bày góc khuất chính trường lên màn ảnh vốn không phải là vấn đề dễ dàng vì sẽ đụng chạm đến những “vùng cấm” mà bản thân người nghệ sĩ khi hóa thân vào nhân vật, những người làm sản xuất dòng phim này cũng phải tự “kiểm soát” mình chặt chẽ, tự tạo ra “vùng cấm” cho chính mình chứ không cần bất cứ thế lực nào đứng sau để điều đình. “Ở dòng phim này luôn đòi hỏi chúng tôi phải cẩn trọng, nghiêm túc và cũng tốn rất nhiều thời gian, công sức để khi tạo ra sản phẩm có thể phản biện được nhiều góc nhìn, nội dung sâu sắc. Áp lực lớn nhất là chỗ đấy chứ đừng nghĩ có thế lực nào cản trở”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.

Những gương mặt diễn viên thực lực của miền Bắc như Hồng Diễm...

Ảnh: Chụp màn hình

Hội tụ “nam thanh nữ tú” của hai miền Nam - Bắc

Năm 2019, bộ phim Về nhà đi con đã tạo nên “cơn sốt” kỷ lục của phim truyền hình và giành được nhiều giải thưởng uy tín. Đây cũng là sản phẩm kết hợp dàn diễn viên của hai miền Nam - Bắc. Có lẽ chính điều này đã tạo nên nhiều “hương vị” mới trên màn ảnh nhỏ. Quốc Trường, một gương mặt của phim truyền hình phía Nam dù “bỏ túi” rất nhiều vai diễn trước đó nhưng tên tuổi của anh vẫn chỉ “thường thường bậc trung”. Nhưng đến vai Vũ trong Về nhà đi con thì lại tạo được tiếng vang lớn. Không phủ nhận Vũ là nhân vật “đo ni đóng giày” cho Trường nhưng khá khen cho đạo diễn phim và nhà sản xuất lại chọn đúng “điểm rơi” cho diễn viên gốc miền Tây này vào nhân vật Vũ. Chính Quốc Trường cũng thừa nhận đây là vai diễn để đời của anh và cho anh rất nhiều cơ hội mới trong nghề diễn và cả thu nhập từ quảng cáo, kinh doanh… “Vai Vũ quá ấn tượng nên để vượt qua được vai này rất khó vì vậy đến lúc này Trường chưa dám nhận thêm một bộ phim truyền hình nào”, Quốc Trường cho biết.

... Hồng Đăng,...

Ảnh: Chụp màn hình

Trong Về nhà đi con, Bảo Thanh đã “tung hứng” rất ăn ý với Quốc Trường để tạo nên một kiểu cặp đôi “oan gia ngõ hẹp” rất ấn tượng trên màn ảnh. Diễn xuất của Bảo Thanh đã được bảo chứng trước đó trong Sống chung với mẹ chồng nhưng vai Thư lại là bước “đột phá” thành công. Lần đầu tiên kết hợp với nhau lại là kẻ Nam người Bắc nhưng cả Bảo Thanh và Quốc Trường diễn xuất rất tự nhiên, kẻ tám lạng người nửa cân góp phần tạo nên thành công vang dội của Về nhà đi con.
Thu Quỳnh, Hồng Diễm, Quỳnh Nga… những gương mặt không mới, từng xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim truyền hình phía Bắc nhưng việc tái xuất của họ với sự “chín muồi” trong diễn xuất đã tạo sức “công phá” rất ấn tượng thời gian qua. Cũng phải nhìn nhận một điều rằng ở họ có thêm cả yếu tố thuận lợi về sắc vóc. Đẹp, diễn xuất tốt sẽ là điều kiện cần và đủ để hóa thân vào nhiều dạng nhân vật “đinh” của phim. Nói về những diễn viên miền Nam mà mình từng hợp tác, diễn viên Quỳnh Nga nhận xét: “Tôi đã đóng với Quốc Trường, Tim, Thanh Tùng… họ đều là những người dễ thương, chuyên nghiệp, yêu nghề, nắn nót trong từng phân đoạn. Và họ luôn tương tác với mình tốt nhất để làm tốt vai diễn”.

... Hay cặp đôi Quốc Trường - Bảo Thanh trong Về nhà đi con trở thành những "cặp đôi" gây sốt màn ảnh thời gian qua

Ảnh: Chụp màn hình

Trong phim Sinh tử đang phát sóng hay Hoa hồng trên ngực trái, những gương mặt nam diễn viên thực lực và tạo được sức hút với khán giả không thể bỏ qua như Hồng Đăng, Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Mạnh Trường… Phải thừa nhận khả năng diễn xuất của họ khá đa dạng và “chắc nghề” nên những nhân vật mà họ thể hiện luôn tạo được “sức sống” trên màn ảnh nhỏ. Đó là chưa nói đến những gương mặt gạo cội như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, NSND Trọng Trinh, Ngân Quỳnh…
“Các nghệ sĩ tài năng bao giờ cũng có những điểm nổi trội hơn người, phía Nam hay Bắc đều vậy. Nên khi đã là diễn viên giỏi thì họ sẽ chứng minh cho công chúng thấy khả năng diễn xuất và sức biểu cảm của mình qua những nhân vật thể hiện. Việc kết hợp không có gì mới và quá quan trọng, hãy xem đó như một cách thức làm phim quy tụ những tài năng, người giỏi cùng cộng hưởng để tạo ra sản phẩm tốt. Trước đây có thể ít làm vì điều kiện chưa cho phép hay quan niệm vùng miền bó hẹp mà thôi”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhận xét.
Như vậy có thể thấy thời gian tới phim truyền hình sẽ tiếp tục là “món ngon” được nhào nặn bởi những yếu tố trên để tiếp tục tạo ra những bước đột phá mới trên màn ảnh nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.