Ngắm những khuôn mặt Marilyn Monroe trong Ghép ký ức

18/12/2021 15:49 GMT+7

Trong triển lãm Ghép ký ức , công chúng được thấy họa sĩ Nguyễn Thu Thủy ghép những khối đa diện thành nhiều khuôn mặt Marilyn Monroe.

Giám tuyển Lê Thiết Cương vẫn nhớ cuộc gặp nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cách đây 2 năm để bàn về việc làm triển lãm. “Cô ấy đi ô tô đến, lôi từ xe ra khoảng 10 bức tranh. Anh nói cô ấy là có phải là em mang nhầm tranh, vì ở đây anh cảm thấy có 3 người vẽ?”, ông Lê Thiết Cương nhớ lại.

Nguyễn Thu Thủy vẽ đa dạng phong cách nên ông thấy thế. Trong số này, ông thấy “chịu” một lối vẽ khác biệt: sử dụng những đa giác để ghép lại thành hình. Ông Cương sau đó gợi ý nữ họa sĩ thử đào sâu lối vẽ đó.

Họa sĩ Thu Thủy và giám tuyển Lê Thiết Cương trong ngày khai mạc

btc cung cấp

Bẵng đi 2 năm, Thu Thủy trở lại mang theo nhiều tranh hơn. Ông Cương sau đó cùng cô chọn 36 tác phẩm tốt nhất cho triển lãm Ghép ký ức.

Những bức vẽ lập thể kiểu của Thủy giờ đây đang được cô trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ nay cho tới hết ngày 23.12.

Một Marilyn như phủ trăng xanh

btc cung cấp

Chạy kín một mảng tường là những tác phẩm vẽ Marilyn Monroe từ 1 đến 5 của cô. Với những mảnh đa giác sắp xếp gần giống tinh thể kim cương, nữ họa sĩ ghép lại thành Marilyn Monroe. Sắp xếp này khiến bức ảnh chụp khuôn mặt Marilyn nổi tiếng trở nên khác lạ so với chính nó. Màu sắc biến hóa như trong kính vạn hoa, bức tranh cũng có thay đổi sắc độ để từ đó có sắc thái biểu cảm.

Công chúng được xem Marilyn với sắc xanh biển trên tóc, tiệp với màu phấn mắt. Một Marilyn khác lại có mái tóc hồng tía và đôi môi đỏ đậm. Cũng màu tóc hồng nhưng loang rộng hơn, màu xanh tràn từ mắt xuống làn da lại khiến Marilyn như phủ một lớp ánh trăng dịu.

Giữa các mảng màu đôi khi có những đường ngăn, các hiệu ứng sáng như khi thủy tinh và pha lê bắt sáng. Từ các phiên bản khác nhau của Marilyn này, có thể đọc được những Thu Thủy khác nhau, rất đa tính cách.

Bức tranh Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai nổi tiếng cũng được làm mới

Btc cung cấp

Trước Ghép ký ức, Nguyễn Thu Thủy đã có nhiều giải thưởng, nhiều triển lãm. Các sáng tác của chị thành công nhiều ở mảng đồ họa. Nữ họa sĩ đặc biệt trội ở thiết kế logo. Tại Ghép ký ức, có thể thấy sự giao thoa giữa hội họa và đồ họa.

“Tôi thực sự không phân biệt hội họa hay đồ họa. Tôi cứ vẽ đúng như cảm xúc của mình trào ra”, nữ họa sĩ tâm sự.

Thu Thủy luôn tìm kiếm cách thể hiện cảm xúc bản thân trung thực nhất

btc cung cấp

Giám tuyển Lê Thiết Cương nói ông thích nhất việc Thủy đưa được tinh thần 3D vào trong những tác phẩm 2D. “Cô ấy xé, cô ấy tháo gỡ và sau đó làm như cụ Nguyễn Du nói là gỡ ra rồi lại buộc vào như chơi. Tháo tung ra, phá cấu trúc cũ của Marilyn đi, rồi ghim lại để vẫn là đối tượng đấy nhưng đã mang hình hài mới. Cô ấy cố đập đầu vào tường là các tác phẩm đã quá quen thuộc như ảnh chụp Marilyn để đi làm mới chúng”, ông Cương nói giọng hào hứng.

Thu Thủy, cũng bằng cách đó, làm mới chân dung tự họa Frida Kahlo hay bức Cô gái đeo hoa tai ngọc trai.

Thủy chia sẻ, để có được những hiệu ứng vệt màu như tan chảy mà vẫn phải tạo khối trên tranh vẽ Marilyn, chị đã mất nhiều thời gian nghiên cứu. Điều này gợi nhớ đến những điều họa sĩ Nguyễn Đình Đăng chia sẻ trong cuốn Kỹ thuật vẽ sơn dầu. Ở đó, các họa sĩ cũng đồng thời phải kiểm soát các công thức hóa học, các phản ứng tiềm tàng khả năng xảy ra.

Trong Ghép ký ức, Thu Thủy đã làm đi làm lại nhiều lần các nghiên cứu acrylic để có thể làm chủ nó, không phải như họa sĩ mà đầu tiên như một nhà hóa học. Chị chia sẻ mình khá hài lòng với việc đoán định hiệu ứng, bất chấp mọi bất ngờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.