Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Bất cứ sự nổi tiếng nào cũng có ngày lụi tàn

27/08/2022 11:37 GMT+7

Nhận định về các ca sĩ trẻ, cha đẻ ca khúc Ước gì nhận định nếu không có thực tài rồi sẽ bị đào thải qua thời gian, chỉ có những người thật sự tài năng sẽ tồn tại.

Chàng tân binh sinh năm 2003 - Võ Việt Phương chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp bằng buổi ra mắt giới thiệu EP đầu tay Hát với anh. Toàn bộ 5 ca khúc do Việt Phương sáng tác, Võ Thiện Thanh hòa âm, thu âm và sản xuất. Trong đó nhạc sĩ Võ Thiện Thanh vốn nổi tiếng “khó tính” trong việc lựa chọn ca sĩ để đồng hành.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Võ Việt Phương

nvcc

Cùng lắng nghe những chia sẻ của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng như Võ Việt Phương về cú “bắt tay” thú vị này!

* Chào nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhiều người tò mò về mối quan hệ của anh với Võ Việt Phương, vì sao anh lại hợp tác với một ca sĩ trẻ còn chưa ra mắt?

- Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Ngoài công việc của riêng mình, tôi cũng thường hay quan sát và lưu tâm đến những thế hệ người sáng tác trẻ. Chúng ta cũng thường hay nói đến việc mất cân bằng sinh thái sẽ tác động như thế nào đến khí hậu, đến môi trường sống của hàng triệu người. Nhưng mất cân bằng một nền âm nhạc, hay một mặt bằng thưởng thức thẩm mỹ âm nhạc, chúng ta ít khi để ý, hay nhìn thấy rõ ràng. Mọi người sẽ nói: “Ai thích gì thì nghe nấy, cứ mặc kệ đi, thị trường âm nhạc sẽ tự điều tiết. Và rồi khi cả xã hội thả trôi câu chuyện này, cái ác bắt đầu xuất hiện ngày một dày đặc hơn. Nhưng chẳng ai có thể hiểu được nguyên nhân bắt đầu từ việc mất cân bằng về mặt tâm hồn. Một thị trường âm nhạc tốt là một thị trường có sự cân bằng hoàn hảo giữa xu hướng giải trí đơn thuần và những người đam mê sáng tạo, đi tìm những nét đẹp thuần nghệ thuật và tinh khiết. Nhưng tôi nhận thấy có sự mất cân đối quá lớn, khi mảng mang tính giải trí đơn thuần (thậm chí dễ dãi và tác động xấu đến tinh thần xã hội) quá thừa mứa. Trong khi những nhân tố có tính thẩm mỹ cao, sáng tạo và có lợi cho tinh thần xã hội lại quá ít ỏi. Vì thế, với trách nhiệm của một người đi trước, tôi luôn động viên, tư vấn và khuyến khích hỗ trợ cho những người sáng tác trẻ. Võ Việt Phương là một trong những trường hợp như thế.

Võ Việt Phương là cựu học sinh chuyên Tin, Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM)

nvcc

* Cảm nhận của riêng anh khi nghe các sáng tác của Võ Việt Phương trong album đầu tay?

- Lâu lắm rồi mới có một nhân tố mang lại cho tôi sự hi vọng về một thế hệ nhạc sĩ Gen Z mang đủ các yếu tố có lợi cho nhạc Việt và cho cả người nghe: hiện đại - nhân văn, ca từ có tính văn học. Nói chung là tử tế và văn minh. Hiện đại là thể loại cập nhật đúng với thế giới. Nhân văn là quan tâm tới mọi người xung quanh mình, viết về họ, viết về môi trường thiên nhiên đang bị tàn phá. Ca từ có tính văn học chứ không phải ngôn ngữ lời nói thông thường rồi mang vào bài hát. Và những bài hát của Võ Việt Phương luôn mang lại điều tích cực và năng lượng sống mạnh mẽ.

* Ca khúc mà anh thấy tâm đắc nhất trong album đầu tay của Võ Việt Phương là gì?

- Bài nào của Võ Việt Phương cũng hay. Nhưng tôi khá bất ngờ với một chàng trai thế hệ Gen Z lại viết về rừng, về thiên nhiên hay và hồn nhiên vậy. Ca khúc Rừng ta chứng minh rằng thế hệ Gen Z vẫn có người quan tâm và ý thức về việc bảo vệ thiên nhiên, chứ không chỉ là những bản tình ca ngọt ngào đôi lứa.

* Là một ca sĩ vừa biết hát, biết sáng tác, chơi nhạc cụ thì theo anh, Võ Việt Phương cần cải thiện thêm điều gì để hoàn thiện bản thân trên con đường nghệ thuật sắp tới?

- Tôi vẫn xem Võ Việt Phương là một người sáng tác hơn là một ca sĩ. Vì thời điểm hiện tại, cậu ấy khó có thể tìm ai thể hiện những bài hát của mình hơn là chính mình. Và trong giới hạn một nhạc sĩ tự trình bày tác phẩm của mình, mức độ thanh nhạc như thế cũng tương đối. Khi bạn nghe những bài hát của Võ Việt Phương, hãy nghe một "nhạc sĩ" hát hơn là một "ca sĩ". Nhưng nếu đi theo con đường sáng tác, Phương phải vào nhạc viện học một cách bài bản, vì âm nhạc không chỉ là những bài hát. Bạn ấy sẽ còn sáng tạo nhiều như nhạc không lời, khí nhạc.

Võ Thiện Thanh là nhạc sĩ nổi tiếng, từng giành được 4 đề cử và 2 giải Cống hiến. Anh hoạt động trong nước với tác phẩm đa dạng quy mô về số lượng lẫn chất lượng

nvcc

* Anh mong đợi gì ở Võ Việt Phương trong con đường sắp tới?

- Tôi không mong đợi, nhưng tôi tin cậu ấy, vì chính bản thân cậu ấy phải biết mình làm gì để chứng minh cho mọi người thấy âm nhạc của cậu ấy hiện đại - nhân văn là như thế nào. Trừ khi những cám dỗ showbiz làm cậu ấy thay đổi và thỏa hiệp như rất nhiều những nghệ sĩ trẻ khác.

* Ca sĩ là một nghề có sức hấp dẫn khá lớn nên nhiều người dù chưa chuẩn bị cho mình kỹ năng hoàn thiện, giọng hát nội lực nhưng vẫn cầm mic đi hát dẫn đến thị trường có quá nhiều “ca sĩ không biết hát”, anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Như tôi đã nói, một thị trường âm nhạc luôn có hai mặt đối lập và cân bằng nhau. Và một nghệ sĩ trẻ có quyền chọn cho mình đi theo con đường nào. Nếu chọn con đường dễ dãi và cho nhanh thì dĩ nhiên giá trị của mình trong mắt khán giả sẽ tương đồng với trình độ và công sức rèn luyện, và rồi sẽ bị đào thải qua thời gian, chỉ có những người thật sự tài năng sẽ tồn tại.

* Thế hệ trước đã cho ra đời nhiều ca khúc sống mãi với thời gian nhưng ở thời điểm hiện tại, các bài hát lại có tuổi thọ không quá lâu, vì sao lại như vậy?

- Vấn đề này nếu bàn, sẽ mất cả một trang báo. Nhưng tóm gọn lại, nguyên nhân tại sao bắt nguồn từ các yếu tố: giáo dục thẩm mỹ âm nhạc, thời đại của lối sống nhanh do sự bùng nổ và đắm chìm trong internet, mạng xã hội. Thời đại công nghệ làm chủ xã hội chứ không phải xã hội làm chủ công nghệ. Sẽ rất khó có một bài hát sống lâu như trước đây, mà chỉ cầu mong cho bài hát ấy mang lại điều tích cực cho xã hội.

* TikTok là trào lưu đang hot tuy nhiên lại khiến nhiều người “lười” nghe nhạc vì chỉ cần nghe khoảng 15-30 giây của một bài hát là đủ, anh có đồng tình với ý kiến này không?

- Tôi có nghe chuyện tếu là có người muốn mua lại TikTok chỉ để muốn hủy diệt nó, trước khi nó hủy diệt nhân loại. Vì bạn có thể hình dung ra một ngày nào đó, người ta sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc một cuốn sách, nghe xong một bài hát, chứ chưa nói đến một bản giao hưởng hay concerto. Nếu ngày đó sẽ đến thì có khác gì ngày hủy diệt đâu chứ? Vì con người bao gồm thể xác - tâm trí và linh hồn. Chỉ còn lại thể xác thì có khác gì thời đại xác sống đâu chứ.

* Anh có lời khuyên nào dành cho các ca sĩ trẻ đã và đang theo đuổi sự nghiệp ca hát?

- Chọn người mình sẽ là, và âm nhạc của mình là gì trong mắt khán giả là quyền của các bạn. Nhưng bất cứ sự nổi tiếng nào cũng có ngày lụi tàn. Chỉ có sự sáng tạo là còn mãi. Vì sáng tạo là bản chất của sự sống.

Võ Việt Phương: Tôi theo đuổi vai trò là một ca sĩ - nhạc sĩ

Võ Việt Phương sinh năm 2003, hiện đang là sinh viên Đại học RMIT TP.HCM. Phương từng học khoa Sáng tác âm nhạc và Thanh nhạc nhạc nhẹ, hệ trung cấp Nhạc viện TP.HCM. Ba mẹ Võ Việt Phương đều là nhà giáo. Giọng ca trẻ cho hay: "Đối với mình, gia đình là hậu phương vững chắc về mặt tinh thần và rất nhiều thứ khác, vì mình may mắn được gia đình ủng hộ đi theo con đường nghệ thuật, nên gia đình chiếm một vị trí rất quan trọng trong công việc cũng như đời sống".

Võ Việt Phương được tiếp xúc với piano từ rất sớm. Cậu cũng tập luyện các loại nhạc cụ khác nhau để làm hành trang cho chặng đường âm nhạc sắp tới

NVCC

Được biết Võ Việt Phương phát hiện mình có tình yêu với âm nhạc từ những năm cuối cấp hai, thích hát những ca khúc do chính bản thân sáng tác. Đó cũng là lý do giọng ca Gen Z theo đuổi vai trò là một singer-songwriter (ca - nhạc sĩ).

Khi được hỏi có áp lực khi làm việc chung với các tiền bối lớn hơn mình rất nhiều như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhóm MTV, Võ Việt Phương tâm sự: "Đối với mình, mình học được rất nhiều từ các bậc tiền bối, đặc biệt là cách làm việc cũng như thái độ làm việc. Không những vậy, có dịp tiếp xúc với các tiền bối, bản thân Phương cũng học tập được rất nhiều kiến thức âm nhạc của họ. Phương rất biết ơn điều này".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.