Đứng trước tác phẩm Nón lá và hoa, bên cái dịu dàng e ấp của người con gái trong tà áo trắng tinh khôi, người từng yêu thơ của Mường Mán hẳn sẽ nhớ ngay đến những vần thơ tình đầy lãng mạn Qua mấy ngõ hoa của ông với: “Áo thương ai lồng lộng đôi tà - Đường về nhà qua mấy ngõ hoa”. Xem tranh của nhà văn Mường Mán, cảm giác như ông đang diễn đạt lại tiềm thức, ký ức, bản ngã của chính mình, nhưng bằng một ngôn ngữ “đã” hơn câu chữ, ấy là hội họa.
Nói đến chuyện vẽ vời, ông lý giải bằng một bài thơ, trong ấy có những hoen gỉ của bản lề cửa, có nhện rối tơ si, có cả câu kinh, men rượu, của cõi mộng, của cả phù hoa tục lụy đời người... chẳng chừa thứ gì, duy chỉ có: “Vẽ thiên hạ chẳng vẽ tôi - Bởi lòng em xóa ta rồi còn đâu”.
Viết văn, làm thơ, biên kịch, minh họa bìa sách, và rồi đến sáng tác hội họa, hỏi nhà văn Mường Mán làm cái gì... sướng nhất? Với tính kiệm lời, chắc chắn và chậm rãi như thường lệ, ông rỉ rả: “Tôi kính trọng văn chương và hội họa như nhau, nhưng thể hiện ý tưởng bằng hội họa là sướng nhất. Thời trẻ tôi viết văn, làm thơ, ra một tác phẩm hoàn thiện, sướng cả tuần liền, cứ nghĩ đến nó là thấy sướng. Khi chuyển sang sáng tác tranh (từ 2008), mỗi khi hoàn thiện một tác phẩm, cái sướng của tôi không có điểm dừng. Bởi tranh treo ở đó, đi ra, đi vào, ngắm thấy nó là lại... sướng”.
Là người kỹ tính, cầu toàn, mỗi ý tưởng cho bất kể văn chương hay hội họa, Mường Mán bảo ông rất nguyên tắc và tự làm khó chính bản thân mình, để cho ra tác phẩm hoàn hảo theo ý muốn. Trong sáng tác của Mường Mán, là đường nét khi hiện thực, lúc huyền ảo, chỗ lại ma mị, trừu tượng... không theo trường phái hay ngôn ngữ sáng tác cố định. Ông lý giải do không chủ trương gò ép mình vào phong cách sáng tác, quan trọng là thể hiện ý tưởng thành tác phẩm.
Xem Tuần trăng mê hoặc của Mường Mán, cũng không khó để nhận ra những “từ khóa” riêng cho tranh của ông, ấy là lối sử dụng gam màu xanh ngọc, là hình ảnh người phụ nữ mà ông tiết lộ đấy chính là mẹ, là vợ - hai người phụ nữ mà ông yêu nhất đời, cả những nét rất Huế của quê hương được ông âm thầm gửi gắm trong tranh. Tách lối trên văn đàn, thi ca, điện ảnh, để chuyển sang con đường hội họa, Mường Mán có cái lý bởi: “Nó giúp tôi ngộ ra nhiều điều về mình, hiểu mình hơn”.
Triển lãm Tuần trăng mê hoặc của nhà văn Mường Mán bắt đầu từ 9 giờ 30 ngày 13.7.2019 tại Ruốc Gallery, 145A Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
Bình luận (0)