Nếu như những câu chuyện tiền kiếp trong Muôn kiếp nhân sinh tập 1 và 2 đề cập nhiều đến nhân quả, luân hồi, thì Muôn kiếp nhân sinh 3 nhấn mạnh hơn đến khía cạnh đạo đức con người. Trong đó, lòng tham mù quáng và niềm tin mê lầm, hoặc không có niềm tin đã khiến con người gây ra vô số biến cố, tai ương thảm khốc trong suốt chiều dài của xã hội loài người.
Trí thông minh nhân tạo có thể thay thế con người ?
Vẫn là câu chuyện trải qua nhiều kiếp sống ở nhiều đất nước, dân tộc khác nhau của Thomas, nhưng đồng thời, cũng qua các hồi ức đó, tác giả dẫn dắt chúng ta chiêm nghiệm những triết lý nhân sinh về cuộc sống hiện tại và một tương lai của nhân loại do chính con người hôm nay tạo ra.
Muôn kiếp nhân sinh 3 khơi gợi nhiều suy nghĩ cho người đọc, đặc biệt là giới trẻ, về hiện tại và tương lai loài người trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, của trí thông minh nhân tạo AI; về mối liên hệ giữa khoa học và tâm thức con người.
Trong câu chuyện giữa tác giả và Thomas, để trả lời các câu hỏi: Máy móc có thể thay thế hoàn toàn con người?, Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế bộ não người?, tác giả đã đưa ra nhiều luận cứ để chứng minh sự khác biệt cơ bản giữa việc xử lý các dữ liệu của bộ não với việc xử lý dữ liệu của máy tính.
Tác giả cho rằng, con người không hành động dựa trên logic mà còn có các cảm xúc và thành kiến. Tuy nhiên, trí thông minh nhân tạo có thể nguy hiểm khi được sử dụng vào các quyết định quan trọng trong y học hay chiến tranh. Vì với máy tính, con người cũng chỉ là những dữ kiện.
Trải qua nhiều kiếp sống, Thomas đã được tiếp nhận những kiến thức thâm sâu về trí tuệ, chân ngã, về giác quan thể xác và giác quan linh hồn (tâm thức). Hiểu rằng ngoài bản ngã, trong thẳm sâu con người có một thứ gọi là "chân ngã", và tự giải đáp được câu hỏi "ta là ai?". Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng bản ngã chính là con người thật của mình. Thật ra, bản ngã có ý niệm phân biệt nên nó chỉ làm những gì có lợi để bảo vệ chính nó. Từ đó nảy sinh ý niệm yêu, ghét, chiếm hữu, tham lam, ích kỷ..., đó chính là nguyên nhân của mọi đau khổ trên thế gian.
Thomas được dạy rằng "nếu ví chân ngã như nước trong đại dương thì bản ngã chỉ là cái chén chứa nước bên trong. Nước, hay chân ngã, thì ai cũng có, nhưng mọi người cứ lầm tưởng mình là cái chén chứ không phải là nước. Đó là sự lầm lạc nguyên thuỷ mà người Ấn gọi là sự vô minh. Vấn đề là làm sao phá vỡ cái chén đó để nước trở về đại dương".
Theo tác giả, để có thể đi trên hành trình tỉnh thức, cần hiểu biết sâu sắc về các qui luật của vũ trụ và có lòng tin. Và để chuyển đổi tâm thức, thì mấu chốt là "để ánh sáng tâm linh trong mỗi người có cơ hội phát lộ để dẫn đường cho chính mình, cho nhân loại và cho khoa học tương lai phát triển đúng hướng".
Tác giả Nguyên Phong viết trong sách Muôn kiếp nhân sinh 3: "Hiểu được thế giới chúng ta đang sống bằng trực quan và cảm nhận được những quy luật vô hình đang hiện hữu không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người. Ước mong duy nhất của tôi là cuốn sách đặc biệt này có thể khơi dậy được những tiềm năng tốt đẹp, khai mở tâm thức của người đọc, giúp họ nhìn cuộc sống một cách tích cực hơn, cùng nhau lan tỏa yêu thương và chung tay đóng góp những điều tốt lành giữa một thế giới đang có nhiều biến chuyển".
Với vai trò khép lại câu chuyện, Muôn kiếp nhân sinh 3 (do First News và NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành) đã xâu chuỗi lại những mối liên hệ tiền kiếp, vừa làm sáng tỏ cách vận hành của luật nhân quả và luân hồi, vừa giúp chúng ta thấu hiểu và trân trọng những nhân duyên gặp gỡ của mình trong hiện tại. Thông qua 10 chương sách đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa kể chuyện và lý luận, giữa hiện thực và huyền ảo, tác phẩm mới của tác giả Nguyên Phong gợi ra những suy tư về vị thế và vai trò của con người nhỏ bé giữa vũ trụ bao la.
Bình luận (0)