Chiều 20.10 tại Thi Art Space (Y1 Hồng Lĩnh, P.15, Q.10, TP.HCM), họa sĩ Trần Thế Vĩnh đã có cuộc "hò hẹn" với người yêu mỹ thuật phương Nam bằng triển lãm mang đầy tính nhạc họa, có chủ đề Nhạc khúc.
Triển lãm của anh giới thiệu đến công chúng 32 tranh trừu tượng biểu hiện. Các tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá là "như diễn tả những trạng thái - tình huống nhạc mà Trần Thế Vĩnh cảm và phiêu, có khi là jazz, có khi là blues, có khi là một câu ca cổ, một ca từ mới, hoặc một điệu buồn của nhạc vàng"…
Nghe có vẻ thật khó tin nhưng thực sự các bức tranh của Trần Thế Vĩnh, thay vì bày tỏ hoặc kể chuyện thì còn là các trạng thái, các hình dung. Nhà phê bình Lý Đợi cho rằng: "Nếu so với cổ nhạc đờn ca tài tử, thì bộ tranh này như đang chuyển từ 3 bài nam: Nam xuân, Nam ai và Đào ngũ cung (chủ đạo là trầm buồn, ai oán - tượng trưng cho mùa thu) sang 4 bài oán: Tứ đại oán, Giang nam, Phụng cầu hoàng, Phụng hoàng cầu (hiền hòa, non nước thanh bình - tượng trưng cho mùa đông). Trần Thế Vĩnh khi bước đến Nhạc khúc, tạm gọi là đã đi hết vòng tròn đầu tiên của chính mình, để chuẩn bị bước tiếp. Ở các vòng tròn tiếp, có lẽ Trần Thế Vĩnh sẽ vừa tĩnh tại hơn, vừa buông lỏng hơn, vừa phiêu bồng hơn".
Có lối đi riêng và không là bản sao của ai cả
Được biết họa sĩ Trần Thế Vĩnh (sinh năm 1986) là người con của làng Phúc Lộc, xã Triệu Thuận, H.Triệu Phong (Quảng Trị). Lúc mới 3 - 4 tuổi, anh đã say mê hội họa, luôn cầm phấn sáp vẽ nguệch ngoạc khắp nơi. Cha Vĩnh là thợ vẽ trang trí, nên anh thừa hưởng truyền thống nghệ thuật của gia đình, say mê sắc màu, học hỏi theo cha, hầu như ngày nào cũng tập vẽ.
Sau này vào Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) anh có dịp quan sát và cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của mình. Vì vậy mà những tác phẩm của anh thể hiện rõ phong cách độc đáo ngay tại cuộc triển lãm cá nhân đầu tay năm 2012 tại phòng tranh Tự Do (Sài Gòn); và tiếp theo đó, tại À Gallery (Sài Gòn) năm 2016.
Năm 2020, mọi người bất ngờ với bộ tranh Vọng, khi anh vẽ tới 51 chân dung văn nghệ sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Ánh 9, Lam Phương, Trần Thiện Thanh, Y Vân, Phạm Đình Chương, Xuân Tiên, Trúc Phương, Cung Tiến, Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trầm Tử Thiêng, Lê Uyên Phương… gây ấn tượng mạnh.
Nói về nghề đang theo đuổi, họa sĩ Trần Thế Vĩnh quan niệm: "Thường thì trong nghệ thuật người ta hay nói đến xấu - đẹp, hay - dở, cao - thấp, hơn - thua... nhưng với tôi nghệ thuật không như vậy, vì rốt ráo thì những điều ấy cũng không nằm ngoài nhị nguyên luận. Đối với tôi, nghệ thuật chỉ là sự duy nhất, là nhất nguyên luận, vì thế tôi vẫn đang đi theo con đường đó để tìm kiếm chính mình, chỉ khi tìm được chính mình, lúc đó chính là duy nhất".
Tự nhận mình không là bản sao của ai cả, họa sĩ Trần Thế Vĩnh cho rằng trường phái chỉ là một dạng sáng tạo ra một tôn chỉ, một cách thức hay cách nhìn của người nghệ sĩ trong việc xây dựng tác phẩm cho mình, trường phái chính là sự sáng tạo mới lạ và duy nhất, không trùng lặp.
"Tôi yêu thích và quý mến nhiều họa sĩ bậc thầy của thế giới, nhưng tôi nghĩ mình không ảnh hưởng của ai cả vì tôi không có ý niệm về sự ảnh hưởng của một cá nhân nào. Tôi vẽ hoàn toàn tự nhiên theo cách nghĩ của mình, cho nên nếu có ảnh hưởng, thì đó cũng là một sự phát triển tiếp nối của vô thức tất yếu", Trần Thế Vĩnh chia sẻ với báo giới.
Và những bức tranh đầy nhạc tính, không chịu ảnh hưởng bởi ai khác của Trần Thế Vĩnh mang tới triển lãm Nhạc khúc, sau những rong chơi trải nghiệm ở cuộc đời ở vào giai đoạn chín, đã giúp cho các đứa con tinh thần của anh có bản sắc riêng, độc đáo và lạ lẫm trong mắt công chúng.
Bình luận (0)