Từng là người bạn thời niên thiếu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dành nhiều chương lắng đọng nhất, cùng độc giả nhìn lại cuộc đời, sự nghiệp của nhạc sĩ họ Trịnh. Những câu từ như thước phim quay chậm lướt qua từng mảng ký ức, từng hồi thăng trầm trong đời của con người tài hoa này.
Tác phẩm từng được xuất bản lần đầu vào năm 2005 nhưng ở lần tái bản mới này bổ sung nhiều tư liệu quý từ sự đóng góp rất lớn của gia đình họa sĩ Đinh Cường (đã cung cấp ảnh bìa và những bức tranh quý khác vẽ chân dung Trịnh Công Sơn); từ ông Trần Viết Ngạc (cung cấp thêm các tư liệu về sự tham dự của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phong trào đấu tranh đòi hòa bình của sinh viên - học sinh các thành phố) và từ các ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Trọng Huấn - giúp tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường hoàn chỉnh bản thảo.
|
Tác phẩm gồm có ba chương: Dấu chân địa đàng, Tuổi đá buồn và Để gió cuốn đi. Ở chương đầu là những ngày tháng còn thơ ấu, những ảnh hưởng đến Trịnh Công Sơn được miêu tả chân thực và sinh động. Âm nhạc của ông được nuôi dưỡng từ những nỗi buồn, từ những xúc cảm về một miền xa xăm, từ tình yêu của mẹ và từ tư tưởng Phật giáo như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận định: “Thế giới Trịnh Công Sơn là một vòng khép kín, giống như lâu đài bằng đá ngày xưa, tĩnh mịch trong rừng, trong đó bằng sự nhạy cảm của một nghệ sĩ, Sơn thu nhận mọi thông tin về kiếp người và Sơn lơ đãng ngồi ký tên vào từng viên đá. Gần như quán xuyến tất cả, âm nhạc của Trịnh Công Sơn diễn ra trong cung la thứ, chuyển tải hết cả biến cố của một đời người”.
Chương Tuổi đá buồn đưa người đọc đến những tháng ngày hoạt động âm nhạc sôi nổi của Trịnh Công Sơn. Từ những ngày còn đi học đến khi có những sáng tác đầu tiên cho thiếu nhi và những thay đổi thời đại đã khiến cho âm nhạc của ông trở thành tiếng ngân vang giữa bối cảnh hiện sinh. Đến những ngày tình hình chiến tranh căng thẳng, leo thang thì Trịnh Công Sơn lại chọn cho mình những bài nhạc phản chiến, những góc tối u uất của số phận con người. Rồi ông tìm thấy Khánh Ly và chọn viết tình ca, trở về với chất thơ trong con người mình, chất Huế chiếm trọn trong âm nhạc của ông.
|
Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng dành nhiều lời khen cho ca từ đậm chất thơ của Trịnh Công Sơn: “Nhưng chính ca từ của Trịnh Công Sơn mới khiến người ta lạ lùng và dành cho Trịnh Công Sơn một vị trí đặc biệt trong nền âm nhạc Việt Nam, một vị trí dành cho nhà thơ, giữa những nhà thơ hàng đầu của Việt Nam thời tiền chiến, cả bây giờ cũng thế. Ở đâu có sự chân thành và tính giản dị thì ở đó có âm nhạc đích thực. Phải thừa nhận rằng, nhạc điệu của Trịnh Công Sơn không có những biến tấu phức tạp, nhưng cực kỳ chân thành và giản dị, dễ đến với mọi người. Những bài hát như Diễm xưa, Hạ trắng, Biển nhớ, Huyền thoại mẹ... đã chứng tỏ phong cách riêng của Trịnh Công Sơn”.
Chương Để gió cuốn đi dẫn chúng ta về những ngày trầm ngâm của người nghệ sĩ, người viết nhạc tài hoa - Trịnh Công Sơn, để có thể cảm nhận một cách chân thành nhất những hoài niệm, ưu tư của ông về âm nhạc, về những mối tình.
|
“Trịnh Công Sơn không có nhà cửa nguy nga, của cải vật chất và không có vợ con riêng. Nhưng Trịnh Công Sơn có một cái tên để lưu truyền cho hậu thế. Và tất cả điều đó để làm gì? Cũng theo lời bài hát của Sơn: Để gió cuốn đi. Khát vọng lưu danh là một ý niệm rỗng không về vật chất và Trịnh Công Sơn đã sống đúng với ý niệm ấy”, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường chia sẻ.
Cùng với cuốn Trịnh Công Sơn và cây đàn lyre của hoàng tử bé để tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dịp này NXB Trẻ cũng giới thiệu một số tác phẩm khác do chính Trịnh Công Sơn viết như: Tôi là ai, là ai; Thư tình gửi một người để bạn đọc có cơ hội gặp lại nhạc sĩ họ Trịnh qua những trang sách ông chấp bút.
Bình luận (0)