Mỗi năm, Hàn Quốc - “Thủ phủ” của ngành game online thế giới - lại cho ra đời hàng chục tựa game client (game cài đặt) mới toanh, biến thị trường nước này trở thành một trong những nơi có mức độ cạnh tranh và đào thải thuộc hàng khốc liệt nhất.
Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh không nhừng này đã khiến cho các nhà làm game Hàn Quốc luôn biết tự làm mới mình, phát huy tính sáng tạo và không ngừng đưa sản phẩm của họ lên tầm cao mới, mang lại những mặt tích cực to lớn cho ngành game thế giới và chính bản thân game thủ. Nhờ đó, game client xứ Hàn luôn là thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế, các trò chơi của đất nước Kim Chi có mặt tại khắp các thị trường từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Đông Nam Á… và cả Việt Nam.
Và tại chính "trái tim" của ngành game online thế giới ấy, đã xảy ra một cuộc “tàn sát” khiến cả bộ máy công nghiệp không khói xứ Hàn phải lao đao, không kịp trở tay.
Bằng chứng rõ rệt nhất được thể hiện qua cuộc khảo sát toàn diện tại thị trường Hàn Quốc mới đây: Chỉ có 5 trong tổng số 23 game online client “mới toanh” có thể trụ vững, tương đương tỷ lệ “chết” 78,3% treo lơ lửng trên đầu những nhà làm game xứ Hàn trong năm 2015 - đây được xem là con số đầy bi kịch trong nhiều năm gần đây.
Azera bị "tụt máu" nhanh chóng
Nửa đầu năm 2015 chứng kiến nhiều sự xuất hiện đáng chú ý trong bảng xếp hạng Top 50, một số cái tên điển hình là Hearthstone, ELOA, Football Manager Online và Azera. Trong số này, chỉ Hearthstone là sản phẩm “ngoại nhập” và có màn trình diễn rất ổn định tại thị trường Hàn Quốc.
Trong khi đó, sự trở lại của cha đẻ MU Online với ELOA đã không thật sự gặp được diến biến thuận lợi. Trò chơi chỉ trụ được ở hạng thứ 13 trong khoảng vài tháng, sau đó liên tục tuột dốc không phanh về số lượng người chơi. Game “18+” Azera trụ được trong top 50 với thời gian 11 tuần lễ, trong khi Football Manager Online văng khỏi bảng xếp hạng sau đúng 2 tuần.
Nửa sau năm 2015 chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm được đánh giá cao, nhưng cũng nhanh chóng “rụng hạng” đầy bất ngờ. Asker và AIMA đều là hai sản phẩm từng được xem như “bom tấn”, xuất hiện trong khá nhiều danh sách top game được mong đợi của Hàn Quốc, nhưng cả hai thậm chí không đặt chân được vào top 30.
Civilization Online và Tree Of Savior tuy không lọt vào Top 10 danh giá, nhưng cả hai giữ chắc vị trí trong phân vùng Top 15, và đang có những tiến triển rất vững chắc.
Bi đát hơn, nhiều cái tên được kỳ vọng sẽ “ra ngô ra khoai”, thậm chí còn không nằm trong bảng xếp hạng top 50 của thị trường Hàn Quốc, tiêu biểu là Moonlight Bandits, Eternal City 3 Online, Saint Seiya Online, Astra…
Đáng chú ý, hầu hết những cái tên vẫn “sống khỏe” trong bảng xếp hạng, đều thuộc về những trò chơi đã có thâm niên tại xứ Hàn. Tiêu biểu là Liên Minh Huyền Thoại, Maplestory…
Các game "cựu binh" đang trụ vững, nhờ vào cộng đồng người chơi đông đảo...
Sự xuống sức đồng loạt của các game online client Hàn Quốc, là biểu hiện mạnh mẽ nhất của xu hướng chuyển dịch sang game di động. Chính vì thích nghi theo thói quen chơi game này, hàng loạt các dự án “bom tấn” của những ông lớn như Nexon, NCSoft… đều là những sản phẩm thuộc hệ mobile.
Bình luận (0)