Họa sĩ Phạm Ánh Ảnh: NVCC
|
Chia sẻ về phong cách hội họa của mình, họa sĩ Phạm Ánh nói: “Ngay từ thời sinh viên tôi đã yêu những mảng màu ghi xám mang sắc thái hoài niệm trầm lắng, màu sắc không nhảy nhót, không ồn ào và cũng không xanh đỏ rực rỡ. Nhưng trong tranh tôi luôn có một nguồn sáng, đó không chỉ là ánh điện, bếp lửa mà còn là những cái nắng của cả bốn mùa mang lại niềm hi vọng và xua tan đi nỗi buồn man mác. Ánh sáng trong tác phẩm của tôi có vai trò như vậy đó, nó làm cân bằng sắc thái của tác phẩm và đồng thời cũng là màu của hi vọng, của cái gì đó tươi mới”.
Họa sĩ Phạm Ánh cho biết thêm: “Chuỗi tranh
Ngõ nắng là một giai đoạn trong sự nghiệp sáng tác của tôi. Tôi sinh ra tại Hà Nội và yêu những con ngõ gần gũi, bám màu cũ kỹ. Tôi vẽ những gì bình dị nhất từ cây lá, hoa cỏ ven đường, chậu hoa và những bờ tường gạch cũ nát đang siêu vẹo như sắp đổ. Đối với nhiều người thì nó vô cùng bình thường, thậm chí không ai để ý đến nhưng với tôi nó mang nhiều vẻ đẹp. Tôi muốn chứng minh với mọi người rằng cái đẹp không chỉ nằm ở những nơi xa hoa lộng lẫy mà nó ở ngay bên cạnh chúng ta, ở những gì đơn giản. Hi vọng khi xem tranh của tôi thì mọi người sẽ nhìn đời bằng con mắt yêu thương hơn, biết trân trọng những gì gần gũi nhất. Tôi cũng hi vọng giữa sự phát triển, đô thị hoá rất nhanh thì bộ tranh của tôi sẽ là một kỷ vật là tài sản tinh thần trong lòng người Hà Nội nói riêng và của người Việt Nam nói chung”.
Họa sĩ Phạm Ánh quan niệm rằng "không nên nói tranh giống như ảnh vì hội họa khác với nhiếp ảnh”. |
Bình luận (0)